Xuất bản thông tin
Đoàn công tác của Bộ GTVT đã giải đáp những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về vấn đề phát triển GTVT địa phương.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra các dự án giao thông tại tỉnh Quảng Ninh |
Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT thị sát nhiều dự án giao thông trọng điểm, đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về vấn đề giao thông vận tải của địa phương.
Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra dự án cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và các dự án giao thông khác.
Báo cáo tại buổi làm việc về công tác phối hợp trong Quản lý Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, Quảng Ninh hiện có 7 tuyến QL dài 471m. Quảng Ninh cũng có 15 bến xe khách đang hoạt động phân bổ trên 12 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có 7/15 bến xe đạt loại 4 trở lên, có 1 bến xe đạt loại 1 (bến xe Bãi Cháy, TP.Hạ Long).
"Trong 5 năm qua, các tuyến quốc lộ đều cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật. Giao thông nông thôn được quan tâm, 5 năm đã cải tạo nâng cấp được 1.290km. Quảng Ninh thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá chiến lược là phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, là địa phương tiên phong trong việc đầu tư ngân sách, ứng vốn cho Trung ương để cải tạo nâng cấp quốc lộ, xây dựng đường cao tốc. Hiện Quảng Ninh cũng đang tích cực triển khai các dự án lớn như: Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT; dự án đường nối thành phố Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Dự án cảng Hàng không Quảng Ninh…", ông Nguyễn Đức Long cho biết.
Dự án cầu Bạch Đằng: Ngày 26/4/2016 UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận tiến độ thi công tổng thể Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT, cụ thể: Tiến độ Gói XL-01, XL-02, XL-07: hoàn thành trước 31/12/2016; Tiến độ Gói XL-06: hoàn thành trước 31/1/2017; Tiến độ Gói XL-08: hoàn thành trước 31/3/2017; Tiến độ Gói XL-03, XL-04, XL-05 (phần Cầu chính): hoàn thành 30/6/2017. |
Về cảng biển và đường thuỷ nội địa, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh, cảng biển Quảng Ninh là cảng đầu mối khu vực, gồm 8 khu bến. Tỉnh có 29 luồng đường thuỷ nội địa do Trung ương quản lý dài 540km và 15 tuyến đường thuỷ nội địa địa phương dài hơn 218km… Hiện, Quảng Ninh đã hoàn thành mở rộng cảng Cái Lân; đầu tư xây dựng cảng Tuần Châu; xây dựng cảng tổng hợp bốc xếp hàng hoá tại Hoành Bồ; bến bãi hàng hoá tại sông Ka Long và các bến khác; đồng thời địa phương đã đầu tư để công bố tuyến đường thuỷ nội địa Cô Tô – Thanh Lân theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Về hàng không, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đang triển khai thi công Cảng Hàng không Quảng Ninh để phấn đấu khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2017.
"5 năm liên tục (2011-2015), TNGT đường bộ giảm cả 3 tiêu chí; 6 tháng đầu năm 2016 Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát và kéo giảm được TNGT", ông Nguyễn Đức Long khẳng định.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Quảng Ninh cũng đưa ra nhiều kiến nghị xung quanh việc phát triển hạ tầng GTVT địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Long cùng lãnh đạo Sở, ban ngành tỉnh Quảng Ninh cùng làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT ngày 9/7 |
Nhận sự chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, các thành viên đoàn công tác Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời, giải đáp những kiến nghị.
Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã đưa dự án cầu vượt Loong Toòng, dự án cải tạo, nâng cấp QL4B, QL279 đoạn qua tỉnh Quảng Ninh vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ GTVT cũng đã đưa dự án cải tạo nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên – Hoành Mô vào danh mục các công trình nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ ứng trước kế hoạch trong kế hoạch đầu tư trung hạn. Với cầu Bắc Luân II nối Việt Nam – Trung Quốc, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Quảng Ninh và đề nghị tỉnh Quảng Ninh chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu để đầu tư hoàn thành công trình.
Với đề nghị Bộ GTVT đồng thuận chủ trương chuyển tuyến đường tỉnh 328 (là tuyến tránh TP. Hạ Long, phân luồng toàn bộ xe tải trên QL18 qua thành phố) thành QL279 kéo dài trong quá trình thỏa thuận quy hoạch. Ông Trần Quốc Toản, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho hay, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương thỏa thuận quy hoạch điều chỉnh toàn bộ ĐT 328 thành Quốc lộ, đồng thời bàn giao lại đoạn tuyến đường cũ QL để tỉnh quản lý. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT để Bộ giao các cơ quan tham mưu kiểm tra báo cáo Bộ xem xét, quyết định.
Với đề nghị Bộ GTVT xúc tiến, kêu gọi đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và đoạn Nội Bài – Hạ Long hoặc báo cáo Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Ninh thực hiện kêu gọi đầu tư như tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Ông Nguyễn Hoằng nhấn mạnh, hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép vay vốn ODA Trung Quốc thực hiện đầu tư, cao tốc 4 làn xe hạn chế, thực hiện đầu tư hoàn thành trước năm 2020. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ xem xét, quyết định theo hướng giao Bộ GTVT là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng, tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo hướng sử dụng ODA của các nhà tài trợ nước ngoài. Riêng khoản vay 300 triệu USD giao cho Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính để thống nhất cơ chế tài chính trong nước, phối hợp phía Trung Quốc về điều kiện vay (lãi suất, thời hạn vay, thời gian ân hạn…) và đặc biệt đề nghị phía Trung Quốc áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn và không chấp thuận điều kiện vay theo hình thức EPC.
