Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Cục ĐTNĐ Việt Nam dự Toạ đàm Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. 

Ngoài ra, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đặt ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển…đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai, mà phải là ngay bây giờ, không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc. Phát triển chuỗi cung ứng xanh cũng chính là sự thay đổi cần thiết, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

Các vấn đề mới về phát triển logistics xanh và thích ứng nhanh cũng được chọn là Chủ đề trọng tâm của Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA WORLD CONGRESS) năm 2025 mà Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) là đại diện quốc gia đăng cai tổ chức vào tháng 10/2025 tại Hà Nội.

TOẠ ĐÀM "PHÁT TRIỂN LOGISTICS XANH, THÍCH ỨNG NHANH VÀ CÔNG BỐ FIATA WORLD CONGRESS 2025" ngày hôm nay đã chia sẻ gợi mở những đòi hỏi về thích ứng nhanh của doanh nghiệp cũng như chuỗi cung ứng trước những biến động của kinh tế toàn cầu. Đồng thời thảo luận về xu hướng và yêu cầu tất yếu của chuyển đổi xanh, chuyển đổi số các chuỗi cung ứng; đề xuất định hướng, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Toạ đàm cũng mở màn cho chuỗi sự kiện hướng tới Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA WORLD CONGRESS 2025.

VLA phi hp cùng Tp chí DĐDN t chc "To đàm Phát trin logistics xanh, thích ng nhanh và công b FIATA World Congress 2025" chiu 9/7 ti tr s VCCI, s 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Ni.

Tham dự sự kiện, về phía Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có: Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Về phía Lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương có: Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương; Ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa, Bộ Giao thông Vận tải.

Về phía lãnh đạo Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế có: Ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA); Ông Stéphane Graber, Tổng giám đốc Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA).

Về phía các chuyên gia, diễn giả tham dự chương trình có: Ông Lê Mạnh Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), Giám đốc Công ty cổ phần vận tải container ven biển Macstar (Macstar Lines); Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam; Ông Trần Chí Dũng, Trưởng Ban Công nghệ - Đổi mới sáng tạo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Western Pacific Group (WPG); Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; Ông DongKyun Kim, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Samsung SDS, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham).

Về phía đơn vị thực hiện chương trình có: Nhà báo Nguyễn Linh Anh –Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Phạm Thế Nam - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ban tổ chức đặc biệt cảm ơn các chuyên gia từ các Viện, trường, cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, Lãnh đạo tỉnh thành, Lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp logistics các địa phương, các Hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng: Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Phát triển Nhân lực logistics Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam; Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội; Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân; Câu lạc bộ Sales và Marketing Việt Nam; và đặc biệt vui mừng chào đón các doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm tham dự chương trình.

Ban tổ chức cũng cảm ơn các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí tham dự và đưa tin về sự kiện.

Cơ hi gia nhp th trường và các chui giá tr mi

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyn Quang Vinh – Phó Ch tch Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu "xanh hoá" các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội. Trong đó giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành liên quan trong "phát triển logistics xanh" gồm các trung tâm logistics xanh, cảng xanh...

Ông Nguyn Quang Vinh - Phó Ch tch Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI)

Để thực hiện Chiến lược này, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 882/QĐ-TTg phê duyệt, Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, trong đó, dịch vụ logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm của Kế hoạch.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh cho biết, khảo sát của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI đã cho thấy, chuyển đổi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị theo hướng bền vững hơn là một trong những xu thế mà cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đang rất quan tâm và dành nhiều ưu tiên.

Quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích của nó, bao gồm thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải… khi các mắt xích đó đều "xanh" thì doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh doanh nghiệp, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của doanh nghiệp trước các cú sốc của thị trường.

Từ yêu cầu đó, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải, với toàn bộ chu kỳ sống của sản phẩm. Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã xác định "phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững".

"Chính vì vậy, trong thời gian tới VCCI sẽ phối hợp với các cơ quan trong Ban chỉ đạo Chương trình để tiếp tục nâng cấp Bộ chỉ số trở nên đương đại và cập nhật hơn, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp; cũng như làm việc với các Hội đồng tư vấn kinh doanh trong ASEAN để lan tỏa Bộ chỉ số phát triển bền vững vươn tầm quốc tế và đặc biệt sau khi đã tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của doanh nghiệp, VCCI sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan để đưa Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) thành một trong những tiêu chuẩn quốc gia để áp dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp toàn quốc.

