Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành Giao thông vận tải giai đoạn 2017-2022, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cam kết tài trợ 500 nghìn AUS cho hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ nâng cấp giao thông đường thuỷ nội địa
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Ngày 17/7/2020, tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hai đồng Chủ tịch Ban chỉ đạo Chương trình Aus4Transport, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và bà Rebecca Bryant, Công sứ - Phó đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã chứng kiến Lễ ký kết Biên Bản ghi nhớ giữa Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam với Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành GTVT giai đoạn 2017-2022 (Aus4transport) thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ nâng cấp giao thông đường thủy nội địa" với thời gian triển khai dự kiến trong 18 tháng.

Cùng tham dự Lễ ký, về phía Australia có ông Robin Bednall, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và các cán bộ quản lý cấp cao của DFAT, Việt Nam. Về phía Bộ Giao thông vận tải có đại diện Lãnh đạo và cán bộ các Vụ Hợp tác quốc tế, Kế hoach Đầu tư và Trung tâm Công nghệ thông tin. Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu cùng các Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn ngành đường thuỷ nội địa, lãnh đạo các phòng ban và thành viên Tổ công tác thực hiện Dự án dự Lễ ký.

Với mục tiêu hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải Việt Nam xây dựng các dự án giao thông chất lượng và khuyến khích tăng cường đầu tư trong lĩnh vực giao thông, cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý chuyên ngành, Chính phủ Australia đã cam kết tài trợ 30 triệu AUD viện trợ không hoàn lại được triển khai trong giai đoạn 2017-2022 nhằm hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải Việt Nam xây dựng các dự án giao thông chất lượng; giới thiệu các tiến bộ khoa học và đổi mới sáng tạo trong chính sách và quy trình nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng triển khai dự án để đóng góp tích cực cho tiến trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam (Chương trình Aus4transport).

Được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, từ tháng 6/2019 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã báo cáo Đề xuất Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về xây dựng hệ thống thông tin quản lý đường thủy nội địa để đưa vào danh sách dự kiến lựa chọn các hoạt động tiếp theo của Chương trình Au4Transport với mục tiêu có được tài trợ để rà soát các phần mềm hiện có, trên cơ sở đó chỉnh sửa, nâng cấp, bổ sung và xây dựng khung tổng thể hệ thống thông tin quản lý tích hợp, kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của Bộ GTVT, và lựa chọn tuyến thí điểm Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để hoàn thiện các cơ sở dữ liệu, hỗ trợ Cục nâng cao năng lực quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa và thu hút đầu tư.

Là một trong 05 quốc gia được thiên nhiên ưu đãi, có mật độ sông dày đặc với chiều dài đường sông là 42.000 km. Hiện Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam quản lý khai thác tuyến vân tải thủy khoảng hơn 7.000 km với 283 cảng, 8.668 bến tàu và 251.000 tàu, thuyền. Thị phần vận tải thủy hiện nay chiếm 18% toàn ngành, tăng trưởng trung bình trên 8%/năm, mục tiêu đến 2025, nâng thị phần vận tải thủy lên đến 20% toàn ngành.

Trong bối cảnh, nợ công và tăng chi ngân sách, vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông hiện đang rất hạn chế, đặc biệt là những ngành ít được hỗ trợ như đường thủy nội địa, Cục Đường thuỷ nội địa xác định Hệ thống Thông tin Quản lý tích hợp là công cụ rất hữu hiệu để hỗ trợ quản lý một cách khoa học. Các quyết định đầu tư, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường thuỷ nhờ đó sẽ chính xác hơn, hiệu quả hơn. Mặc dù được bước đầu triển khai từ năm 2015, nhưng hệ thống quản lý công nghệ thông tin của Cục chủ yếu xây dựng theo nhiệm vụ cụ thể phát sinh trong quá trình hoạt động mà chưa hình thành được kiến trúc tổng thể. Bên cạnh đó, kế hoạch duy trì, bảo dưỡng, bảo mật còn hạn chế, dẫn đến các công cụ trên không còn đáp ứng với yêu cầu thực tế quản lý hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Aus4Transport là một chương trình toàn diện được Chính phủ Úc hỗ trợ ngành Giao thông vận tải Việt Nam. Hiện tại hầu hết các mục tiêu của chương trình đang được triển khai tốt và hợp tác rất chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và thương mại Úc, đặc biệt là Đại sứ quán Úc và Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải cam kết giám sát và hướng dẫn Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện Dự án phù hợp với mục tiêu và đúng tiến độ. Chúng tôi cũng cam kết xây dựng hệ thống cho các lĩnh vực của ngành được tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu, cũng như giữa kết nối Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành khác".

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo

Bà Rebecca Bryant, Công sứ - Phó đại sứ quán Úc tại Việt Nam đánh giá cao Bộ GTVT về sự chú trọng đầu tư, thúc đẩy phát triển lĩnh vực giao thông đường thủy, đồng thời bày tỏ mong muốn dự án sẽ góp phần tích cực giúp Cục Đường thủy nội địa VN nâng cao hiệu quả quản lý chuyên ngành, các dự án đầu tư đường thủy, tạo sự phát triển mạnh mẽ vận tải thủy.

Cục trưởng Bùi Thiên Thu trao tặng quà lưu niệm đến Bà Rebecca Bryan tại buổi lễ

Thay mặt Lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục trưởng Bùi Thiên thu nhấn mạnh: "Bản ghi nhớ được ký kết ngày hôm nay trên cơ sở cam kết tài trợ cho Dự án được hai đồng Chủ tịch Chương trình phê duyệt ngày 3/7/2020, là cột mốc quan trọng để từng bước giúp Cục ĐTNĐ hoàn thiện và phát triển hệ thống CNTT của mình trong công tác quản lý nhà nước. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Chính phủ Australia, đặc biệt là Bộ GTVT, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng như cá nhân hai đồng Chủ tịch của Ban chỉ đạo Chương trình Aus4Transport đã dành sự quan tâm quý báu cho sự phát triển của lĩnh vực vận tải thuỷ Việt Nam."

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo khẳng định: "Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cam kết nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Aus4Transport và Bộ GTVT để triển khai thành công Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của Chương trình Aus4 Trasport với ngành Giao thông vận tải Việt Nam"

Phòng KHCN-HTQT&MT

Quay lại