Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Xây dựng cảng Việt Trì thành cảng đầu mối phía Bắc
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Cảng Việt Trì được xem là "con chim đầu đàn" trong hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Đông Bắc. Tuy nhiên, hoạt động của cảng này hiện không được như kỳ vọng.

14

Hàng qua cảng Việt Trì vẫn chủ yếu là vật liệu xây dựng

Cảng Việt Trì thuộc TCT Vận tải thủy được đánh giá là một trong những cảng thủy nội địa đầu mối lớn và quan trọng của khu vực 6 tỉnh vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT TCT Vận tải thủy, cảng Việt Trì vẫn mang tính chất kho bãi, lượng hàng hóa vận tải hàng năm tụt dần, hiện chỉ đạt khoảng 2 triệu tấn/năm, với khoảng 400 - 600 lượt tàu ra vào cảng.

"Nguyên nhân do xung quanh khu vực cảng có nhiều bến bãi nhỏ lẻ, cạnh tranh về giá bốc xếp và vận chuyển. Bến bãi đơn giản, hàng hóa bốc xếp dễ dãi", ông Nguyên nói và cho biết, nếu như tại cảng Việt Trì giá bốc dỡ 10.000 đồng/tấn thì tại bến tư nhân chỉ khoảng 5.000 - 7.000 đồng/tấn. "Để cảng Việt Trì trở thành cảng đầu mối, cần cho phép cảng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thay vì chỉ tiếp nhận tàu đến tải trọng 600 tấn như hiện nay", ông Nguyên nói thêm.

"Chúng ta cần khơi thông vận tải đường thủy nội địa, nâng cấp cảng, tàu và quản lý, khơi thông luồng lạch để tăng cường vận tải trên đường thủy, giảm tải cho đường bộ".

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Lý giải về tình trạng "nở rộ" bến bãi, ông Trịnh Văn Khánh, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cho biết, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện có 134 cảng, bến trong đó có 40 bến bãi không phép. Do tuyến sông có nhiều tài nguyên khoáng sản nên hoạt động khai thác, vận tải, bến bãi hoạt động phức tạp, bến bãi hoạt động không đủ điều kiện còn nhiều. Vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy nội địa rất lớn.

Tại buổi kiểm tra hoạt động của cảng Việt Trì mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, vận tải thủy nội địa khu vực này chủ yếu chuyên chở vật liệu xây dựng, chưa khai thác được các mặt hàng tiêu dùng, hàng container, đây là hạn chế lớn. Thứ trưởng Thọ yêu cầu cảng Việt Trì phải củng cố lại hoạt động, tính toán, tìm giải pháp phát huy là cảng đầu mối, không để thả nổi như hiện nay.

"Đặc biệt, cần tính toán lại luồng và nguồn hàng từ cảng Hải Phòng về, không thể để tình trạng bốc dỡ nghèo nàn như hiện nay. TCT Vận tải thủy phải nghiên cứu đề xuất thay đổi phương thức kết nối vận tải thủy với các phương thức vận tải khác, nhanh chóng khắc phục tình trạng hàng hóa thông qua cảng giảm sút, chủ động khai thác các nguồn hàng mới để bù đắp", Thứ trưởng Thọ nói và yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch của cụm cảng Việt Trì; Kiểm tra, rà soát lại việc cấp phép, cảng nào đủ điều kiện thì nâng tải trọng. Cảng, bến đã cấp phép, không làm quy hoạch kiên quyết thu lại giấy phép.

"Cơ quan quản lý Nhà nước cần xác định xây dựng cụm cảng Việt Trì trở thành khu cảng để gom hàng ở khu vực Tây Bắc. Hiện nay, từ cảng Hải Phòng đi Tây Bắc chủ yếu bằng đường bộ và đường sắt. Tới đây, cần nghiên cứu dùng đội tàu không cần mớn nước cao, có bề rộng tiếp xúc lớn để chở hàng container từ cảng Hải Phòng về. Bộ GTVT sẽ chọn tuyến đường thủy này để thí điểm nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa, làm điểm trung chuyển hàng hóa đi các khu vực khác", Thứ trưởng Thọ nói. 

Theo Báo Giao thông

Quay lại