Khi áp dụng Bộ chỉ số CSI, doanh nghiệp cần rà soát lại hoạt động phát triển bền vững của mình, tự tổng hợp thông tin theo hướng dẫn, từ đó có thể tự đánh giá tổng quát "sức khỏe" của mình, cũng như các tác động tạo ra từ hoạt động của doanh nghiệp, qua đó xây dựng kế hoạch hành động phù hợp để cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh, đồng thời làm tốt hơn công tác lập và báo cáo thông tin, giúp thu hút đầu tư hiệu quả hơn, bền vững hơn", Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

Ta đàm thu hút s quan tâm ca các cơ quan qun lý, các chuyên gia, Hip hi và các doanh nghip

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh, để đạt được các mục tiêu trên, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã và đang có nhiều nỗ lực trong chuyển đổi xanh, phát triền bền vững. Trong đó xác định, tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với phát triển bền vững. Từ góc độ của mình, chúng tôi đề xuất: trước hết, Chính phủ cần xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, chú trọng định hướng phát triển logistics xanh và các giải pháp thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Chính phủ xem xét có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ví dụ như có cơ chế ưu đãi về thuế, tạo động lực và giảm chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận tải đường bộ, khuyến khích thay đổi phương thức vận tải theo mô hình vận tải đa phương thức, xây dựng tín dụng các-bon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thải nhà kính…

Ở góc độ doanh nghiệp, cần nhanh chóng xây dựng, bổ sung chiến lược để phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh hiện nay. Đối với các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển logistics xanh, thậm chí đã xác định mục tiêu phát triển logistics xanh trong chiến lược của doanh nghiệp, cần thường xuyên rà soát nội dung chiến lược và tình hình thực hiện phát triển logistics xanh để có điều chỉnh phù hợp, đúng thực tiễn.

Doanh nghiệp cũng cần tranh thủ sự ủng hộ, khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức để tận dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng logistics, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, vận hành và vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển các nguồn năng lượng mới và sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường để thúc đẩy sự phát triển sạch và hiệu quả.

Để phát triển kinh tế bền vững, trong đó phát triển logistics xanh gắn với chuỗi cung ứng, cần có sự chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ từ quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

"VCCI và cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành logistics nói riêng vui mừng được chào đón Chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA) và đoàn lãnh đạo cấp cao tới thăm Việt Nam và làm việc cùng Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ ngành liên quan, đặc biệt làm việc với Lãnh đạo VCCI và tham dự Toạ đàm hôm nay để chia sẻ cùng các doanh nghiệp những phương hướng phát triển của Liên đoàn trong thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi xanh, phát triển chuỗi cung ứng bền vững ngành logistics. Đồng thời, mở ra cơ hội kết nối hợp tác của logistics Việt Nam với Liên đoàn cũng như các doanh nghiệp thành viên là các doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới.

Tôi cũng đánh giá cao đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trong tổ chức Toạ đàm này. Tôi mong muốn, các vị Lãnh đạo đại diện các Bộ ngành, các Hiệp hội Doanh nghiệp, các chuyên gia cũng như doanh nghiệp sẽ thẳng thắn trao đổi, thảo luận đề xuất giải pháp hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, hợp tác giữa các Hiệp hội quốc tế, Hiệp hội ngành hàng cho phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh. Đề xuất lộ trình và biện pháp cho doanh nghiệp phát triển, hoàn thiện chuỗi cung ứng xanh, linh hoạt trong bối cảnh phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn", Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh bày tỏ.

Tại Tọa đàm, chia sẻ về FIATA WORLD CONGRESS 2025, từ góc độ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh kỳ vọng sự kiện này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới. Đồng thời, là cơ hội khẳng định vị thế của ngành logistics Việt Nam nói riêng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Đồng thời gián tiếp mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, gia nhập thị trường và các chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.

Xu hướng tt yếu

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Duy Hip - Ch tch Hip hi Doanh nghip dch v Logistics Vit Nam (VLA) cho biết xây dựng một ngành logistics bền vững, và có khả năng thích ứng nhanh là rất cấp bách và là xu hướng tất yếu.

Ông Lê Duy Hiệp cho biết VLA đã thành công giành quyền đăng cai tổ chức Đại hội thường niên Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải thế giới 2025 - FIATA WORLD CONGRESS 2025. Đây là một sự kiện quan trọng và lớn nhất của ngành logistics toàn cầu, thu hút sự tham gia của hàng ngàn đại biểu đến từ các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo ngành logistics từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Lê Duy Hip - Ch tch Hip hi Doanh nghip dch v Logistics Vit Nam (VLA).

