Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Thiết kế công trình giao thông vượt sông Hàn: Kết nối giao thông, hài hòa cảnh quan sông Hàn
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 5035/QĐ-UBND ngày 28-7-2016 phê duyệt nhiệm vụ thiết kế công trình giao thông vượt sông Hàn với mục đích lựa chọn được phương án thiết kế đầu tư xây dựng tối ưu nhằm tăng cường kết nối giao thông hai bờ sông Hàn, giải quyết lưu thông và phân bố mật độ giao thông hợp lý, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

 

Quãng sông nơi xây dựng công trình giao thông mới vượt sông Hàn.

Theo đó, công trình xây dựng ở khu vực giữa cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước, nối khu vực nút giao thông Như Nguyệt - Bạch Đằng - Đống Đa - Trần Phú - 3 Tháng 2 (quận Hải Châu) với nút giao thông Trần Hưng Đạo - Vân Đồn - Trần Thánh Tông (quận Sơn Trà).

Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình như sau: quy mô công trình vĩnh cửu; công trình giao thông cấp I; khổ thông thuyền không ảnh hưởng đến việc lưu thông các loại tàu, thuyền du lịch trên sông, kể cả thuyền buồm; vận tốc thiết kế 60km/h; tải trọng thiết kế đối với đường là trục 10 tấn, đối với công trình là HL93.

Các yêu cầu về thiết kế, đối với mặt quy hoạch, phải tuân thủ định hướng quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chú trọng đánh giá tình hình hiện tại và dự báo nhu cầu giao thông tương lai; định hướng việc phân chia lưu lượng giao thông phù hợp khi tuyến hình thành và đề xuất mặt cắt ngang hợp lý; hài hòa với tổng thể hệ thống giao thông của thành phố và thuận lợi kết nối hệ thống kỹ thuật hạ tầng của khu vực; khai thác các trục giao thông chính nhằm tăng cường khả năng lưu thông đô thị; hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có; chú trọng các yêu cầu dân sinh.

Đối với mặt kiến trúc, công trình giao thông mới góp phần tạo dựng thương hiệu của thành phố Đà Nẵng; hài hòa với cảnh quan sông Hàn; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà; chú trọng tính hình tượng, bảo đảm độc đáo, thẩm mỹ và khả thi cao; bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch.

Về mặt giải pháp kỹ thuật, tuân thủ hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về công trình xây dựng, giao thông, môi trường, cơ - điện, phòng cháy chữa cháy và an toàn lao động; các tiêu chuẩn kỹ thuật dự kiến áp dụng phải phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng; tổ chức giao thông đảm bảo phân luồng giao thông rành mạch, rõ ràng, hạn chế xung đột dòng xe;  bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của tất cả các phương tiện dự kiến tại các nút giao mà không ảnh hưởng bất lợi đến tổ chức giao thông ở những nút và đoạn đường phố có liên quan trực tiếp; có giải pháp kết cấu phù hợp với hình tượng kiến trúc, hiện đại, bền vững; hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy của sông.

Đối với giải pháp về công nghệ thi công, phương án thi công có tính khả thi đối với điều kiện ở địa phương; vị trí xây dựng; hạn chế ảnh hưởng việc lưu thông hiện trạng (đường bộ, đường thủy); bảo đảm an toàn thi công, vệ sinh môi trường và tiết kiệm kinh phí; thời gian thi công hợp lý.

Đối với giải pháp về duy tu bảo dưỡng, thuận lợi cho việc quản lý và khai thác sử dụng công trình; đặc biệt trong điều kiện môi trường xâm thực tác động đến tuổi thọ công trình; chi phí duy tu, bảo dưỡng hợp lý.

Về kinh phí xây dựng và hiệu quả kinh tế, tổng kinh phí đầu tư xây dựng phù hợp, hạn chế kinh phí đền bù giải tỏa; có khả năng huy động các nguồn vốn khác nhau để triển khai xây dựng.

Yêu cầu đối với các phương án dự thi là phải đề xuất được các phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn có quy mô đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu kỹ thuật quy định nói trên. Các phương án kiến trúc phải có thuyết minh, bản vẽ, hình phối cảnh công trình (ban ngày và ban đêm), khái toán tổng mức đầu tư đối với từng phương án (lưu ý nêu rõ suất đầu tư phần đường, phần cầu/ công trình đối với từng phương án) và phân tích sơ bộ hiệu quả kinh tế, tình hình tài chính, phương thức đầu tư của dự án, tóm tắt tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Thi tuyển rộng rãi quốc tế

UBND thành phố vừa phê duyệt quy chế thi tuyển phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn với hình thức tổ chức thi tuyển rộng rãi quốc tế. Theo đó, các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước (trừ các thành viên trong ban tổ chức cuộc thi hoặc trong hội đồng thi tuyển, tổ kỹ thuật giúp việc hay các đối tượng khác có liên quan đến công tác tổ chức cuộc thi) có đủ các điều kiện theo quy định đều được tham gia dự thi.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm: giải nhất trị giá giải thưởng 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng. Ngoài ra, các phương án dự thi đạt yêu cầu được báo cáo thì được chi trả 20 triệu đồng.

Đơn vị tiếp nhận hồ sơ và tổ chức cuộc thi là Sở Giao thông vận tải (tầng 14, Tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, số 24 Trần Phú, thành phố Đà Nẵng).

Theo Báo Đà Nẵng

Quay lại