Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Giữ bình yên trên những dòng sông
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Quản lý giao thông đường thuỷ 3 con sông lớn trên địa bàn, thường đối mặt với những băng nhóm tội phạm manh động, các chiến sĩ CSGT Đường thuỷ (PC 68) Công an tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực hết mình, giữ bình yên trên những tuyến sông.


Lực lượng CSGT đường thuỷ trong một chuyến công tác
 

Đương đầu khó khăn

Nghề CSGT vốn đã vất vả nhưng làm CSGT đường thuỷ thì những khó khăn còn nhân lên gấp bội. Ngoài việc phải đối mặt với những hiểm nguy từ tội phạm, họ còn phải sống chung với những bất thường của thời tiết, mưa lũ... 

Đơn vị CSGT đường thuỷ Phú Thọ nằm cạnh ngã ba sông, 25 cán bộ chiến sĩ phải đảm nhiệm việc tuần tra kiểm soát hơn 200km đường sông. Địa bàn tỉnh Phú Thọ có ba con sông lớn là sông Hồng, sông Đà, sông Lô cùng hai con sông nhỏ là sông Chảy và sông Bứa. Đây là điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho giao thông, thương mại, nông nghiệp. Tuy nhiên, những dòng sông không phải lúc nào cũng phẳng lặng, nơi đó đang tồn tại rất nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông cũng như tình trạng phạm tội luôn diễn biến phức tạp.

Những người dân vùng sông nước Phú Thọ từ lâu đã quen với hình ảnh những chiến sĩ CSGT. Những "sắc nắng" trên màu áo chiến sĩ vẫn thường xuyên có mặt trên những bến phà, bến đò ngang những cảng sông không chỉ để làm nhiệm vụ đơn thuần mà họ còn phát những tờ rơi, nói chuyện với những chủ tàu, người dân nhằm đảm bảo an toàn cao độ cho mọi người trong mỗi chuyến đi.

"Thuyền là nhà" - đó là phương châm của mỗi chiến sĩ ở đây. Đại tá Cù Xuân Nho, Trưởng phòng PC 68, Công an Phú Thọ cho biết : Mặc dù phòng làm việc là những chiếc thuyền trên địa bàn sông nước nhưng mọi cán bộ chiến sĩ đều vui vẻ cố gắng trước mỗi nhiệm vụ. Họ luôn cố gắng tìm hiểu tình hình nhân dân, gần dân, hiểu dân và biết rõ phong tục tập quán mỗi nơi để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Liên tiếp lập công

Với 4 bến cảng, 51 bến phà, bến đò ngang và 150 bến bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng phân bổ dọc các tuyến sông, hằng ngày có hàng trăm lượt tàu, phà, thuyền và hàng nghìn lượt khách qua lại đã tác động rất lớn đến việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng cấp ngày một nhiều. Nhiều bến bãi kinh doanh ven sông thiếu giấy phép, vi phạm hành lang bảo vệ đê điều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn đường thủy.

Phức tạp hơn, nhiều nhóm tội phạm lợi dụng tính đặc thù sông nước để thực hiện  khai thác cát, sỏi trái phép, bảo kê...  Các phương tiện hoạt động trên sông cũng là nơi tội phạm ma tuý hoạt động, nơi một số đối tượng bị truy nã lẩn trốn...

Nắm chắc, nắm vững địa bàn, từ đầu năm đến nay, Phòng PC 68, Công an Phú Thọ đã phát hiện và xử lý 14 vụ liên quan đến vận chuyển, khai thác cát, sỏi trái phép; tạm giữ 21 phương tiện vi phạm, thu về cho ngân sách hơn 3 tỷ đồng. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đơn vị phát hiện và xử lý 7 vụ việc liên quan đến tội phạm ma tuý, giao cơ quan điều tra.

Điển hình, trong 3 ngày từ 22/8 – 24/8, các chiến sĩ CSGT bắt giữ 3 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma tuý trên sông. Ngày 8/10, đơn vị tiếp tục phát hiện, xử lý 2 vụ mua bán và tàng trữ ma tuý. Mới đây, các cán bộ chiến sỹ phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Thọ bắt gọn 3 đối tượng trốn truy nã, giữ bình yên trên những tuyến sông.

Theo Tiền Phong

Quay lại