Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Làm việc cùng Ngân hàng Thế giới (WorldBank)
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về tiềm năng phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa Việt Nam.

Chiều 18/4/2017, tại trụ sở Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (Ngân hàng) gồm các Chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực giao thông vận tải thủy, cảng và logistics. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Phòng chức năng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Luis C. Blancas, đại diện Đoàn công tác thông báo: Với lợi thế địa lý cùng với xu thế phát triển mô hình vận tải đa phương thức, Ngân hàng đánh giá rất cao tiềm năng của vận tải thủy tại Việt Nam. Mặc dù là lĩnh vực chưa được tập trung đầu tư lớn từ Chính phủ trong nhiều năm qua, nhưng vận tải đường thủy chiếm tới 18% thị phần vận tải hàng hóa trong nước, một con số ấn tượng so với nhiều nước trên thế giới có điều kiện tương đồng với Việt Nam như Trung Quốc (8,7 %), Ấn Độ (0,7%)…Vận tải thủy đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistic cho hàng hóa từ cảng biển vào đất liền, không những giảm giá thành dịch vụ, giảm ách tắc cho hệ thống đường bộ đã và đang ngày một quá tải ở Việt Nam mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Hiện tại Chính phủ Úc đã ủy thác qua Ngân hàng  một khoản hỗ trợ  để  nghiên cứu và có những đánh giá sâu hơn, về tiềm năng phát triển bền vững ngành đường thủy nội địa Việt Nam, mà đặc biệt là phân tích khả năng thu hút tài chính từ các nguồn khác nhau, trong đó có sự tham gia từ tư nhân để đầu tư phát triển, khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống thủy nội địa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm của Ngân hàng đối với sự phát triển của ngành vận tải thủy Việt Nam. Theo chiến lược phát triển ngành đã được phê duyệt, mục tiêu của vận tải thủy đến năm 2020  sẽ tăng trưởng lên 32,4% thị phần. Do vậy, với nhiệm vụ là cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng và đề xuất chính sách trong lĩnh vực thủy nội địa, Cục trưởng khẳng định mong muốn sớm nhận được dự án hỗ trợ từ Ngân hàng để có được một cái nhìn tổng thể về thực trạng ngành đường thủy nội địa Việt Nam hiện nay; và phân tích các tiềm năng, cơ hội phát triển giao thông thủy trên cơ sở các tác động tới nền kinh tế, an sinh xã hội và môi trường cũng như xu hướng phát triển vận tải đa phương thức. Thông qua việc nghiên cứu trên, các chuyên gia với các kinh nghiệm thực tiễn quốc tế cần đưa ra được những khuyến nghị về: (i) phân tích các hạng mục cần đầu tư phát triển như bến bãi, luồng tuyến, phương tiện vận chuyển từ cảng biển, nạo vét luồng…; (ii) nhận diện các hạng mục thu hút đầu tư tư nhân, hạng mục nào cần được Chính phủ đưa vào đầu tư công; (iii) từ đó đề xuất sửa đổi hệ thống chính sách phù hợp; và (iv) đào tạo nâng cao năng lực cho các nhân sự của ngành trong lĩnh vực thủy nội địa.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ sớm triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn thiện đề xuất Hỗ trợ gửi tới Chính phủ Úc trong tháng 5/2017.

HTQT-KHCN&MT

 

Quay lại