Việc tổ chức thành công sự kiện này sẽ là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hình ảnh và vị thế của ngành logistics Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước.

Logistics xanh cũng là chủ đề chính của sự kiện FIATA WORLD CONGRESS 2025, "Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh", phản ánh tầm nhìn và cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một ngành logistics bền vững, thân thiện với môi trường, và có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường toàn cầu.

"Đây không chỉ là một yêu cầu cấp bách trong bối cảnh hiện nay mà còn là xu hướng tất yếu cho sự phát triển lâu dài của ngành" - Chủ tịch VLA khẳng định.

Cũng theo ông Hiệp, buổi tọa đàm là cơ hội để chúng ta cùng nhau trao đổi, thảo luận và chia sẻ những giải pháp, chiến lược nhằm phát triển logistics xanh có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi nhanh và bất thường của kinh tế, xã hội toàn cầu hiện nay.

"Đồng thời sự kiện hôm nay cũng là lời chào của FIATA WORLD CONGRESS 2025 tới toàn thể quý vị. Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của quý vị để sự kiện trọng đại này được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và tham gia đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế" - ông Hiệp cho biết. 

Thực tế, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đặt ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Thậm chí, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai, mà phải là ngay bây giờ, không còn là lựa chọn mà là sự bắt buộc. Phát triển chuỗi cung ứng xanh cũng chính là sự thay đổi cần thiết, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết tại COP 26.

FIATA h tr doanh nghip xây dng nhng k vng mi

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Turgut Erkinsken - Ch tch Liên đoàn các Hip hi Giao nhn vn ti quc tế (FIATA) nhấn mạnh: Chuyển đổi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị theo hướng bền vững hơn, xanh hơn là mục tiêu quan trọng được FIATA đang hướng đến.

Được thành lập vào năm 1926, chỉ còn vài năm nữa FIATA sẽ bước sang tuổi 100. Hiện, FIATA đang đại diện cho hơn 1.500 tổ chức từ 100 quốc gia trên thế giới cùng hơn 40.000 thành viên. Hàng năm FIATA tổ chức rất nhiều sự kiện, diễn đàn nhưng sự kiện lớn nhất trong năm chính là Đại hội Thế giới của FIATA (FIATA WORLD CONGRESS). Chủ tịch FIATA bày tỏ niềm tự hào khi năm 2025, FIATA WORLD CONGRESS sẽ được tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam) với sự phối hợp của các đối tác VLA và VCCI.

FIATA WORLD CONGRESS là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất về giao nhận vận tải và dịch vụ logistics trên toàn thế giới. Được tổ chức thường niên tại quốc gia thành viên của FIATA, luân phiên mỗi năm tại một châu lục khác nhau, FIATA WORLD CONGRESS luôn có hàng loạt chương trình nghị sự quan trọng, hoạt động kết nối, trung bày, triển lãm phong phú.

Ông Turgut Erkinsken - Ch tch Liên đoàn các Hip hi Giao nhn vn ti quc tế (FIATA)

Đại hội năm 2025 dự kiến thu hút hơn 1.000 đại biểu chính thức, trong đó gồm lãnh đạo các Hiệp hội Logistics quốc gia, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là nơi hội tụ của hàng loạt doanh nghiệp logistics hàng đầu đến từ hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới.

Ông Turgut Erkinsken cũng thông tin, nhiệm vụ của FIATA là xây dựng, thiết kế chính sách, quy định liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp logistics, đồng thời cam kết bảo vệ lợi ích của thành viên. Những năm gần đây, tình hình địa chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư toàn cầu đang có nhiều biến động mạnh mẽ, tác động đến mạng lưới cung ứng, đòi hỏi các mạng lưới cung ứng cần thích ứng kịp thời với những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn.

FIATA luôn hướng đến việc cùng kiến tạo các giá trị, sự hợp tác. Quan trọng nhất, từ phát triển logistic xanh với những tiêu chuẩn mới xuất hiện trong ngành công nghiệp, FIATA hỗ trợ thành viên xây dựng những kỳ vọng mới, dịch vụ mới.

