Xuất bản thông tin
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ban hành Công điện số 12/CĐ-CĐTNĐ ngày 19/9/2024 về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 4 trên Biển Đông, theo đó yêu cầu Sở GTVT được ủy thác quản lý, bảo trì ĐTNĐ và các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến di chuyển của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mọi diễn biến của bão số 4, đảm bảo giao thông thông suốt và có biện pháp bảo vệ các công trình, kho tàng, nhà cửa, phương tiện, báo hiệu để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại gây ra.
3. Bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng bảo đảm giao thông khi có sự cố gây ách tắc trên luồng và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu khi cần thiết.
4. Đề nghị các Sở Giao thông vận tải được ủy thác quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia, các Chi cục Đường thủy nội địa khu vực, các đơn vị khu vực miền Bắc, Trung, Nam:
a) Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia;
b) Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý; yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của bão để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình bão đổ bộ vào đất liền.
5. Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực, Cảng vụ Đường thủy nội địa địa phương:
a) Không cấp phép cho phương tiện mang cấp VR-SB rời cảng, bến trong thời gian, phạm vị ảnh hưởng của bão; yêu cầu thuyền trưởng, người lái phương tiện hoặc chủ phương tiện phải có biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa.
b) Phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
6. Các đơn vị thực hiện công tác bảo trì, công tác điều tiết khống chế bảo đảm giao thông, chống va trôi trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia
a) Theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị, ứng phó với mọi diễn biến của thiên tai;
b) Có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các đèn báo hiệu, biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ; kiểm tra, rà soát phao neo, trụ neo, báo hiệu khu vực neo đậu cho tàu, thuyền tránh trú bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý; bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo sẵn sàng ứng cứu;
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và kết cấu hạ tầng trên tuyến đường thủy nội địa được giao thực hiện bảo trì.
Nội dung chi tiết của Công điện:
New articles
- Thư chúc mừng nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024
- Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 “Chuyển đổi để bứt phá”
- Kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn đường thủy tại nhiều địa phương
- Công điện khẩn về ứng phó với bão số 6 (TRA MI) và mưa lớn
- Quá trình hình thành và phát triển của 3 đội tàu Giải Phóng - Tự Lực - Quyết Thắng