Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Đường thủy khơi thông nguồn hàng cho cảng Cái Mép – Thị Vải
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo nhiều giải pháp để khơi thông hàng hóa ra cảng biển bằng đường thủy.

IMG_9992

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận chỉ đạo tại cuộc họp

Chiều 27/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp, nghe Cục Hàng hải VN báo cáo về tình hình khai thác, kết nối giao thông với cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), với sự tham gia của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Cục Hàng hải VN, việc kết nối giao thông giữa các địa phương đến khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đang bị hạn chế, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của một số cảng biển tại TP.HCM, khiến cho các bến cảng chưa có nhiều hàng hóa. Hiện có 35 cảng bến được quy hoạch và 17 cảng bến đang khai thác, nhưng tổng lượng hàng qua cảng năm 2015 mới chỉ đạt 20% tổng công suất.

Tại cuộc họp, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT đầu tư đường bộ để kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với khu vực cảng, đồng thời đầu tư một số đoạn tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt để tăng kết nối giao thông tới cảng. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, giải pháp dùng đường thủy, đường sắt để khơi thông nguồn hàng rất phù hợp với xu thế của thế giới. Trong điều kiện chưa thể đầu tư ngay đường sắt, nên ưu tiên đầu tư, khai thác hệ thống đường thủy phục vụ kết nối với khu vực Cái Mép - Thị Vải, đồng thời có cơ chế điều tiết hàng hóa từ khu vực TP.HCM để giảm ùn tắc đường bộ cho TP.HCM.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải được xây dựng theo quy hoạch phát triển GTVT, năm 2013 Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng hiệu quả khai thác cảng này. Vì vậy, Cục Hàng hải VN cần đánh giá, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện các giải pháp trên. "Quy hoạch đã khó, việc quản lý sự phát triển theo quy hoạch càng khó hơn. Vì vậy, cần đánh giá lại việc tuân thủ theo quy hoạch và định hướng phát triển theo quy hoạch để tránh lãnh phí đầu tư", Bộ trưởng nói.

Về giải pháp kết nối, Bộ trưởng cho rằng, giao thông đường thủy là lợi thế và giải pháp cần thiết để tăng kết nối vận tải với khu vực Cái Mép – Thị Vải. Vì vậy, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa VN tập trung khai thác đường thủy để nâng hiệu quả khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải. Đồng thời, hai Cục Đường thủy và Hàng hải phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương án để khơi thông, kết nối bằng đường thủy giữa Đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM với khu vực cảng, với cửa biển; Phương án kết nối luồng hàng từ Campuchia vận chuyển qua đường thủy để tới Cái Mép – Thị Vải.

Theo Bộ trưởng, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ cao tốc có giá thành cao, rất khó cạnh tranh, vì vậy xu hướng đầu tư cao tốc để tạo kết nối sẽ khó cạnh tranh được với loại hình khác. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ GTVT cần đưa ra các chính sách, cơ chế để tạo sự phát triển cho các địa phương.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh cảng biển trên địa bàn tăng tính chủ động để tìm nguồn hàng, tổ chức lại sản xuất để thu hút nguồn hàng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hồng Xiêm

Quay lại