Xuất bản thông tin
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị chuyên môn cần chủ động cùng địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghe đại diện Nhà đầu tư Dự án mở rộng QL1, đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu theo hình thức BOT báo cáo về tiến độ dự án. |
Sáng 27/5, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đi khảo sát một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu về các vấn đề giao thông. Tham gia đoàn có ông Trần Minh Thống, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị chuyên môn cần chủ động phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2016 và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước lĩnh vực GTVT.
Liên quan đến lĩnh vực giao thông, theo báo cáo, hiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có một số dự án do Bộ GTVT đang đầu tư như: Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5), Hợp phần B, Hợp phần C; Dự án mở rộng QL1, đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu theo hình thức BOT...
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu. |
Tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết 8 vấn đề. Trong đó, đối với Dự án WB5 cần bố trí bổ sung vốn chi trả GPMB 2,7 tỷ đồng; dự án mở rộng QL1, đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu cần đẩy nhanh tiến độ thi công và đầu tư bổ sung phát sinh thêm phần mở rộng các đoạn cong trên tuyến QL1 để đảm bảo ATGT...
Ngoài ra, tỉnh Bạc Liêu còn đề nghị thảm bê tông nhựa mặt đường QL Nam Sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp. Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh bị hư hỏng nhiều nhưng nguồn vốn sự nghiệp của tỉnh cân đối hàng năm không đủ để thực hiện công tác bảo trì; do đó, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ vốn bảo trì đường bộ cho tỉnh hàng năm từ 35 - 40 tỷ đồng. Đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương bố trí đủ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư hoàn thành các dự án xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã với nhu cầu vốn hơn 1.398 tỷ đồng....
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung kiến nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Bộ GTVT xem xét giải quyết một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. |
Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu còn đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai nhanh đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh để hỗ trợ cho địa phương vùng sâu nhất của Bạc Liêu có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Đối với các dự của Bộ đầu tư trên địa bàn, tỉnh Bạc Liêu cam kết sẽ đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Liên quan đến một số kiến nghị của địa phương, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với việc mở rộng hai đoạn đường cong trên tuyến QL1 đoạn cửa ngõ phía Bắc TP. Bạc Liêu nhằm đảm bảo ATGT, đã được ghi vốn và đang làm thủ tục đấu thầu.
Về vận tải đường thủy, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang cho biết, Bạc Liêu có 170km ĐTNĐ do Bộ quản lý. Hiện dự án WB5 đã đầu tư nạo vét. Sau khi nạo vét xong, đề nghị địa phương quản lý tốt hành lang. Trên tuyến có 2 cảng, 111 bến thủy, trong đó có 22 bến không phép. Ông Giang đề nghị địa phương xử lý dứt điểm các bến không phép này.
Công trình Dự án mở rộng QL1, đoạn cửa ngõ phía Bắc đang được khẩn trương thi công |
Sau khi nghe ý kiến của địa phương, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần phối hợp với địa phương để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm đảm bảo kết quả, tiến độ công việc. Như việc đề nghị bổ sung 29 tỷ đồng xây dựng đường vào cầu Phó Sinh 2 từ nguồn vốn dự của dự án Quản lộ Phụng Hiệp, đúng ra ban quản lý phụ trách có đề xuất sớm thì tốt hơn, bây giờ làm lại từ đầu là rất phức tạp. Liên quan đến việc cầu Phó Sinh 2 xây dựng xong nhưng chưa có đường vào, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng như vậy là lãng phí.
Đối với một số dự án mà Bạc Liêu đề xuất ưu tiên bố trí vốn trung hạn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: "Tổng mức nhu cầu vốn trung hạn 5 năm tới của ngành GTVT là hơn 900.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự báo số vốn có khả năng đáp ứng chỉ 11%. Ngành GTVT có trách nhiệm phải đưa kết cấu hạ tầng giao thông đi trước nhưng vướng vốn như vậy thì cũng rất khó nên đề nghị các đồng chí hết sức chia sẻ. Đối với các dự án thật sự cấp bách, Bộ GTVT sẽ quan tâm giải quyết", Bộ trưởng nói.
Theo Hồng Thuỷ (Báo Giao thông)
New articles
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương
- Cục ĐTNĐ Việt Nam tham gia đoàn công tác do đồng chí Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình triển khai thi công xây dựng dự án cao tốc Hậu Giang- Cà Mau- đoạn cao tốc cuối cùng trên trục cao tốc bắc Nam
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ giữa hai Bộ trưởng
- Đại hội Công đoàn Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V lần thứ I, nhiệm kỳ 2024- 2028