Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Làm thế nào khắc phục chiều chạy rỗng cho các sà lan?
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Lâu nay, hầu hết các phương tiện chuyên chở hàng trên các tuyến ĐTNĐ vẫn chỉ đơn phương chở hàng chiều đi còn chiều về thì... chạy không. 

32

Ứng dụng IZIFIX giúp các chủ sà lan khắc phục chiều chạy rỗng

Lâu nay, hầu hết các phương tiện chuyên chở hàng trên các tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) vẫn chỉ đơn phương chở hàng chiều đi còn chiều về thì... chạy không. Trong khi, cũng trên tuyến vận tải chiều về đó, có nhiều chủ hàng phải vất vả tìm phương tiện khác, thuê với giá cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi...

Chủ sà lan đau đầu vì phương tiện chạy rỗng chiều về

Tìm hiểu trên một số tuyến vận tải ĐTNĐ, chúng tôi được biết, tình trạng sà lan chạy không hàng chiều về đang diễn ra khá phổ biến. Mục sở thị trên các tuyến ĐTNĐ từ các cảng biển thuộc khu vực Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai, Long An và các tỉnh miền Tây... PV chứng kiến, hầu hết các phương tiện (chở thức ăn gia súc từ Phú Mỹ) đều chạy rỗng từ cảng dỡ hàng tại các tỉnh khác đến khu vực Phú Mỹ. Trong khi đó, các sà lan chở gạo đóng bao thường vận chuyển các tuyến từ khu vực: An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long... đi TP.HCM để giao hàng cũng đa phần chạy rỗng từ TP.HCM về các tỉnh. 

Tại sao sà lan không thể chở hàng hai chiều trong khi hoàn toàn có thể kết hợp vận chuyển chiều rỗng cho các sà lan vận chuyển 2 loại hàng trên?

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH DV Vận tải Đông Nam Bộ, một trong những đơn vị có nhiều phương tiện vận chuyển trên tuyến ĐTNĐ miền Tây - Phú Mỹ cho biết: Mỗi chuyến chạy rỗng từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM hoặc khu vực Phú Mỹ là vào khoảng 2 ngày khai thác. Cụ thể, chi phí nhiên liệu cho sà lan dưới 1.000 tấn chạy rỗng vào khoảng 3 triệu đồng (tương đương với quãng đường 200km). Ngoài ra, công ty này còn phải trả lương cho thuyền viên  từ 3 - 4 triệu đồng; Các chi phí khác khoảng 1-2 triệu đồng/ chiều chạy rỗng.

Ông Vũ Thế Nghiêm, Trưởng phòng Khai thác vận tải Công ty TNHH DV Vận tải Thủy Hải Vân cho hay, trung bình mỗi tháng, mỗi một sà lan của công ty chạy rỗng từ 2 - 3 chuyến. Trong khi doanh nghiệp có tới 10 sà lan đang khai thác các tuyến từ khu vực Phú Mỹ đi các tỉnh miền Tây và ngược lại. Chi phí chiều chạy rỗng mỗi tháng lên tới 70 - 80 triệu đồng đang làm cho ông... đau đầu.

Giải được "bài toán" chiều rỗng nhờ ứng dụng IZIFIX

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, nhờ thông qua ứng dụng giao dịch vận tải IZIFIX mà Công ty CP Tập đoàn SAP đã kết hợp được phương tiện sà lan có số đăng ký SG-3021 của Công ty TNHH DV Vận tải Đông Nam Bộ. Ngày 18/3, sà lan này đã khắc phục được chiều chạy rỗng bằng mẻ hàng 580 tấn bã đậu nành nhận tại cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải (ODA) và chở đi giao tại KCN Sa Đéc -TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp ngày 21/3.

Với giá thành vận chuyển 37.500đ/ tấn, không chỉ chủ sà lan được lợi mà chủ hàng cũng đã tiết kiệm được khoảng một nửa chi phí so với giá thị trường trong trường hợp phải thuê một phương tiện khác. 

Ông Hoàng Minh Tuân, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn SAP cho rằng: Việc kết hợp vận chuyển hàng hóa bằng sà lan trên IZIFIX là rất hiệu quả cho cả chủ hàng và chủ phương tiện vì tránh được thời gian chờ lãng phí và kết hàng chiều chạy rỗng. Công ty CP Tập đoàn SAP sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng IZIFIX như một công cụ để tăng hiệu quả trong kinh doanh vận tải hàng hóa của mình.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH DV Vận tải Đông Nam Bộ chia sẻ: "Trước sử dụng ứng dụng IZIFIX, chúng tôi chỉ có kế hoạch cho sà lan SG-3021 nhận gạo từ Cần Thơ đi TP.HCM và chạy rỗng từ khu vực Phú Mỹ về Cần Thơ nhận hàng (vào ngày 23/3). Nhờ IZIFIX, sà lan này đã có hàng về và "bài toán" tìm hàng cho sà lan chiều rỗng của công ty bước đầu đã có lời giải...".

Theo Mai Huyên (Báo Giao thông)

Quay lại