Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Cảnh báo nguy cơ đuối nước khu vực hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Thời gian gần đây, nhiều đợt nắng nóng xảy ra trên diện rộng. Tại Thành phố Hòa Bình, nhiệt độ phổ biến từ 35 - 38oC, lúc cao điểm có thể lên đến 39-40oC.

Do thời tiết nắng nóng, vào các buổi chiềubà con nhân dân thường xuyên ra sông Đà khu vực hạ lưu đập thủy điện (từ Km 55+500 đến Km 57+00) bơi, tắm rất đông. Có cả người lớn, người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ cùng vùng vẫy dưới nước, trong đó nhiều người không mặc áo phao. 
Tắm sông là cách giải nhiệt được nhiều người ưa thích, tuy nhiên cũng tiềm ẩn hiểm họa bởi dưới lòng sông có đá ngầm, hố sâu, dòng chảy mạnh khó kiểm soát, lại không có cứu hộ nên nguy cơ đuối nước rất cao.
Hơn nữa, hiện nay đang là mùa lũ, nước về hồ Hòa Bình diễn biến bất thường theo thời tiết, đặc biệt khi nhà máy điện tăng giảm công suất máy phát điện theo yêu cầu huy động nguồn điện cho lưới điện quốc gia, lượng nước xả xuống hạ lưu có sự biến động về dòng chảy. Nếu máy phát tăng  từ 1 tổ máy lên hết công suất 8 tổ máy, lượng nước xả xuống hạ lưu sẽ tăng từ 300m3/s lên 2.400m3/s, biên độ mực nước hạ lưu tương ứng sẽ tăng lên 0,4m, tốc độ dòng chảy rất lớn, khoảng 2-3m/s, rất nguy hiểm với những người đang bơi, tắm trên sông.

Trước tình trạng trên, Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 9 là đơn vị thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa đã cho lắp đặt 04 báo hiệu cảnh báo "Khu vực nước sâu rất nguy hiểm"  tại những vị trí bà con thường xuyên ra sông tắm.

Trước những ẩn họa khôn lường có thể xảy ra, mỗi gia đình cũng cần nâng cao nhận thức. Mọi người cần biết về kỹ năng bơi, lội, tránh xuống nước ngay khi mới đi ngoài nắng về hoặc người có nhiều mồ hôi. Cũng không nên đi tắm quá sớm lúc trời còn nắng gắt và khi trời sắp mưa; khi đi tắm bắt buộc phải có áo phao; đối với trẻ em cần có sự quản lý, giám sát của người lớn vì sông Đà "không phải là bãi tắm".

Quay lại