Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Dừng toàn bộ dự án nạo vét luồng đường thủy
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Thông tin trên được Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang xác nhận.

5

Dừng toàn bộ dự án nạo vét luồng đường thủy - Ảnh minh họa.

Thông tin trên được Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang xác nhận. Cụ thể, theo ông Giang, từ năm 2011- 2014, cơ quan này đã đồng ý về chủ trương cho 66 dự án liên quan đến nạo vét luồng đường thủy quốc gia.

"Thực tế, chủ trương thực hiện xã hội hóa, các dự án nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ là cần thiết trong điều kiện ngân sách Nhà nước rất hạn chế. Do đó, trong giai đoạn này, Cục ĐTNĐ đã tham mưu Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho 66 dự án", ông Giang nói và cho biết năm 2013, Bộ GTVT ban hành Thông tư 37 quản lý hoạt động nạo vét duy tu luồng ĐTNĐ không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, nội dung của thông tư chưa đảm bảo đủ hành lang pháp lý để có thể quản lý tốt các dự án, cụ thể là chưa có quy trình lựa chọn nhà đầu tư, chưa có quy trình công bố danh mục dự án, không có quy định để quản lý... Do đó, năm 2015, Cục đã tham mưu trình Bộ GTVT ban hành Thông tư 69, bổ sung một số điều khoản như có hội đồng đánh giá, chấm điểm nhà đầu tư; Xây dựng quy trình bắt buộc về công bố, chấp thuận, tăng cường bổ sung quy trình trong thực hiện giám sát rồi bắt buộc các phương tiện tham gia nạo vét phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; quy định vai trò của tổ chức tư vấn giám sát.

Đáng nói là trong 66 dự án nói trên, có 20 dự án cấp năm 2011, 39 dự án cấp sau Thông tư 37 và chỉ có 1 dự án thực hiện theo Thông tư 69 với những quy định tương đối chặt chẽ.

Hiện tại, ông Giang cho biết, Cục ĐTNĐ đã thống nhất không tiếp tục thông qua chủ trương các dự án mới. Với các dự án cũ, Cục đã kiên quyết chấm dứt 22 dự án mà nhà đầu tư không đảm bảo điều kiện triển khai. Với 16 dự án có thời gian triển khai vào năm 2015 - 2016, dù có thể gia hạn theo hợp đồng song đến cuối năm 2016, Cục cũng đã chỉ đạo dừng.

Đến trước thời điểm tháng 2/2017, chỉ có 15 dự án đang triển khai. Tuy nhiên, qua kiểm tra thấy các dự án này có bất cập, trong đó có việc lắp thiết bị giám sát hành trình không đảm bảo kết nối, gây khó cho kiểm tra giám sát..., chúng tôi đã quyết định dừng tất cả các dự án này.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện Thông tư 69 theo hướng phân cấp cho địa phương, có đấu thầu, áp dụng như quy trình đầu tư xây dựng cơ bản. Sau khi hoàn thành mới tính đến việc chấp thuận chủ trương cho các dự án mới", ông Giang chia sẻ, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xây dựng một Nghị định quản lý tổng thể hoạt động nạo vét trên sông.

Theo Thanh Bình ghi (Báo Giao thông)

Quay lại