Xuất bản thông tin
Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Công điện số 48/CĐ-BGTVT ngày 25/10/2024 của Bộ Giao thông vận tải về việc ứng phó với bão số 6 (Tra Mi) và mưa lớn, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã ban hành Công điện số 15 ngày 25/10/2024 về ứng phó với bão số 6, theo đó đề nghị các Sở GTVT khu vực miền Trung, các Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III, V và các đơn vị thực hiện bảo trì đường thủy nội địa khu vực miền Trung một số nội dung:
1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến di chuyển của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mọi diễn biến của bão Tra Mi, đảm bảo giao thông thông suốt và có biện pháp bảo vệ các công trình, kho tàng, nhà cửa, phương tiện, báo hiệu để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại gây ra.
3. Bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng bảo đảm giao thông khi có sự cố gây ách tắc trên luồng và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu khi cần thiết.
4. Đề nghị các Sở Giao thông vận tải được ủy thác quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia, các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, V:
a) Kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia;
b) Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý; yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình bão đổ bộ vào đất liền.
5. Các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực và các Cảng vụ Đường thủy nội địa địa phương:
a) Không cấp phép cho phương tiện mang cấp VR-SB rời cảng, bến trong thời gian, phạm vi ảnh hưởng của bão; yêu cầu thuyền trưởng, người lái phương tiện hoặc chủ phương tiện phải có biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa.
b) Đối với các phương tiện khác trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển đến nơi an toàn, khi cấp phép cần tổ chức hướng dẫn phương tiện biết hướng di chuyển của bão; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc hoạt động của phương tiện và giữ liên lạc thường xuyên với các phương tiện đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huồng xấu có thể xảy ra.
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện; thực hiện neo giữ chắc chắn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện và hàng hóa khi có tình huống xảy ra nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo, khu vực cửa sông, cửa biển, khu vực có công trình trên sông.
6. Các đơn vị thực hiện công tác bảo trì, công tác điều tiết khống chế bảo đảm giao thông, chống va trôi trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia:
a) Theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại đơn vị, ứng phó với mọi diễn biến của thiên tai;
b) Có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các đèn báo hiệu, biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ; kiểm tra, rà soát phao neo, trụ neo, báo hiệu khu vực neo đậu cho tàu, thuyền tránh trú bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý; bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo sẵn sàng ứng cứu;
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và kết cấu hạ tầng trên tuyến đường thủy nội địa được giao thực hiện bảo trì.
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương