Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

bổ sung Hiệp định vận tải thuỷ song phương đáp ứng tối đa việc giao lưu tàu thuyền, hàng hóa giữa Việt Nam - Campuchia
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Từ ngày 4 -5/4/ 2018 tại Siem Riep, Campuchia đã diễn ra Hội nghị Cấp cao Uỷ hội sông Mê Công quốc tế lần thứ 3 với chủ đề "Một Mê Công, một tinh thần chung". Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã tháp tùng đoàn chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị nêu trên.

 

Uỷ hội sông Mê Công quốc tế (MRC) là một tổ chức quốc tế được thành lập trên cơ sở Hiệp định Mê Công 1995, gồm 04 thành viên là Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Khuôn khổ hợp tác MRC có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong sử dụng, phát triển một cách bền vững và bảo vệ tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan trong Lưu vực sông Mê Công. Sau 20 năm thành lập, MRC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đó có thúc đẩy liết giao thông thuỷ giữa các nước.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đoàn chính thức của Việt Nam chụp ảnh
cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Hun Xen

Tại Campuchia, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã tham dự phiên họp toàn thể của Hội nghị dưới sự chủ trì của lãnh đạo cấp cao các nước thành viên. Theo đó, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết và quyết tâm thúc đẩy tiến trình hợp tác Mê Công mạnh mẽ hơn nữa nhằm tranh thủ các cơ hội phát triển và vượt qua các thách thức, triển khai các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc thực hiện Chiến lược hợp tác lưu vực; áp dụng Bộ các thủ tục của Uỷ hội về sử dụng bền vững, hợp lý và công bằng nguồn tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan khác của sông Mê Công, nhất trí Uỷ hội cần phát huy vai trò hơn nữa trong việc định hướng hợp tác và đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực; tăng cường hợp tác với các cơ chế trong và ngoài khu vực như ASEAN, Hợp tác Mê Công - Lan Thương, Hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) và các tổ chức quản lý lưu vực sông quốc tế khác, đồng thời tiếp tục khuyến khích sự tham gia của cả cộng đồng.

Hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung Siêm Riệp ghi nhận các thành quả của Ủy hội đạt được, chỉ ra những thách thức và cơ hội mới đối với lưu vực sông Mê Công, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Mê Công và việc tăng cường hiệu quả thực hiện Hiệp định Mê Công 1995, đồng thời xác định các hoạt động ưu tiên trong thời gian 4 năm tới cũng như định hướng lâu dài cho hợp tác trong khuôn khổ Uỷ hội. Từ đó, Tuyên bố đề ra các lĩnh vực hoạt động ưu tiên của Uỷ hội thời gian tới gồm có việc tận dụng tốt các cơ hội phát triển và xử lý các thách thức thông qua một tiến trình chung của cả lưu vực, có tính tổng thể, bao trùm và đa ngành trong đó có giao thông.

Cũng trong thời gian tại Campuchia, Thứ trưởng Nguyễn Nhật tham gia cuộc buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Campuchia. Với Lào, các nhà lãnh đạo thống nhất giao Bộ GTVT hai nước thúc đẩy việc triển khai các dự án kết nối chiến lược trong đó có cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, sớm hoàn thành đàm phán Thoả thuận điểm nối ray dự án đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng làm cơ sở kêu gọi đầu tư và trong năm 2018 dứt điểm hoàn thành xây dựng Kế hoạch phát triển cảng Vũng Áng các bến 1, 2 và 3 để Lào chủ động hơn trong quản lý và khai thác cảng này trong tương lai. Với Campuchia, lãnh đạo hai bên giao Bộ giao thông vận tải hai nước ra soát, xem xét khả năng bổ sung Hiệp định vận tải thuỷ song phương cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng tối đa việc giao lưu tàu thuyền và hàng hoá qua lại hai nước.

Quay lại