Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Đây là cụm công trình lớn nhất của WB6, gồm 8 Hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

khanh-thanh-lach-giang-(22)
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong cùng lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường thủy và các khách mời cắt băng khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

Hôm nay (22/11) tại Nam Định, Bộ GTVT tổ chức khánh thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang thuộc Dự án WB6. Đây là cụm công trình lớn nhất của WB6, gồm 8 Hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 1.600 tỷ đồng. Các gói thầu thuộc cụm công trình này được ký Hợp đồng từ cuối năm 2013, khởi công đầu năm 2014.

Dự án WB6 được đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định, công trình có ý nghĩa quan trọng giúp cho các tàu công suất lớn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa 24/24 trong suốt quanh năm.

Đây là một việc trước đây rất khó tiếp cận khi chưa có công trình này hoạt động, phải phụ thuộc rất nhiều vào thủy triều và những dòng chảy không dự đoán trước được và những yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát của các chủ tàu và chủ hàng.

Công trình dự án luồng tàu Lạch Giang sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng cường được sự dự báo chuỗi cung ứng, nhờ đó giảm chi phí hậu cần logistics. Công trình này là minh chứng cho những bước tiếp cận, đầu tư phát triển hạ tầng tích hợp và cũng là thực hiện các giải pháp kỹ thuật khả thi từ lâu nay là tâm điểm của mối quan hệ đối tác lâu dài, bền vững giữa Ngân hàng thế giới và Việt Nam.

khanh-thanh-lach-giang-(13)
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định công trình có ý nghĩa quan trọng giúp cho các tàu công suất lớn có thể tiếp cận được với đường thủy nội địa

Dự án công trình luồng qua cửa Lạch Giang ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến hành lang đường thủy chính, các cảng sông và bến khách ngang sông thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và an toàn cho hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức; đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống nhân dân trong vùng.

Cụm công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang (75 triệu USD) là hạng mục chính của giai đoạn 2, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1000T đến các cảng trên sông Hồng và 2000-3000T đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư xây dựng). Đây là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Chỉ sau 23 tháng triển khai, cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang thuộc Dự án WB6 đã về đích trước 1 tháng so với kế hoạch đề ra. Cửa Lạch Giang được đầu tư xây dựng cải tạo đã giải quyết được vấn đề tồn tại từ nhiều năm nay là các tàu có trọng tải lớn hơn 600T không thể đi qua; mở ra một cửa ngõ giao thông quan trọng, giúp cho các tàu pha sông biển (1000T-3000T) có thể vào sâu trong đất liền dẫn đến giảm chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường, từ đó góp phần phát triển bền vững khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Để công trình hoạt động hiệu quả, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức ngay lực lượng, duy trì chế độ quản lý duy tu, bảo trì đối với luồng tuyến. Đề nghị UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các đơn vị quản lý đường thủy của Bộ GTVT, quản lý chặt chẽ hành lang an toàn đường thủy, tổ chức khai thác vận hành cụm công trình hợp lý.

Thứ trưởng Nhật cũng đề nghị tỉnh Nam Định hỗ trợ, phối hợp giải phóng mặt bằng khu vực kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ để có thể triển khai được ngay sau khi được bổ sung vốn. Ban Quản lý dự án đường thủy sớm hoàn tất thủ tục để triển khai gói phao tiêu báo hiệu của dự án WB6, để nâng cao khả năng an toàn hoạt động của tàu thuyền trên tuyến.

Theo Báo Giao thông

Quay lại