Xuất bản thông tin
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp đề xuất Dự án cải tạo nâng cấp luồng cửa sông Trà Lý...
Một đoạn sông Trà Lý, Thái Bình |
Chiều 11/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Thái Bình và doanh nghiệp đề xuất Dự án cải tạo nâng cấp luồng cửa sông Trà Lý (tỉnh Thái Bình) theo hình thức hợp đồng BOT.
Ý tưởng về dự án này được Công ty CP Hạ tầng Đông Á đề xuất từ năm 2015, đến nay được xem xét, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương để lập nghiên cứu khả thi. Theo đề xuất, dự án này chủ yếu nhằm phục vụ vận chuyển than cho hai nhà máy nhiệt điện Thái Bình I và II trên sông Trà Lý bằng cách dùng tàu pha sông biển loại 2.000 tấn đi qua cửa Trà Lý với quãng đường từ chân hàng đến nhà máy là gần 100km thay vì chỉ đi trong các tuyến sông với quãng đường 247km. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1.888 tỷ đồng bao gồm cả lãi vay và hoàn vốn trong thời gian 18,3 năm. Phương án hoàn vốn là thu phí 30.000 đồng/tấn than trong năm đầu và mỗi năm tiếp theo tăng thêm 6%; Thu phí phương tiện lưu thông khác được hưởng lợi từ dự án.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, yêu cầu tiên quyết đối với dự án là phải chứng minh được giá thành vận tải rẻ hơn so với phương thức vận tải hoàn toàn bằng phương tiện thủy nội địa và bảo đảm vận tải, cung cấp than quanh năm cho hai nhà máy nhiệt điện. Dự án nếu được triển khai, chỉ thu phí đối với phương tiện thủy có trọng tải lớn lưu thông được nhờ có dự án. Nếu dự án được đồng thuận, trên cơ sở đề xuất dự án của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT sẽ tổ chức thực hiện dự án theo hình thức đấu thầu, không chỉ định thầu.
H.Lộc
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương