Xuất bản thông tin
Ngày 11/3/2021, tại trụ sở UBND huyện Thường Tín, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức họp bàn giải pháp phát triển cảng thủy nội địa Hồng Vân. Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Bùi Thiên Thu đã chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Trường Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, đại diện Sở Nông nghiệp Phát triển nông thông Hà Nội và các bộ phận tham mưu của các cơ quan nêu trên. Đại diện nhà đầu tư có ông Phùng Tiến Toàn – Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế, đơn vị sở hữu và quản lý cảng thủy nội địa Hồng Vân.
Theo Báo cáo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 đang trình các cơ quan thẩm quyền, cụm cảng Hồng Vân nằm trong cụm cảng phía Nam Hà Nội. Đây là cụm cảng đầu mối đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và một số địa phương lân cận. Theo dự báo, giai đoạn 2021-2030, cụm cảng này có nhu cầu hàng hóa thông qua khoảng 6,8 triệu tấn/năm, nhu cầu sử dụng đất 34 ha, định hướng là cảng sạch và phục vụ hàng container. Đây cũng được dự kiến là một trong những trung tâm logistic quan trọng của Hà Nội và các địa phương lân cận trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội phát biểu tại cuộc họp
Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội phát biểu
Ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín phát biểu
Ông Phùng Tiến Toàn – Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế báo cáo tại cuộc họp
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo
Tại cuộc họp, sau khi nghe đơn vị đầu tư trình bày báo cáo, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước tham dự họp thống nhất đánh giá cao tiềm năng phát triển của cảng thủy nội địa Hồng Vân và mong muốn thúc đẩy phát triển cảng thành trung tâm logistic quan trọng tại khu vực phía Nam Hà Nội, đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hà Nội, huyện Thường Tín và các địa phương lân cận. Đại diện Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Hà Nội cũng có ý kiến về một số nội dung cần lưu ý trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý đê điều trong quá trình triển khai dự án.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Cục trưởng Bùi Thiên Thu trân trọng cảm ơn, đánh giá cao các sở ngành liên quan của Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thường Tín đã quan tâm tham dự, đóng góp những ý kiến hữu ích hỗ trợ đơn vị đầu tư hoàn thiện phương án phát triển cảng thủy nội địa Hồng Vân. Để phát triển cảng Hồng Vân thành trung tâm logistic quan trọng tại khu vực phía Nam Hà Nội, về lâu dài phát triển thành cảng container như mong muốn, về phía đơn vị đầu tư cần có sự đổi mới mạnh mẽ, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai giai đoạn 1 của dự án, đồng thời cần nghiên cứu hướng đầu tư hoặc liên kết với đội tàu vận tải để nâng cao hiệu quả khai thác cảng. Bên cạnh đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, cần thiết có sự kết nối liên ngành, có sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều ngành, nhiều cấp từ Trung ương đến địa phương trong chuẩn bị về hạ tầng, con người và tầm nhìn phù hợp, trong đó việc bố trí diện tích quỹ đất bảo đảm nhu cầu phát triển trong dài hạn có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Cục trưởng cũng đề nghị, định kỳ Cục sẽ phối hợp với các cơ quan tại địa phương tổ chức họp rà soát kết quả triển khai các nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời khẳng định Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, góp phần phát triển lĩnh vực vận tải thủy nội địa, qua đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Cũng tại buổi làm việc, hưởng ứng lời kêu gọi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế đã cam kết ủng hộ 1.000 thiết bị cứu sinh cho người dân vùng sâu, vùng xa.
Trước đó, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang và Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy đã thị sát cảng thủy nội địa Hồng Vân.
Văn phòng
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương