Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Những “người lính” giữ bình yên cảng, bến nơi “đầu sóng, ngọn gió”
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, những cảng vụ viên được coi như những "người lính" vừa làm nhiệm vụ chống dịch nơi tuyến đầu, vừa đảm bảo hoạt động cho các phương tiện vận tải thủy ra vào cảng, bến an toàn.

4-HD-DTND

Cảng vụ viên tiến hành kiểm tra phao cứu sinh trên tàu

Cùng nhau ăn tết, chống dịch tại... cơ quan

Sông Kinh Môn, Sông Thái Bình, sông Lai Vu là những tuyến đường thuỷ nội địa huyết mạch kết nối tỉnh Hải Dương với các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Vượt lên những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19 gây ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lực lượng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu (Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, Cục ĐTNĐ Việt Nam) luôn cố gắng hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo an toàn cho phương tiện ra vào cảng, bến.

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Hải Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19. Trong quãng thời gian này, dịch Covid-19 hai lần bùng phát trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 gây ra, UBND tỉnh Hải Dương đã có nhiều biện pháp mạnh nhằm đảm bảo không để đại dịch Covid -19 lây lan trên diện rộng, trong đó quan trọng nhất là việc tiến hành giãn cách xã hội.

Việc tiến hành giãn cách xã hội trong một thời gian dài giúp ngăn chặn không cho phép đại dịch Covid – 19 lây lan, nhưng cũng làm khó cho công tác quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có công tác quản lý đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Xác định "chống dịch như chống giặc", những "người lính" là cán bộ, viên chức, người lao động Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

3-HD-DTND

Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu kiểm tra thiết bị đảm bảo PCCC trên tàu

Thế nhưng, do diễn biến dịch Covid -19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày trước, trong, và sau Tết Nguyên đán 2021 khiến đời sống của toàn bộ cán bộ nhân viên của Đại diện bị xáo trộn. Toàn bộ anh em cán bộ nhân viên của Đại diện chọn ăn tết tại đơn vị dù nhiều tháng chưa về thăm gia đình.

Chia sẻ với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thủy – Phó Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu cho biết: "Đại dịch Covid – 19 bùng nổ đúng dịp Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề. Sau khi biết tin cả tỉnh thực hiện giãn cách, cả hai bố con đã xác định tư tưởng ăn Tết tại đơn vị (con trai anh Thủy cũng là cảng vụ viên - PV), mình cũng phải làm công tác tư tưởng cho vợ yên tâm ăn tết, chống dịch". Tuy nhiên cũng theo anh Thủy thì không chỉ riêng anh, mà nhiều anh em cũng có chung hoàn cảnh như vậy. Thậm chí, nhất là những anh em có gia đình, người thân sinh sống trên địa bàn các tỉnh lân cận.

Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

Ý thức được sự nguy hiểm của đại dịch Covid – 19, theo ông Lê Mạnh Cường -Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu cho biết, đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch Covid – 19, chủ động thành lập "Tổ an toàn Covid" theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương; thành lập "Tổ chỉ đạo phòng, chống dịch Covid" của Đại diện theo hướng dẫn của Cục ĐTNĐ và Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II. Đại diện cũng đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để các Tổ công tác Cảng vụ triển khai các biện pháp, phòng chống dịch Covid – 19.

1-HD-DTND

Ông Lê Mạnh Cường – Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu chia sẻ về những khó khăn

Cũng theo ông Cường, trước những khó khăn do đại dịch Covid -19 gây ra trong thời gian qua, đơn vị vẫn thực hiện tốt công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa. Đơn vị tăng cường công tác kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các chủ cảng bến thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn giao thông ĐTNĐ; tổ chức kiểm tra, rà soát các cảng, bến trên địa bàn được giao quản lý, tuyên truyền hướng dẫn trình tự thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép hoạt động cảng bến TNĐ; tổ chức cho các cảng, bến ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thuỷ nội địa. 100% các cảng, bến trên địa bàn đều ký cam kết đảm bảo an toàn GTĐTNĐ, kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, phòng chống gian lận thương mại và hàng giả, phương án phối hợp phòng chống bão lũ, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…

Tăng trưởng trong "bão" Covid -19

Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid -19 gây ra, trong những tháng đầu năm 2021, lượng phương tiện tham gia, tổng số tấn trọng tải tăng, số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng số lượt phương tiện tăng 7,5%, tổng trọng tải tăng 15%, tổng phí dịch vụ tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế; bến hoạt động manh mún, nhỏ lẻ, không tập trung, việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của một số chủ bên và phương tiện ít nhiều còn hạn chế; đa số các bến hết hạn, hoạt động không phép vướng mắc về đất đai, quy hoạch, vi phạm hành lang đê, cầu… trong khi đó do địa bàn quản lý rộng, số lượng cán bộ, viên chức ít do vậy cũng ảnh hưởng đến công tác thực hiện nhiệm vụ.

5-HD-DTND

Kiểm tra, nhắc nhở chủ cảng trong quá trình sử dụng thiết bị tại Cảng ĐTNĐ Hoàng Anh

Bất chấp những khó khăn trong thời gian qua, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu vẫn luôn chú trọng công tác tuyên truyền hướng dẫn các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tới đối tượng quản lý như việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác PCCC; công tác bảo vệ môi trường; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cảng, bến trong khu vực trách nhiệm được giao; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến chấp hành nghiêm Luật Giao thông ĐTNĐ; chống gian lận thương mại và hàng giả…

Riêng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng, bến, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn 100% cho các chủ cảng, bến ký cam kết kiểm soát trọng tải giao thông đường bộ theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ Việt Nam. 100% các chủ cảng, bến đều ký cam kết về đảm bảo ATGTĐT; Phòng chống gian lận thương mại, hảng giả…

Ông Cường khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành TTATGT ĐTNĐ, thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình làm thủ tục cho phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành; kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, đặc biệt là các lỗi về quá tải, thiếu bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, thiếu trang thiết bị an toàn.../.

Nguồn: Tạp chí GTVT

 

Quay lại