Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Bộ GTVT gỡ khó về thu phí hai lần của DN vận tải thủy
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Nhiều doanh nghiệp vận tải thủy cho rằng việc thu phí hai lần đã gây cản trở trong quá trình hoạt động.

IMG_9410
Nhiều doanh nghiệp vận tải thủy cho rằng việc thu phí hai lần đã gây cản trở trong quá trình hoạt động.

Ngày 28/10, tại TP.HCM, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp vận tải thủy, cảng thủy nội địa khu vực phía Nam. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị.

Rắc rối một hành trình hai lần thu phí

Tại hội nghị, đại diện Công ty CP du lịch Hàng Châu (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) cho biết, công ty có hoạt động chở khách từ TP Châu Đốc đi Phnôm Pênh (Campuchia) bằng ca nô. Công ty hoạt động rất ổn định từ năm 2000 đến nay. Tuy nhiên, đại diện công ty này cho biết trước đây, cảng vụ đường thủy nội địa cấp giấy rời cảng nhưng sau này phát sinh thêm cảng vụ hàng hải Đồng Tháp tại Vĩnh Xương nên phải làm thêm một thủ tục rời cảng nữa. Phí rời cảng trước thấp nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, phí tăng quá cao, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng được cảng vụ hàng hải Đồng Tháp trả lời thu như vậy là đúng.

Về thủ tục rời bến, Cục Hàng hải Việt Nam có mời đến đối thoại tại Đồng Tháp, sau đó yêu cầu chỉ để một mình cảng vụ Hàng hải Đồng Tháp làm thủ tục rời cảng. Điều này khiến chúng tôi di chuyển từ TP. Châu Đốc đến cửa khẩu Vĩnh Xương (tỉnh Đồng Tháp) là không có giấy phép rời cảng. Việc này là sai quy định và xảy ra nhiều hệ lụy. "Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải cũng không còn thu phí nữa nhưng chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT cần có văn bản trả lời cụ thể để Cảng vụ Đường thủy nội địa cấp giấy phép rời cảng và thu phí một lần để chúng tôi yên tâm kinh doanh" – đại diện công ty du lịch Hàng Châu nói.

IMG_9129
Hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp vận tải thủy, cảng thủy nội địa khu vực phía Nam do Bộ GTVT tổ chức.

Cũng tại hội nghị, có rất nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ GTVT về việc thu phí hai lần này. Ông Trương Văn Tem, Giám đốc HTX Vàm Cỏ (Long An) cũng cho biết mới đây, khi ông nhận hàng ở TP.HCM chở đi Phnôm pênh thì tại Việt Nam đã đóng phí đường thủy nội địa TP.HCM. Nhưng trên đường đi qua cửa khẩu Vĩnh Xương lại đóng một phí hàng hải một lần nữa. Như vậy phải đóng phí hai lần rất tốn kém.

Bộ GTVT yêu cầu thu phí một lần

Về vấn đề này, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa cho biết Bộ GTVT đã đề nghị chỉ thu phí một lần tại Cảng vụ Đường thủy nội địa, nhưng một số đơn vị đã thực thi chưa chuẩn nên xảy ra tình trạng bức xúc.

"Bộ GTVT cũng đã có những buổi họp chỉ đạo và ra thông báo, đồng ý phương tiện thủy nội địa khi xuất phát tại bến thủy nội địa chỉ đóng phí một lần và không phải đóng phí lần hai tại cảng vụ hàng hải nữa. Tuy nhiên, trên thực tế, các đơn vị thực thi thông báo đã thực hiện không chuẩn dẫn đến bức xúc cho doanh nghiệp. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra rà soát vấn đề này" – ông Giang nói.

IMG_9167
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng hiện nay, về phương tiện đường thủy đang xảy ra tình trạng chồng lấn giữa Cục đường thủy nội địa và Cục hàng hải về thủ tục hành chính, thu phí. Chính điều này là rào cản cho các doanh nghiệp nên Bộ GTVT đang rà soát lại và cũng đã thí điểm thành công. Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa và Cục Hàng hải tiếp tục thực hiện, còn chỗ nào bất cập thì phải kiến nghị để giải quyết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu khi Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhưng ngược lại các doanh nghiệp cũng góp ý về những vấn đề chưa hợp lý để Bộ GTVT biết để sửa đổi và phát triển.

Doanh nghiệp gặp vướng mắc, Thứ trưởng gọi điện yêu cầu giải quyết ngay

Tại hội nghị, ông Đặng Nguyên Sinh, Đại diện công ty Cửu Long cho biết, hồi tháng 8/2016 công ty vận chuyển hàng từ An Giang đi Đồng Tháp Mười qua âu Rạch Chanh.

Ông Sinh đánh giá việc vận chuyển hàng qua âu rạch Chanh rất nhanh và thuận tiện, nhưng đi được một thời gian thì đóng cửa và không biết khi nào mở lại.

Về vấn đề này, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho biết, sau một thời gian đưa vào vận hành thì đến nay còn một số vướng mắc nên tạm đóng cửa. Do chủ đầu tư chưa bàn giao nên chưa xác định được thời gian mở cửa.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Thọ đã yêu cầu đại diện Ban quản lý các dự án đường thủy trả lời nhưng đơn vị này không có mặt. Ngay lập tức, Thứ trưởng Thọ đã gọi điện cho lãnh đạo Ban BQLCDA đường thủy hỏi khi nào mở lại âu Rạch Chanh. Phía Ban BQLCDA đường thủy nội địa cho biết trong tuần sau sẽ mở. Thứ trưởng Thọ chỉ đạo chậm nhất đến ngày 15/11 phải mở lại âu Rạch Chanh để phục vụ phương tiện lưu thông được thuận lợi, an toàn.

Linh Hoàng 

Quay lại