Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chìm tàu Sông Hàn: Đề nghị truy tố 4 bị can
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Sáng 13/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã có kết luận điều tra và gửi VKSND TP. Đà Nẵng đề nghị truy tố 4 bị can liên quan đến vụ lật tàu trên sông Hàn.

khoi-to-hinh-su-vu-lat-tau-tren-song-han.jpg
Tàu Thảo Vân 2 lật trên sông Hàn vào tối 4/6 khiến 3 người chết. Ảnh: Tấn Việt.

Kết luận điều tra của Công an TP. Đà Nẵng cho biết, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra và lấy lời khai của các bị can, cơ quan công an có đủ cơ sở kết luận sai phạm của 4 cá nhân.

Trong đó, bị can Lê Công Chí có hành vi điều khiển tàu Thảo Vân 2 (số hiệu ĐNa 0016) vi phạm Luật Giao thông Đường thủy nội địa: Chở người vượt quá số khách cho phép 21 người (tàu chở đến 56 người khi xảy ra tai nạn), không kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện, không phổ biến nội quy an toàn và cách sử dụng các trang thiết bị an toàn cho khách. Việc làm của ông Chí gây lật tàu làm chết 3 người, bị thương 4 người (2 người nước ngoài) với tỷ lệ thương tích từ 11-12%. Theo lời khai của 28 bị hại, thiệt hại tài sản lên đến hơn 616 triệu đồng.

Bị can thứ 2 là ông Võ Quốc Hùng, chủ tàu Thảo Vân 2. Ông Hùng được kết luận sử dụng phương tiện không đúng công dụng theo chứng nhận của cơ quan đăng kiểm. Trên tàu không có máy trưởng, máy phó hoặc thợ máy, nhân viên trên tàu không có chứng chỉ chuyên môn.

"Bản thân Võ Quốc Hùng là người điều hành hoạt động vận tải nhưng khai nhận mới học hết lớp 7, chưa có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên… Ông Hùng không tuân thủ đầy đủ quy định về đăng ký hoạt động phương tiện thủy nội địa, không đăng ký bến bãi, không nộp thuế, hoạt động bất hợp pháp trong thời gian dài" – bản kết luận nêu rõ.

nguoi-hung-vu-lat-tau-tren-song-han-ai-cung-se-lam
Sau gần 24 giờ đồng hồ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ mới vớt được cả 3 thi thể lên bờ. Ảnh: Tấn Việt.

Đối với Nguyễn Ngọc Quân, người được Hùng giao nhiệm vụ quản lý tàu về các hoạt động thu phí, sắp xếp, bán vé… cho khách lên tàu vượt quá số lượng cho phép. Quân đã biết tàu Thảo Vân 2 không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đưa vào sử dụng, lấy mui phương tiện làm nơi khách ngồi dẫn đến tàu Thảo Vân 2 bị lật trên sông Hàn.

Bị can cuối cùng bị đề nghị truy tố là Lê Sáu, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng, người chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Cảng vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã quy định nhưng vẫn thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, từ ngày 2/6/2016, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức họp chỉ đạo xử lý lai dắt tàu Thảo Vân 2 về neo đậu, quản lý tại Trạm Biên phòng không cho hoạt động trước 20h ngày 2/6. Ông Lê Sáu đã tổ chức thực hiện không triệt để, để tàu hoạt động trong 2 đêm 2-3/6. Đêm 4/6, ông Sáu lại không tiến hành kiểm tra, xử lý, để tàu Thảo Vân 2 chở khách quá số người quy định dẫn đến tai nạn.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 4/6, tàu Thảo Vân 2 chở 56 hành khách thưởng ngoạn sông Hàn. Khi vừa ra đến giữa sông, tàu này bất ngờ lật nghiêng khiến toàn bộ hành khách rơi xuống sông, 3 người chết. Sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định cách chức Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng đối với ông Lê Sáu.

Ngoài ra, Công an Đà Nẵng cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Công Trí (trú phường An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) là thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 cùng nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Quân (trú 126 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng), người trực tiếp dẫn khách lên tàu.

Tấn Việt

 

Quay lại