Xuất bản thông tin
Sáng 22/8, tại xã Thanh Yên (huyện Thanh Chương), Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức Chương trình tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa năm 2024.
Các đại biểu dự chương trình
Nghệ An là tỉnh có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ bao gồm sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, đường sắt Bắc Nam, mạng lưới đường bộ và đường thủy dễ dàng kết nối trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách, phục vụ hoạt động kinh tế, đầu tư và du lịch ở quy mô quốc gia và khu vực. Trong đó, đường thuỷ nội địa trên địa bàn có 15 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài 1.146 km, đã đưa vào quản lý 262,6 km được phân bổ đều trên các vùng miền.
Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh luôn xác định bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã được kiềm giảm trên cả 03 tiêu chí, tai nạn giao thông đường thủy gần như được hạn chế.
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền về các quy định giao thông đường thủy nội địa
Mặc dù vậy, tai nạn giao thông đường thủy nội địa vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ cao, một khi đã xảy ra thì sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân. Đặc biệt, hằng năm vào mùa mưa bão, tình hình TTATGT đường thủy luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nguy cơ rủi ro, xảy ra tai nạn cao, đặc biệt trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay. Hoạt động giao thông đường thủy vẫn còn một số tồn tại như: Tình trạng khai thác cát, sỏi, khoáng sản trái phép làm thay đổi dòng chảy; nhiều phương tiện thủy nội địa không có đăng ký, đăng kiểm; một số tổ chức, cá nhân đưa phương tiện thủy nội địa tham gia hoạt động vận tải khách khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định; chưa thực hiện nghiêm việc sử dụng thiết bị cứu sinh khi đi đò;… tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT đường thủy.
Ban Tổ chức chương trình tặng áo phao và tài liệu tuyên truyền cho huyện Thanh Chương
Thanh Chương là vùng đất giàu truyền thống về lịch sử, văn hóa, đang ngày càng phát triển giàu mạnh. Bên cạnh hệ thống đường bộ hiện đại, thuận tiện cho nhân dân tham gia giao thông, Thanh Chương còn có hệ thống giao thông đường thủy nội địa phát triển với dòng sông Lam chảy dọc huyện và nhiều phụ lưu như sông Giăng, sông Trai, sông Rộ, sông Nậy, sông Triều và sông Đa Cương. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt khắp huyện, hiện Thanh Chương cũng là địa phương có nhiều bến đò hoạt động với mật độ người tham gia giao thông cao như: Bến đò Phuống, bến đò Nguộc, bến đồ Cung, bến đò Già… Bên cạnh đó còn có sự phát triển của du lịch sông nước tại nhiều khu vực như: Đảo Chè – đập cầu Cau… Với sự phát triển của hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn huyện là tiềm năng cũng là thách thức đối với công tác quản lý Nhà nước về đường thủy nội địa.
Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Phan Huy Chương phát biểu tại chương trình
Phát biểu tại chương trình, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Phan Huy Chương đề nghị UBND huyện Thanh Chương tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, nhất là quản lý, khai thác bến khách ngang sông; thực hiện các biện pháp bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, chống lấn, chiếm hành lang bảo vệ luồng; bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa tại địa phương. Tổ chức quản lý đối với sông, kênh, hồ, đầm, phà trên địa bàn chưa được đầu tư xây dựng, công bố mở luồng mà có hoạt động vận tải nhằm bảo đảm TTATGT.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa; tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình, thôn xóm trên địa bàn, tập trung vào các đối tượng trực tiếp tham gia giao thông đường thủy nội địa như: Học sinh các trường ven sông, thuyền viên, người lái phương tiện, người làm ăn, sinh sống tại các địa phương có sông, bến tàu, các điểm tham quan du lịch. Có trách nhiệm bảo đảm TTATGT đối với bến và phương tiện chở khách ngang sông, các phương tiện nhỏ của gia đình hoạt động trên địa bàn; triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn, thương tích mùa mưa bão.
Chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực V tại Nghệ An thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải khách nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ các cảng, bến, phương tiện và người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, người đi đò không sử dụng thiết bị cứu sinh. Rà soát, tổng hợp, báo cáo nhu cầu học cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa tại các địa phương để có phương án đào tạo và phân loại các phương tiện giao thông thủy nội địa trên địa bàn quản lý; phối hợp với Chi cục đăng kiểm số 3 tổ chức đăng kiểm và gia hạn kiểm định theo quy định.
Đại diện Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn cấp cứu đối với người bị đuối nước
Người dân thực hành tham gia cấp cứu người bị đuối nước
Đối với thuyền viên, người lái phương tiện, người tham gia giao thông và nhân dân sinh sống tại các địa phương có sông, bến đò, các điểm tham quan, du lịch cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT đường thủy của bản thân và tuyên truyền, nhắc bạn bè, gia đình, người thân với tinh thần "Tính mạng con người là trên hết"; tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao cứu sinh hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Mỗi người hay luôn ghi nhớ: ATGT là trách nhiệm của người dân, là hành phúc của toàn xã hội.
Link bài gốc: https://nghean.gov.vn/tin-hoat-dong-atgt/tuyen-truyen-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-thuy-noi-dia-nam-2024-687858
New articles
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương
- Cục ĐTNĐ Việt Nam tham gia đoàn công tác do đồng chí Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình triển khai thi công xây dựng dự án cao tốc Hậu Giang- Cà Mau- đoạn cao tốc cuối cùng trên trục cao tốc bắc Nam
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ giữa hai Bộ trưởng
- Đại hội Công đoàn Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V lần thứ I, nhiệm kỳ 2024- 2028