Xuất bản thông tin
Sáng nay (1/7), Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Tiếp đó, Bộ trưởng yêu cầu 6 tháng cuối năm phải xử lý được vệt hằn lún bánh xe trên đường nhựa; triển khai các nhiệm vụ liên quan đến CHK Long Thành; làm tốt hơn nữa công tác xây dựng văn bản QPPL …
Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì
buổi họp Ban Cán sự, chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng nhằm làm tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
Hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Báo cáo Ban Cán sự về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đức Thuận khẳng định: Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Ông Vũ Đức Thuận cho biết, cụ thể, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả; chất lượng văn bản QPPL ban hành được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đặc biệt, ngày 22/6/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (MEI 2014). Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm.
Ngày 25/6/2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành trên 86%. Việc này cho thấy Bộ GTVT luôn có sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước trong công cuộc xây dựng và phát triển ngành GTVT.
Sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt khoảng 546 triệu tấn hàng và 1.611 triệu lượt hành khách; tăng 5,7% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,4% sản lượng vận tải hành khách so với 6 tháng đầu năm 2014. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành sơ kết công tác KSTTX và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Nhờ đó, công tác KSTTX tiếp tục được siết chặt. Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 22/6/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 225.668 xe, phát hiện, xử lý 24.236 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,74%).
Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014;
Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Đã hoàn thành vượt tiến độ 59 công trình, dự án để đưa vào khai thác, phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó, đã thông xe, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng QL1 với tổng chiều dài 710Km; hoàn thành vượt tiến độ, thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km. Công tác quản lý chất lượng các công trình luôn được Bộ GTVT chú trọng; Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, kịp thời khắc phục các hư hỏng phát sinh, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm rất tốt công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA; phương án sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ (TPCP) của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đã huy động được trên 27 nghìn tỷ đồng để đầu tư 11 dự án theo hình thức BOT, đạt 73% so với kế hoạch năm 2015. Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 36.536 tỷ đồng, đạt 45,79%; giải ngân ước đạt 33.753 tỷ đồng, đạt 42,31% kế hoạch năm 2015. Các cơ quan, đơn vị đã trình duyệt quyết toán 275 dự án, đạt 79% kế hoạch; thẩm tra, phê duyệt quyết toán 274 dự án, đạt 75% kế hoạch năm 2015.
Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Bộ đã triển khai thi công 187 cầu treo của giai đoạn 1 và đã hoàn thành 170 cầu treo, còn lại 17 cầu (tại các khu vực khó khăn về địa hình thi công) sẽ hoàn thành trong tháng 7/2015. Bộ cũng đã phối hợp với các địa phương trên cả nước tiến hành tổng kết 5 năm về xây dựng, quản lý GTNT và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2016-2020.
Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực được triển khai kịp thời, tích cực.
Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả Đã hoàn thành IPO 07 doanh nghiệp, tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 17 doanh nghiệp. Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cổ phần hóa 16 đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2015. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đối với 09 Tổng công ty và các công ty còn lại thuộc Bộ theo đúng đề án đã được phê duyệt. Đã hoàn thành thoái vốn tại 19 công ty cổ phần, thu về 1.487 tỷ đồng. Phê duyệt chủ trương cho các Tổng công ty triển khai thực hiện thoái vốn tại 27 công ty con, công ty liên kết. Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thoái toàn bộ vốn nhà nước đối với 23 doanh nghiệp, với tổng giá trị thoái vốn theo mệnh giá là 5.497 tỷ đồng.
"Không chỉ có vậy, việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Công tác triển khai các phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện khẩn trương, thiết thực, hiệu quả..", Chánh Văn phòng Vũ Đức Thuận nhấn mạnh.
Xử lý bằng được tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa
Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hoan nghênh các đồng chí Thứ trưởng, lãnh đạo, CNVC-LĐ các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành GTVT và các ngày lễ lớn của đất nước. "Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn cần phải tiếp tục thực hiện tốt công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa để các thế hệ trẻ của Ngành GTVT luôn thấy được sự cống hiến cả sức lực, xương máu của thế hệ trước cho ngành GTVT và đất nước", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng nhấn mạnh, việc Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Quốc hội thông qua, tuy nhiên, để không phụ lòng tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân, các cơ quan, đơn vị chức năng phải nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ được giao. Cùng đó là tập trung vào các đề án, dự án lớn như Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; bảo đảm hành lang ATGT trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên...
"Việc xử lý hằn lún vệt bánh xe trên đường còn là "mối nợ" của ngành GTVT với người dân, phải giải quyết cho bằng được", Bộ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, nhiệm vụ quan trọng nhất của cơ quan quản lý nhà nước là xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế tốt nhất, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Việc Bộ GTVT được VCCI xếp hạng cao các chỉ số MEI năm 2014 là một thành tích tốt chứng tỏ sự nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo cũng như các tập thể, cá nhân của ngành GTVT. Tuy nhiên, điều này cho thấy mặt bằng chung của các Bộ, trong đó có Bộ GTVT, về quản lý nhà nước là chưa tốt.
"Với Bộ GTVT, tuy được xếp thứ hạng cao nhưng các điểm của từng chỉ số mới ở mức trung bình và trung bình khá. Từ đó, phải rà soát cụ thể xem tại sao các chỉ số đó mới chỉ đạt được kết quả đó để khắc phục. Phải gắn được với nhiệm vụ cải cách hành chính. Phải đặt ra câu hỏi các Thông tư, Nghị định ban hành ra đã thực sự đi vào cuộc sống hay chưa, các Văn bản QPPL này đã phản ánh hết đòi hỏi của thực tế cuộc sống hay chưa để từ đó khắc phục yếu kém. Việc khắc phục này không phải vì thứ hạng mà vì mục tiêu lớn nhất của Ngành GTVT là vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
Theo mt.gov.vn
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương