Xuất bản thông tin
Người đồng bằng từ xa xưa đã sống và tận dụng thế sông mà đi lại, vận chuyển hàng hóa. Những dòng sông đi cùng bao thăng trầm, chuyển động lớn lao của đồng bằng. Sông không chỉ cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, giao thông thủy mà còn tạo nên bản sắc văn hóa riêng cho đất và người miền Tây. Mạng lưới sông ngòi, kinh rạch chằng chịt, thông suốt từ Cà Mau tới TP Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ hình thành hệ thống giao thông thủy tấp nập và vô cùng nhộn nhịp. Chuyên chở biết bao cuộc đời mưu sinh, những dòng sông còn chứng tỏ vai trò là đường giao thương quan trọng đưa ĐBSCL ra biển lớn, phát triển và hội nhập. Đường sông miền Tây, chúng tôi mời bạn đọc khám phá những tuyến ĐƯỜNG SÔNG hàng hóa, sôi động không thua gì quốc lộ. Cuộn chảy cùng đời sống thương hồ xuôi ngược, rày đây mai đó! Kỳ 1: Nhộn nhịp đường giao thương Từ thượng nguồn Tân Châu (An Giang) sông Mekong vào ĐBSCL được gọi sông Cửu Long, chia đôi dòng nước thành sông Tiền và sông Hậu. Từ đó sản sinh vô số sông rạch tỏa khắp đồng bằng, cùng kinh đào nối những tuyến đường thủy nhộn nhịp.
Nhộn nhịp chợ nổi Ngã Năm (Sóc Trăng), trên kinh Quản Lộ- Phụng Hiệp. Sông nước miền Tây Quan sát trên bản đồ, sông Tiền qua Đồng Tháp, Vĩnh Long và từ vị trí Mỹ Thuận, chia thành 4 phân lưu đổ ra biển Đông với 6 cửa sông: cửa Tiểu, cửa Đại, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên và Cung Hầu; sông Hậu qua An Giang, Cần Thơ, đổ ra biển Đông qua cửa Tranh Đề (hay Trần Đề) và Định An. Còn cửa thứ 9- Ba Thắc, đã bị bồi lấp từ khoảng thập niên 1970.
Một gia đình thương hồ 3 thế hệ trên chiếc ghe hàng. Thông tin từ các nhà nghiên cứu thủy văn ghi nhận dòng chảy sông Cửu Long bắt đầu biến đổi với khuynh hướng nước chảy vào sông Hậu nhiều hơn sông Tiền so với trước đây. Khảo sát mùa lũ trong 7 năm (2000- 2007) cho thấy mực nước ở Tân Châu (sông Tiền) xuống thấp 0,8m, nhưng ở Cần Thơ (sông Hậu) dâng cao hơn 0,3m, nhiều vùng ở Cần Thơ trước kia không có lũ thì nay lại xuất hiện. Khi tất cả những dòng sông đều chảy, đã hình thành hệ thống đường sông hơn 28.550km, trong đó 13.000km phục vụ vận tải thủy. So với đường bộ, mật độ của các tuyến đường thủy cao gấp 3 lần, chiếm gần 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển hàng năm. So với cả nước, hoạt động đường sông ở ĐBSCL sầm uất, tấp nập hơn hẳn. Đường sông không chỉ vận chuyển hàng hóa, mà còn là tuyến đường du lịch hấp dẫn. Những chuyến ghe thương hồ từ khắp các ngã năm, ngã bảy họp về đoạn sông mua bán, trao đổi hàng hóa hình thành chợ nổi với các loại trái cây, rau, củ… đầy ắp xuồng, ghe dập dềnh sóng nước. Đường giao thương Điều thú vị chúng tôi nhận ra ở những vùng sông rạch Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ là người dân chủ yếu sử dụng ghe, xuồng máy, xuồng chèo trên sông khá hiền hòa; thì trên những dòng kinh thẳng đuột họ đi vỏ lãi composit xé nước Đồng Tháp Mười hay chạy như bay giữa bạt ngàn vuông tôm miệt Bạc Liêu, Cà Mau.
Nhiều nhà máy, khu công nghiệp tận dụng thế mạnh đường sông thuận tiện vận chuyển nguyên- vật liệu.
Ngoài ra còn có mạng lưới kinh, rạch liên kết các sông với nhau tạo thành hệ thống giao thông đường thủy hết sức thuận lợi. Hiện 13 tỉnh, thành ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đến cuối năm 2013, có gần 230.000 phương tiện được đăng ký, đăng kiểm, chiếm 82% tổng phương tiện cả nước. Vận tải thủy ngày càng có sự cạnh tranh lớn, nhất là tốc độ giao hàng nên việc "chạy đua" đổi mới phương tiện rất được quan tâm. Đặc biệt sự xuất hiện của các đoàn phương tiện có trọng tải lớn 2.000- 3.000 tấn và nhiều phương tiện tự hành vận chuyển container.
Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV, cho biết: "Vận chuyển đường thủy chậm hơn đường bộ về thời gian, bốc dở hàng, nhưng lợi hơn nhiều. Ưu thế đó không ngừng phát huy, nhất là thời gian gần đây nhu cầu chuyên chở nguyên liệu, nông sản… dần chuyển sang các loại ghe tàu, xà lan. Anh Nguyễn Văn Tâm- chủ xà lan 650 tấn, chuyên chở nguyên liệu sản xuất thức ăn từ các tỉnh ĐBSCL đi Đồng Nai và chở thức ăn thành phẩm chiều ngược lại, cho biết lượng hàng vận chuyển ngày càng tăng. 2 tuyến sông huyết mạch sông Tiền và sông Hậu có vô số kinh rạch nối kết tạo thành những tuyến giao thông thủy rất thuận lợi. Chẳng hạn, sông Vàm Nao (An Giang) nối sông Tiền với sông Hậu như một dấu gạch ngang của chữ H, dài chỉ 6,5km nhưng là "tuyến quá cảnh" thuộc tuyến sông Hậu từ cửa Định An qua Vàm Nao và sông Tiền đến cảng Phnom Penh (Campuchia). Một số tuyến đường sông nhộn nhịp trên đây, sẽ đi cùng chúng tôi trong hành trình tiếp theo của phóng sự thực tế đời sống ghe tàu hàng hóa.
Kỳ sau: Đời xà lan "lang thang"
|
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương