Xuất bản thông tin
Công trình giúp chủ động điều tiết nước, kiểm soát mặn, giữ ngọt cho hàng trăm nghìn ha đất trồng lúa, rau màu ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang.
Phối cảnh cống âu thuyền Ninh Quới. Ảnh: Cửu Long.
Dự án cống âu thuyền Ninh Quới vừa được triển khai xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, thuộc huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.
Công trình do Ban quản lý dự án thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp) làm chủ đầu tư, gồm hai phần: sửa chữa cống Ninh Quới (cũ) và xây cống âu thuyền Ninh Quới với tổng vốn đầu tư 360 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành sau 20 tháng thi công.
Theo thiết kế, công trình có 2 cống hở ở hai đầu và buồng âu thuyền dài 150 m; rộng thông nước hơn 31 m; cửa van bằng thép không gỉ, đóng mở bằng xi-lanh thủy lực. Cầu giao thông trên cống gồm một nhịp giữa và 8 nhịp biên, rộng 5,5 m. Ngoài ra, còn có các hạng mục nhà quản lý, hệ thống cấp điện vận hành, máy phát điện dự phòng, hệ thống điều khiển, vận hành và quan trắc...
Đây là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch xây dựng thủy lợi vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án sẽ giúp chủ động điều tiết nước, kiểm soát mặn, giữ ngọt cho hàng trăm nghìn ha lúa, rau màu ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang; góp phần điều tiết, bổ sung nước mặn phục vụ nuôi trồng thủy sản tại phía Bắc quốc lộ 1A, tỉnh Bạc Liêu. Về lâu dài, cống âu thuyền sẽ tạo điều kiện chuyển nước ngọt phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng Nam Quốc lộ 1A; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Gần 20 năm qua, việc điều tiết đủ nước mặn cho nuôi trồng thủy sản vùng Bắc Quốc lộ 1A và giữ ngọt, chống xâm nhập mặn cho vùng sản xuất nông nghiệp ổn định ở Bạc Liêu, Sóc Trăng là yêu cầu khắt khe nhưng chưa thực hiện được. Nguyên nhân là hệ thống công trình thủy lợi tại khu vực này chưa khép kín.
Theo vnexpress.net
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương