Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Vì sao dừng dự án xã hội hóa nạo vét luồng sông Cầu?
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Hôm qua (16/3), Bộ GTVT chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh trả lời đề nghị của tỉnh.

7

Một đoạn luồng sông Cầu thuộc phạm vi dự án (Chụp ngày 24/12/2016)

Hôm qua (16/3), Bộ GTVT chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh trả lời đề nghị của tỉnh này về việc dừng triển khai dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy quốc gia trên tuyến sông Cầu, đoạn giáp ranh tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ, dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang đến hết ngày 31/12/2017. Còn tại Bắc Ninh, Bộ GTVT cũng đã thống nhất với ý kiến của Cục ĐTNĐ Việt Nam (tại văn bản báo cáo ngày 8/3) về việc tạm dừng thi công dự án. Cũng trong văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo Văn bản số 55 mà UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Cục  ĐTNĐ Việt Nam kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc luồng đường thủy để xem xét tiến hành nạo vét. Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét luồng ĐTNĐ quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.

"Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương; Sau khi có ý kiến thống nhất của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục ĐTNĐ Việt Nam và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương", nội dung văn bản nêu.

Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đang trong quá trình lập (Bộ Tư pháp đã tổ chức họp thẩm định) hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động nạo vét, duy tu luồng hàng hải và Nghị định quy định về quản lý đường thủy nội địa và cảng, bến thủy nội địa. Bộ GTVT đã và đang tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu trên các tuyến luồng hàng hải, luồng ĐTNĐ. Bên cạnh đó, từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ GTVT chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện thêm 1 dự án mới trên tuyến luồng đường thủy quốc gia, trên cơ sở văn bản đồng thuận của địa phương.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, sau chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 9/1, Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở GTVT, UBND huyện Quế Võ) cùng đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo xác suất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Kết quả có 3/4 vị trí được kiểm tra chưa đạt chuẩn tắc luồng theo thiết kế.

Cũng trong ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Trước đó, tại văn bản ngày 9/3 của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc đề nghị tạm dừng dự án nạo vét luồng sông Cầu, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ T.Ư đến địa phương đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

H.Lộc

Quay lại