Tiếp lời, ông Trần Quốc Toản cho biết thêm, với dự án Nội Bài – Hạ Long, hiện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang khai thác với lưu lượng xe thấp, chưa phát huy hết năng lực thiết kế. Trước mắt, đề nghị sử dụng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long để khai thác, xem xét đầu tư vào thời điểm thích hợp vì nếu đầu tư ngay cao tốc Nội Bài – Hạ Long sẽ cần nguồn vốn góp Nhà nước rất lớn, đồng thời dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không phát huy hết hiệu quả đầu tư trong khi thời gian đi lại giữa hai tuyến không có sự khác biệt đáng kể.
Về dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, dài 131km, được chia thành 4 tiểu dự án. Đến nay, chỉ có tiểu dự án Hạ Long – cảng Cái Lân được bố trí vốn để thi công hoàn thành. Riêng 3 tiểu dự án còn lại không được bố trí đủ vốn, phải tạm đình hoãn, giãn tiến độ từ tháng 4/2011. Do nguồn vốn hạn chế, đồng thời để tập trung hoàn thành các dự án khác nên Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho giãn tiến độ hoàn thành dự án sau năm 2020. Hiện Bộ GTVT đang giao Ban QLDA đường sắt rà soát toàn bộ nội dung dự án.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ GTVT đồng thuận chủ trương đầu tư thêm Bến Tổng hợp Cái Lân Quảng Ninh – GĐ1 và xây dựng Bến số 8, 9 cảng Cái Lân trong khu Cảng Cái Lân và hỗ trợ nạo vét vùng quay tàu tại cảng.
Ông Nguyễn Hoằng cho biết, do lượng container giảm liên tục trong 4 năm qua, trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã thỏa thuận cho phép 3 bến container 2, 3, 4 được làm hàng tổng hơp lâu dài. Hiện nay, đã có thêm 2 nhà đầu tư đề xuất như kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh xây thêm 4 bến tổng hợp. Như vậy, tổng số lượng bến tổng hợp đề xuất xây dựng sẽ là 10 bến, cao hơn so với nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực theo quy hoạch. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ GTVT để xem xét cụ thể kiến nghị của các nhà đầu tư.
Việc mở rộng vùng quay tàu là để đáp ứng cho cỡ tàu trên quy hoạch trong điều kiện tĩnh không bị hạn chế bởi cầu Bãi Cháy cần được cân nhắc kỹ, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn như hiện nay.
Liên quan đến việc tỉnh Quảng Ninh gia niên hạn tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thủy Nội địa Việt Nam dẫn giải: Tại khoản 2, Điều 4 của Nghị định số 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ quy định: "Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải".
Cục ĐTNĐ Việt Nam thống nhất với kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng đặc thù niên hạn tàu du lịch trên vịnh Hạ Long theo Nghị định. Tuy nhiên, để có cơ sở báo báo Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng đặc thù niên tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đề nghị tỉnh Quảng Ninh xây dựng kế hoạch thực hiện tổng hợp số lượng phương tiện thủy nội địa hết niên hạn sử dụng trong từng năm (tính từ 2016 – 2020), từ đó phân tích, đánh giá những tác động xã hội, đặc biệt là chi phí xã hội phải chịu của chủ phương tiện khi các phương tiện không được phép hoạt động theo quy định.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kết luận tại buổi làm việc với tinh thần ủng hộ tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực phát triển KTXH qua lĩnh vực GTVT |
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, Quảng Ninh là một địa phương có địa hình khá phức tạp, tuy nhiên, trong thời gian qua, Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu trong các mặt kinh tế - xã hội đáng ghi nhận.
Liên quan đến các vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Quảng Ninh vì trong thời gian qua đã xác định và tập trung làm tốt việc phát triển kết cấu hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh lưu ý thêm đến cơ chế phát triển và vận hành cho Sân bay Vân Đồn. Với đường bộ, Quảng Ninh đã phát triển rất tốt. Cần tiếp tục mô hình như Vân Đồn – Móng Cái.
Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT có thể giao quyền quản lý cho Quảng Ninh về công tác này.
Qua buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Quảng Ninh phát triển hàng không; lưu tâm đến giao thông thuỷ nội địa để phát triển bền vững thế mạnh kinh tế của địa phương. Bộ trưởng đồng tình ý kiến cơ chế cho tàu thuyền, quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.
Về Hàng hải, Bộ trưởng cho rằng những đề nghị liên quan đến cảng Lạch Huyện cần xem xét, việc đầu tư theo hướng cảng Container là khó.
Về ATGT, Bộ trưởng ghi nhận những cố gắng của tỉnh Quảng Ninh đã kéo giảm TNGT trong thời gian dài. Qua đây, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Quảng Ninh siết chặt hơn nữa công tác xử lý các vi phạm giao thông như thiết bị giám sát hành trình, xe quá tải nhất là ở khu vực chuyên chở than.
"Bộ GTVT chia sẻ với những khó khăn của Quảng Ninh trong thời gian qua. Cam kết luôn đồng hành cùng với quyết tâm lớn của tỉnh trong thời gian tới với tinh thần ủng hộ", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.
Theo Hữu Tuấn (Báo Giao thông)
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương