Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Áp dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải thủy tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Quảng Ninh có bờ biển dài 250 km, với tổng số 800 km đường thủy nội địa được công bố, đưa vào quản lý khai thác, trải dài từ huyện Đông Triều đến TP Móng Cái, trong đó: Trung ương quản lý 582 Km, địa phương quản lý 218 km.

Trên địa bàn Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh được giao quản lý, có 529 tàu chở khách du lịch, trong đó có 100 tàu hoạt động trên tuyến từ bờ ra đảo, giữa các đảo trên vịnh Hạ Long, nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, năm 2010 Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đã nghiên cứu, triển khai xây dựng các phần mềm nhằm quản lý hoạt động của các đại diện khi làm thủ tục ra vào cảng, bến thủy nội địa và quản lý các phương tiện khi rời cảng bến hoạt động trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên do đây là một công việc mới nên gặp rất nhiều khó khăn cho đến năm 2012, sau nhiều nỗ lực của Lãnh đạo và toàn thể cán bộ của Cảng vụ, các phần mềm quản lý của Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh chính thức hoạt động cho thấy hiệu quả lớn trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp.

1. Việc áp dụng công nghệ thông tin tại Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh

       Hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin của Cảng vụ Quảng Ninh gồm 02 phần mềm quản lý là Phần mềm quản lý cảng bến và Phần mềm GPS.

a) Quản lý cảng bến bằng phần mềm:

     - Phần mềm quản lý cảng bến được xây dựng để tin học hóa công tác cấp phép ra, vào cảng bến thuộc quản lý của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh giúp công tác cấp phép ra vào cảng, bến được thực hiện trên máy tính; rút ngắn thời gian trong quá trình các tàu làm thủ tục ra vào cảng bến.

     - Phần mềm đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý, cấp phép cho phương tiện nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo chính xác, rút ngắn thời gian làm chủ tục cho phương tiện, các dữ liệu được lưu trữ, cập nhật liên tục truyền về máy chủ để theo dõi, giám sát, tổng hợp báo cáo về số lượng khách, số lượng hàng hóa.

Sử dụng phần mềm cấp phép phương tiện thủy ra vào cảng Bãi cháy 

b) Quản lý tàu du lịch bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS

Năm 2011, Cảng vụ Quảng Ninh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư hệ thống quản lý hoạt động tàu du lịch bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS, liên lạc bằng VHF với tổng dự án trên 12 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách nhà nước đầu tư về cơ sở hạ tầng 2,9 tỷ đồng; Phần xã hội hóa các chủ tàu đầu tư lắp đặt thiết bị GPS trên tàu du lịch là trên 9 tỷ đồng. Hệ thống bao gồm: các thiết bị GPS lắp đặt trên các tàu du lịch và một trung tâm điều hành đặt tại trụ sở của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh.

 - Dự án hoàn thành đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, quản lý được hoạt động của các tàu du lịch về vị trí, thời gian, vận tốc tuyến hành trình của tàu kể từ khi rời cảng, bến trong bờ qua hệ thống định vị vệ tinh GPS. Các chủ tàu ủng hộ việc lắp đặt thiết bị định vị GPS, bản thân chủ động tự theo dõi hành trình của tàu, đặc biệt vào những ngày thời tiết xấu có sương mù tầm nhìn bị hạn chế qua hệ thống GPS hướng dẫn cho các tàu hành trình tới về nơi an toàn hoặc về cảng, bến trả khách.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai triển khai phòng chống lụt bão

    - Duy trì hệ thống thông tin liên lạc bằng VHF tàu với bờ, giữa tàu với các đơn vị chức năng đáp ứng kịp thời, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

    - Các dữ liệu được kết nối từ phần mềm cấp phép hiển thị trên hệ thống định vị vệ tinh GPS như: Số lượng hành khách, khách nước ngoài; thuyền viên, nhân viên phục vụ; hạn lưu trú...cập nhật các khu vực lưu trú, khu vực trú bão vào bản đồ số để tự động thống kê, kiểm đếm số lượng tàu du lịch và gửi thông tin lên hệ thống quản lý GPS nhằm thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động tàu du lịch và phục vụ cho công tác PCTT&TKCN.

   - Vào những ngày cao điểm khi lượng khách tăng cao qua hệ thống GPS thực hiện việc điều tiết cấp phép cho phương tiện hoạt động trên các tuyến nhằm tránh va chạm, gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long đảm bảo thông thoáng an toàn.

Giám sát hoạt động của tàu trên Vịnh Hạ Long qua GPS

2) Kiến nghị của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh

     Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cảng bến và quản lý hoạt động của các phương tiện khi hoạt động trong vùng nước cảng bến thủy nội địa đã đem lại hiệu quả lớn, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, vì vậy cần triển khai áp dụng trên phạm vi cả nước và đặt trung tâm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhằm thống nhất quản lý.

Quay lại