Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Nâng vị thế GTVT Việt Nam trên trường quốc tế
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Campuchia thực hiện Hiệp định vận tải thuỷ nội địa giữa hai nước đồng thời ký Hiệp định tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân ký với Trung Quốc.

IMG_4690

Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động hội nhập quốc tế giai đoạn 2011 – 2015

Sáng 13/7, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động hội nhập quốc tế giai đoạn 2011 – 2015. Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hoạt động hội nhập quốc tế được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa nhằm huy động mọi nguồn lực quốc tế góp phần giải quyết những vấn đề ngành GTVT đang phải đối mặt, đồng thời tạo đà để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo về hoạt động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực GTVT, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Lê Tuấn Anh cho biết, giai đoạn 2011 – 2015, các đơn vị trong ngành đã đàm phán, ký kết và gia nhập 50 điều ước quốc tế trong lĩnh vực GTVT. Việc ký kết, gia nhập và triển khai các điều ước quốc tế này đã trở thành sợi dây gắn kết, tạo động lực thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, văn hoá, du lịch giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, qua đó góp phần nâng cao vị thế của đất nước nói chung và ngành GTVT Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

"Kết nối GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực và trên thế giới cũng được tăng cường" – ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm: Về đường bộ, đến nay, các tuyến dọc theo các hành lang và vành đai kinh tế kết nối Việt Nam với các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia đã và đang được hoàn thành, xây dựng, nâng cấp. Đối với kết nối hàng không, hiện tại có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác đi/đến Việt Nam với 81 đường bay từ 48 điểm đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Nha Trang. Phía các hãng hàng không trong nước cũng đã vươn tới hầu hết các châu lục trên thế giới với mạng lưới hơn 70 đường bay quốc tế kết nối tới 30 thành phố của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Kế hoạch mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ đang được Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines tích cực triển khai để sớm thành hiện thực", ông Tuấn Anh cho biết thêm.

37214d8f-5521-4c29-851f-d5f690b5c2e3

Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực GTVT được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa 

Liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đường sắt, Việt Nam cũng đã ký kết gia nhập nhiều điều ước quốc tế quan trọng như: Công ước Lao động hàng hải, Công ước quốc tế về An toàn container, Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu 2001… Phía đường sắt cũng đã hợp tác hiệu quả với Trung quốc trong việc tổ chức vận chuyển hàng hoá trên tuyến Hà Nội – Côn Minh, Nam Ninh và các tuyến liên vận quốc tế trên cơ sở Hiệp định đường sắt biên giới Việt – Trung. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đang triển khai chương trình xây dựng đường sắt xuyên Á, lập nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ kết nối với Thà Khẹc – Viêng Chăn của Lào…

Cuối cùng về đường thuỷ, ông Tuấn anh cho biết VN đang phối hợp chặt chẽ với phía Campuchia thực hiện Hiệp định vận tải thuỷ nội địa giữa hai nước đồng thời ký Hiệp định tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân ký với Trung Quốc.

"Hợp tác GTVT với một số đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc… ngày càng thắt chặt và đi vào chiều sâu, xoay quanh trục chính là hợp tác triển khai các dự án phát triển kết cấu hạ tầng GTVT sử dụng nguồn vốn của các nước này", ông Tuấn Anh nhấn mạnh thêm. 

Theo Thanh Bình (Báo Giao thông)

Quay lại