Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Đường thủy nâng tính chuyên nghiệp trong công tác ATGT
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Cục Đường thủy nội địa VN thực hiện giải pháp nâng ý thức trách nhiệm lực lượng thực thi công vụ, kết hợp đổi mới quản lý để tiếp tục tạo chuyển biến tình hình trật tự ATGT đường thủy.

Nổi cộm: Quá tải và quá hạn đăng kiểm

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2015 lĩnh vực đường thủy không xảy ra TNGT thảm khốc và dưới sự quản lý của các ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp đối với hoạt động vận khách đường thủy, đò ngang ngày càng chặt chẽ. Trong đó, riêng lĩnh vực vận tải khách và đò ngang, tất cả các phương tiện đang hoạt động đều được trang bị đủ hoặc vượt số lượng phao, áo phao cứu sinh.

Điều đó góp phần mang lại kết quả 8 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 85 vụ TNGT đường thủy, với 36 người chết và 7 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 17 người chết (giảm 32%) và không tăng số người bị thương.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT đường thủy do Cục ĐTNĐ Việt Nam tổ chức ngày 24/9 vừa qua, nhiều đại biểu cho biết, tuy TNGT đường thủy trong thời gian qua không diễn biến phức tạp nhưng tình trạng vi phạm Luật GTĐT nội địa khá phổ biến, trong đó 2 vi phạm nổi cộm là phương tiện chở quá tải và quá hạn kiểm định nhưng vẫn hoạt động. Và đó cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và khiến nguy cơ gia tăng TNGT trong những tháng còn lại của năm 2015.

Theo Cục Đăng kiểm VN, tất cả các địa phương đều xảy tình trạng phương tiện thủy quá hạn kiểm định và đều được thông báo công khai hàng tháng trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN.  Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nêu lên thực tế tại địa phương: "Gần 9 tháng đầu năm trên địa bàn Hải Phòng chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường thủy, không xảy ra thương vong về người, nhưng nguy cơ gia tăng TNGT rất lớn bởi hiện còn 151 phương tiện đã hết hạn đăng kiểm, trong đó có 64 chiếc chở khách và 87 chiếc chở hàng. Ban ATGT và Sở GTVT thành phố đã chỉ đạo đơn vị chức năng gửi thông báo đến các chủ phương tiện, trong 3 tháng tới nếu vẫn vi phạm sẽ xử phạt".

Đề cập vấn đề quá tải, ông Lê Quang Phượng, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cũng cho biết, tại địa phương nổi lên vấn đề phương tiện chở quá tải, quá mớn nước quy định, bến thủy nội địa hoạt động trái phép và địa phương sẽ quyết tâm dẹp nạn này.

Ngay tại hội nghị, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cũng cho biết người dân phản ánh đến đường dây nóng của Cục và yêu cầu Khu quản lý đường sông TP. HCM giám sát, xử lý tình trạng phà Chợ Sắt, quận 5, chở người quá tải gấp 3 lần vào dịp cuối tuần.

Thực thi nghiêm minh Luật GTĐT nội địa

Hiện Cục ĐTNĐ Việt Nam đang triển khai khá nhiều giải pháp nhằm dẹp nạn chở quá quá tải trên đường thủy, trong đó áp dụng công nghệ thông tin để quản lý phương tiện và sự thực thi của lực lượng cảng vụ, thanh tra tại các cảng, bến.

"Cục đang xây dựng phần mềm quản lý phương tiện tại các cảng, bến, mà qua đó kết nối giữa hệ thống cảng, bến; giúp biết được phương tiện quá tải từ khi xuất bến hay trên hành trình, lấy hàng từ bến có phép hay không phép. Cục cũng đề xuất Bộ GTVT ban hành quy định phương tiện lớn phải lắp thiết bị giám sát hành trình, bởi tỷ lệ lớn tai nạn rơi vào nhóm phương tiện này"- ông Giang nói và mong các ngành, địa phương ủng hộ.

Giải pháp cụ thể khác mà Cục ĐTNĐ Việt Nam triển khai trong 4 tháng còn lại của năm 2015 là tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực trong lực lượng thi hành nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT trên đường thủy; đặc biệt là tăng cường giám sát về ý thức thực thi công vụ của cảng vụ viên trong vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra bằng lái, chứng chỉ của người lái phương tiện.

Bên cạnh đó, công khai các thông tin về lĩnh vực đường thủy, Luật GTĐT nội địa để tăng sự giám sát của xã hội đối với lực lượng thực thi công vụ.

Trao đổi với Đại tá Dương Ngọc Tiến, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), ông Giang cũng đề nghị lực lượng đường thủy được tham gia vào các chiến dịch, cao điểm TTKS của  CSGT về xử lý vi phạm quá tải, quá hạn đăng kiểm, khai thác cát, sỏi trái phép... nhằm giải quyết tình trạng trên, góp phần phòng ngừa TNGT.

"Liên ngành Cục ĐTNĐ Việt Nam - CSGT - Đường thủy và liên ngành cơ sở cần tăng cường tổ chức đoàn kiểm tra, có nhiều chuyên đề kiểm tra, tập trung phối hợp kiểm tra, xử lý các trọng điểm về ATGT đường thủy".

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam

Huy Lộc

Quay lại