Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Giới thiệu Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Trong những năm qua, Chính phủ đã bố trí nguồn vốn đầu tư vào các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long, dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn I) và đang triển khai đầu tư giai đoạn II của kênh Chợ Gạo. Các dự án này đã góp phần cải thiện năng lực vận tải thủy nội địa góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trong khu vực. Tuy nhiên, do tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực đường thủy nội địa so với các lĩnh vực giao thông khác còn hạn chế dẫn đến các tuyến chưa được đồng bộ, nhiều đoạn kênh hẹp, khan cạn ảnh hưởng đến năng lực thông qua các tuyến kênh. Việc kết nối, giao thương hàng hóa giữa các khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam bộ chưa được thúc đẩy phát triển đúng mức trong khi tiềm năng vận tải thủy trong khu vực là rất lớn với chi phí thấp, an toàn và thân thiện môi trường.

Ảnh minh họa

Dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" đã được Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án tại văn bản số 808/TTg-QHQT ngày 10/6/2021 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng đi qua 8 tỉnh, thành phố. Dự án dự kiến sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), viện trợ KHL của Chính phủ Úc và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Công tác cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và các tài liệu an toàn môi trường - xã hội hiện đang được các tư vấn khẩn trương thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ KHL của Chính phủ Úc. Hiện nay, các dự thảo tài liệu an toàn môi trường - xã hội đã được WB thông qua và cho phép công bố thông tin.

Dự án sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ hành lang Đông – Tây (qua kênh Chợ Lách – Măng Thít) đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa, kết nối thành phố Cần Thơ (trung tâm kinh tế lớn của ĐBSCL) với TP.HCM  và cải tạo tuyến sông Tắc Cua thuộc hành lang Bắc - Nam góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với tuyến hiện hữu, giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông, tăng năng lực cạnh tranh giữa đường thủy so với đường bộ.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực đặc biệt là dọc tuyến kênh Chợ Lách – Măng Thít. Ngoài ra, dự án này còn giúp chỉnh trang, bảo vệ bờ kênh và đường dân sinh, làm đẹp cảnh quan dọc tuyến hành lang được cải tạo, nâng cấp./.

Tài liệu về Dự án xem và tải tại đây.

Nguồn: Ban Quản lý các dự án đường thủy

Quay lại