Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Lợi đủ đường khi cấp phép một lần cho phương tiện thủy
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Doanh nghiệp, người dân rất ủng hộ và đồng tình cao với phương án thí điểm cấp phép này vì giảm được thời gian, chi phí, công sức làm thủ tục...

Vì các tàu du lịch đi theo hành trình rồi quay về

Vì các tàu du lịch đi theo hành trình rồi quay về bến cũ nên áp dụng làm thủ tục cảng vụ một lần sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian 

Từ tháng 8/2015, phương tiện thủy chở khách du lịch thường xuyên hoạt động tại một số cảng, bến thủy ở Cần Thơ bắt đầu được hưởng cơ chế làm thủ tục cảng vụ một lần.

Các phương tiện ở cảng hành khách du lịch Ninh Kiều, bến Nhà lồng Cổ Cần Thơ, bến nhà hàng khách sạn Xuân Khánh, bến nhà hàng khách sạn Ninh Kiều... chỉ cần làm thủ tục cảng vụ đường thủy trước khi khởi hành, còn được miễn thủ tục khi phương tiện vào cảng, bến.

Đây cũng là cơ chế được thực hiện thí điểm theo Quyết định số 2903 ngày 12/8/2015 của Bộ GTVT về thí điểm thủ tục vào, rời cảng bến cho phương tiện thủy du lịch. Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực IV (đơn vị quản lý khu vực thí điểm), từ tháng 8/2015 đến tháng 10/2017 đã có 46.357 lượt phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa (tương đương hơn 1,8 triệu lượt khách) thực hiện theo cơ chế cấp phép một lần.

"Tới đây, Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ sơ kết và đề xuất Bộ GTVT nhân rộng thí điểm mô hình cấp phép một lần cho phương tiện thủy, đồng thời đưa vào dự thảo Nghị định quản lý đường thủy các thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy thật thuận lợi, cấp phép qua tin nhắn điện thoại."

Ông Hoàng Hồng Giang
Cục trưởngCục Đường thủy nội địa VN

"Doanh nghiệp, người dân rất ủng hộ và đồng tình cao với phương án thí điểm cấp phép này vì giảm được thời gian, chi phí, công sức làm thủ tục, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy của doanh nghiệp, thuyền trưởng và người lái phương tiện thủy", ông Cao Tấn Quân, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV nói.

Sự đồng thuận của người dân cũng được thể hiện qua việc ban đầu chỉ vài chục phương tiện đăng ký thí điểm, đến nay đã lên đến 170 phương tiện. Trong khi đó, để thực hiện theo cơ chế trên, chủ phương tiện phải sao lưu một bộ hồ sơ của phương tiện, thuyền viên để cơ quan cảng vụ lưu lại (khi có thay đổi phải thông báo) và khi cấp phép không cần phải kiểm tra từng giấy tờ như thủ tục thông thường.  Đổi lại, thuyền viên không phải nộp lại bản sao giấy tờ, cũng như không phải xuất trình giấy tờ như thủ tục thông thường cho mỗi chuyến đi.

Tương tự Cần Thơ, hơn 70 phương tiện thủy du lịch ở lòng hồ Thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cũng đã đăng ký thực hiện thí điểm và đã cấp phép theo hình thức một lần cho hơn 2.100 lượt tàu. Ông Ngô Văn Trình, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Thái Thịnh cho biết: "Hình thức cấp phép trên phù hợp thực tế, bởi các tàu du lịch đi theo hành trình rồi lại quay về cảng cũ, nên giảm bớt một lần thủ tục, một lần kiểm tra giúp thuyền viên đỡ được công sức, áp lực thủ tục".

Theo ông Ngô Hồng Sơn, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hòa Bình, không chỉ các chủ phương tiện, thuyền viên thấy được lợi ích của sự cải cách thủ tục trên, lực lượng cảng vụ cũng quản lý sát sao hơn qua bộ hồ sơ của phương tiện và giảm bớt được một lần làm thủ tục, đỡ vất vả hơn trong thời gian cao điểm mùa du lịch.

Theo Huy Lộc (Báo Giao thông)

Quay lại