Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Lần đầu đấu thầu dịch vụ bảo trì đường thủy
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Bắt đầu từ năm 2016, ba tuyến đường thủy đầu tiên sẽ được doanh nghiệp trúng thầu thực hiện dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng luồng tuyến là lòng hồ thủy điện Sơn La, sông Vàm Cỏ Đông - Tây, sông Hồng…


Luồng đường thủy trên sông Hồng sẽ được quản lý, bảo trì theo hình thức đấu thầu từ năm 2016 (ảnh: Sông Hồng qua Hà Nội)

"Sân chơi" bình đẳng

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam cho biết, từ năm 2016, ngành Đường thủy tổ chức thí điểm áp dụng phương thức đấu thầu hạn chế đối với dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng luồng tuyến trong thời gian ba năm (2016-2018) đối với 175 km lòng hồ thủy điện Sơn La (khoảng tháng 11/2015 được công bố tuyến), 131 km sông Vàm Cỏ Đông đoạn từ ngã ba sông Vàm Cỏ Đông - Tây đến cảng Bến Kéo và 253 km sông Hồng từ Ba Lạt đến Việt Trì.

Việc thí điểm đấu thầu (hạn chế, mỗi tuyến một gói thầu) đối với ba tuyến trên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện tại Quyết định số 47 ngày 5/10/2015. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho phép trong thời gian từ 2016-2018 áp dụng phương thức đấu thầu theo quy định hiện hành đối với dịch vụ quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy quốc gia còn lại.

"Áp dụng phương thức đấu thầu sẽ tạo được sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc đưa ra giải pháp quản lý có chất lượng nhất, cũng như giá trị kinh phí thực hiện dịch vụ quản lý, bảo trì đối với mỗi tuyến đường thủy".

Ông Hoàng Hồng Giang
Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam

"Cục ĐTNĐ Việt Nam đang khẩn trương xây dựng phương án đấu thầu thí điểm, ngay trong tháng 12 sẽ hoàn thành việc đấu thầu để bàn giao quản lý ba tuyến đường thủy trên cho nhà thầu. Việc thí điểm này sẽ là nền tảng để đấu thầu quản lý bảo trì toàn bộ các tuyến đường thủy quốc gia. Mục tiêu xa hơn là đấu thầu quản lý toàn bộ dịch vụ trên từng tuyến đường thủy", ông Giang nói.

Theo Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam, lợi ích của việc đấu thầu sẽ giảm kinh phí quản lý, bảo trì so với phương thức đặt hàng, giao kế hoạch cho các doanh nghiệp như hiện nay. Bên cạnh đó, việc làm này cũng tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực. Cơ quan Nhà nước cũng phải đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát việc thực hiện dịch vụ quản lý, bảo trì trên cơ sở hồ sơ dự thầu, hợp đồng mà hai bên ký kết.

Đề cập việc 15 doanh nghiệp cổ phần quản lý bảo trì trong ngành có thể khó dự thầu do còn vốn Nhà nước chi phối, ông Giang cho biết, việc thí điểm đấu thầu ba tuyến sẽ được thực hiện theo phương thức đấu thầu hạn chế nên trong cơ chế đấu thầu sẽ tính toán để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia. Mặt khác, từ năm 2016, sẽ có hai đơn vị thoái hoàn toàn vốn Nhà nước, một số đơn vị khác cũng đang đề xuất thoái hết phần vốn Nhà nước để tạo chủ động hơn cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng cần tính đến phương án liên danh, liên kết để tham gia đấu thầu.

Doanh nghiệp hào hứng

Ông Trần Văn Khương, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 5 cho biết, hoàn toàn ủng hộ việc đấu thầu quản lý bảo trì đường thủy và từng có lần kiến nghị đấu thầu trước đối với gần 400 km đường thủy quốc gia do đơn vị đang được giao nhận quản lý. Theo ông Khương, việc đấu thầu là tất yếu phải thực hiện để đổi mới hiệu quả công tác quản lý bảo trì. Điều này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho Nhà nước và cả doanh nghiệp. Doanh nghiệp trúng thầu là đơn vị khẳng định được khả năng kỹ thuật, nhân lực chứ không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm đã làm lâu năm hay chưa.

"Giá đấu thầu quản lý tuyến nếu cao nhất cũng chỉ bằng mức giao dự toán được duyệt, còn nếu bỏ giá thấp hơn Nhà nước có lợi. Để đạt lợi nhuận hiệu quả nhất, doanh nghiệp phải chủ động, tính toán sao cho có giải pháp quản lý, kỹ thuật tiết kiệm chi phí nhất", ông Khương nói và cho rằng, đấu thầu quản lý bảo trì đường thủy có thời hạn từ ba năm trở lên là cơ sở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư máy móc.

Cùng quan điểm, ông Cao Văn Định, Giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 6 cho rằng, việc đấu thầu quản lý bảo trì luồng đường thủy cũng tích cực như chuyển đổi mô hình các đơn vị quản lý đường thủy từ cơ quan sự nghiệp sang công ty cổ phần.

"Việc đấu thầu mang lại cái lợi là ổn định công việc trong vài năm, thay vì đổi theo từng năm như hiện nay. Doanh nghiệp sẽ yên tâm đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng suất lao động và chủ động hơn trong thực hiện các nội dung công việc", ông Định nhận định, đồng thời cho rằng, giá thành quản lý bảo trì thông qua hình thức đấu thầu có thể giảm hơn so với hiện nay, nhưng vẫn có thể yêu cầu chất lượng sản phẩm cao hơn.

Theo Huy Lộc (Báo Giao thông)

Quay lại