Xuất bản thông tin
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã nói như vậy trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể giới thiệu với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa về dự án cầu Đại Ngãi. |
Tiếp tục chuyến làm việc với các tỉnh ĐBSCL, chiều 27/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn dầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về lĩnh vực giao thông. Tham gia đoàn có Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Minh Thống. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống đường thủy của tỉnh khi thốt lên câu "Chờ mãi mới thấy một kiến nghị liên quan đến đường thủy"!
Kiến nghị nâng cấp nhiều công trình giao thông
Báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng Trần Quốc Thống cho biết, Sóc Trăng đã hoàn thành các công trình giao thông quan trọng như QL Nam Sông Hậu, Quản lộ Phụng hiệp, QL60, đường tỉnh 940, phà Đại Ngãi, cảng TP. Sóc Trăng... Đến cuối năm 2015, cơ bản đã hoàn thành 100% đường ô tô đến trung tâm xã; tỷ lệ đường tỉnh được cứng hóa đạt 94%, đường huyện 61% và đường xã là 72%....
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển giao thông 5 tháng đầu năm 2016, công tác xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), năm 2015 các công trình GTNT được đầu tư với tổng kinh phí 204,3 tỷ đồng, đạt 100,39% so với kế hoạch. Năm 2016, dự kiến sẽ triển khai xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 28 công trình cầu dài 824m; 117 công trình đường dài 165km; với tổng kinh phí khoảng 220 tỷ đồng...
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng |
Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, 5 tháng đầu năm 2016, tình hình TNGT tăng đột biến: xảy ra 99 vụ, làm chết 50 người và 112 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 10 vụ, tăng 11,24%; tăng 10 người chết, tăng 25% và giảm 8 người bị thương, giảm 6,7%...
Về phần kiến nghị, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai thi công dự án cầu Đại Ngãi; nâng cấp, mở rộng QL61B vì không còn phù hợp và hiện trạng đã xuống cấp nghiêm trọng; đề nghị đầu tư xây dựng cầu Dù Tho (huyện Mỹ Xuyên) trên tuyến Đường tỉnh 936 với tổng kinh phí khoảng 350 tỷ đồng; đề nghị Bộ GTVT quan tâm ủng hộ tỉnh đưa dự án tuyến nối từ thị trấn Kế Sách đến QL Nam Sông Hậu vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư; mở rộng và thảm nhựa QL Nam Sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp....
Sao không thấy báo cáo về đường thủy?
Sau khi nghe ông Trần Quốc Thống báo cáo và kiến nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã nhắc "Sao không thấy báo cáo về đường thủy? Đề nghị đồng chí Giám đốc cho biết tình hình hoạt động đường thủy trên địa bàn?". Theo ông Trần Quốc Thống, trước đây khi đường bộ chưa phát triển thì đường thủy rất phát triển. Tuy nhiên, từ ngày hệ thống đường bộ được đầu tư đồng bộ, vận tải đường thủy đang giảm dần. Trước đây toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 56.000 phương tiện thủy đăng ký, đến năm 2014 còn khoảng 26.000 phương tiện, và chắc chắn sẽ còn giảm hơn.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể kiến nghị Bộ GTVT triển khai xây dựng dự án cầu Đại Ngãi. |
Trao đổi với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án mà tỉnh Sóc Trăng kiến nghị đều bức xúc và cấp bách. Trong đó đặc biệt nhất là dự án xây dựng cầu Đại Ngãi. Dự này đã được đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư. Dự án này không chỉ là sự mong đợi của chính quyền, nhân dân tỉnh Sóc Trăng mà còn lại niềm mơ ước của 17 triệu dân khu vực ĐBSCL. "Việc xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ giúp kéo ngắn thời gian đi từ Sóc Trăng lên TP Hồ Chí Minh được 2 giờ đồng hồ. Phí qua cầu cũng chỉ bằng 2/3 phí đi phà. Chắc chắn người dân sẽ rất đồng thuận rất cao", ông Thể khẳng định.
Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT Bộ GTVT, dự án cầu Đại Ngãi đã thực hiện tiền khả thi. Thành phần 1 (cầu chính -PV) sẽ đầu tư theo hình thức BOT; thành phần 2 (cầu phụ-PV) do nhà nước đầu tư và đã ghi vốn trung hạn.
Còn theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP), hiện nay khó khăn nhất là phần vốn ngân sách đầu tư. Ban PPP có làm việc với JICA, họ cũng rất quan tâm đến dự án này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn.
Công trường xây dựng công trình mở rộng QL1 và tuyến tránh TP. Sóc Trăng theo hình thức BOT |
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu còn kiến nghị Bộ GTVT cho nạo vét phần phía ngoài cửa Trần Đề để tàu thuyền có thể vào dễ dàng. Theo ông Hiếu, phía trong cửa Trần Đề đã được đầu tư nạo vét nhưng ngoài cửa thuộc luồng hàng hải hiện nay có chỗ rất cạn nên ảnh hưởng rất lớn việc ra vào cửa của tàu thuyền.
Sau khi nghe phần kiến nghị của ông Hiếu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: "Chờ mãi mới thấy một kiến nghị liên quan đến đường thủy!". Theo Bộ trưởng, hiện đầu tư cho phát triển đường thủy ít được quan tâm, chỉ chiếm 2% trong tổng đầu tư ngân sách của ngành GTVT. Điều này khiến cơ sở hạ tầng đường thuỷ xuống cấp, không thúc đẩy được vận tải. Bộ trưởng cho rằng, cần có sự thay đổi cách tiếp cận trong quan điểm quản lý, cũng như quan tâm đến đầu tư. Chỉ cần đầu tư thêm 1% thôi cũng đã làm được bao nhiêu việc cho đường thủy rồi.
Phối cảnh cầu Đại Ngãi |
Bộ trưởng cho rằng, với con số 7 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy mỗi năm là khá ấn tượng nên đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm để phát triển hệ thống giao thông đường thủy. "Khi phát huy tốt hệ thống giao thông đường thủy sẽ giảm được áp lực cho đường bộ và giảm chi phí cho hàng hóa làm tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.
Về tình hình TNGT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu phải có giải pháp kiềm chế như: cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính; chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công nhân viên chức; tăng cường công tác tuyên truyền,...
Cùng ngày, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi thị sát dự án cầu Đại Ngãi và dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 và tuyến tránh TP. Sóc Trăng theo hình thức BOT.
Theo Hồng Thuỷ (Báo Giao thông)
New articles
- Thư chúc mừng năm mới 2025 của Cục trưởng Bùi Thiên Thu
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050