Hin thc hóa khát vng xanh hóa ngành Logistics Vit Nam

Ông Đào Trng Khoa, Phó Ch tch Hip hi Doanh nghip Dch v Logistics Vit Nam (VLA) cho biết FIATA World Congress (FWC) 2025 hướng tới mục tiêu hiện thực hóa khát vọng ngành Logistics Việt Nam.

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch VLA, "Xanh và Thích ứng nhanh" là 2 thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa" nhằm giảm phát thải từ các quốc gia trên toàn cầu.

Hiện nay, ngành vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Net Zero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.

Ông Đào Trng Khoa, Phó Ch tch Hip hi Doanh nghip Dch v Logistics Vit Nam (VLA)

Theo Phó Chủ tịch VLA, dự kiến FWC 2025 sẽ thu hút hơn 1.000 - 1500 khách quốc tế đến từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới, các chuyên gia đầu ngành cũng như các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam. "Đây sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam đấy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, xây dựng mạng luoi chuỗi cung ứng hiệu quả", ông Khoa nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Khoa cho biết thêm, sự kiện lần này cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Chính phủ, các Bộ ngành. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đối, hợp tác với hàng nghìn doanh nghiệp logistics hàng đầu trên thế giới. Đồng thời khẳng định vị trí của ngành logistics Việt Nam nói riêng và quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VLA cũng kỳ vọng, sự kiện sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như nâng tầm ngành logistics và nền kinh tế Việt Nam. Mặt khác, ông Khoa cho biết, hiệu ứng lan tỏa mà FWC 2025 mang lại sẽ tác động tích cực, thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ, du lịch trong nước, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Được biết, FWC 2025 là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất về giao nhận vận tải, logistics trên toàn thế giới được tổ chức thường niên tại các quốc gia là thành viên của FIATA. Theo đó, FWC 2025 là sự kiện tầm cỡ quốc tế, thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước, vận động sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi từ phía Nhà nước cho công tác triển khai tổ chức sự kiện tại Hà Nội tháng 10/2025.

Đặc biệt, Triển lãm tại FWC 2025 sẽ có 126 gian hàng cho các doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ, quảng bá sản phẩm trong lĩnh vực logistics với bạn bè quốc tế. Đồng thời tiếp cận các cơ hội hợp tác đầu tư để phát triển mạng lưới kinh doanh mới tại Việt Nam. FWC 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng thu hút dòng đầu tư vào lĩnh vực logistics; qua đó thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và trên thế giới trong tương lai.

Cơ hi tăng cường kết ni toàn cu

Chia sẻ ý nghĩa của FIATA WORLD CONGRESS 2025 (FWC 2025) và yêu cầu áp dụng các giải pháp logistics xanh, nâng cao năng lực thích ứng trong vận tải và thương mại toàn cầu, ông Stéphane Graber - Tổng giám đốc FIATA cho biết, Đại hội Thế giới FIATA là sự kiện thường niên uy tín nhất dành cho bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực giao nhận vận tải và hậu cần, luân phiên giữa bốn châu lục, cung cấp: cơ hội kết nối tuyệt vời, những hiểu biết chuyên môn có giá trị, các buổi đào tạo do các chuyên gia trong ngành dẫn dắt, triển lãm về những cải tiến mới nhất về hậu cần, và một nền tảng để thảo luận các vấn đề quan trọng của ngành.

Ông Stéphane Graber - Tng giám đốc FIATA

Theo ông Stéphane Graber, FWC có sự tham gia của hơn 1200 doanh nghiệp, đến từ hơn 80 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực hậu cần, giao nhận hàng hóa, kho bãi, vận chuyển, xử lý, vận chuyển, mua sắm, đổi mới và công nghệ, với hơn 50 chuyên gia hàng đầu từ các tổ chức quốc tế như WTO, UN, WCO, ICAO, ICC cũng như các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực họ hoạt động.

Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ quay trở lại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025. Và sự kiện sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6 đến ngày 10/10/2025. Đến với chương trình, các doanh nghiệp sẽ được tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách, chứng kiến sự công nhận những thành tựu của ngành và hòa mình vào trao đổi văn hóa.

Khám phá cách FIATA dẫn đầu ngành trong tương lai với chiến lược kỹ thuật số và tài liệu vận tải điện tử, giúp tăng cường kết nối toàn cầu và hiệu quả hoạt động, cũng như nỗ lực thúc đẩy các hoạt động bền vững và cải cách quy định để giải quyết các mục tiêu khủng hoảng hàng hải và trung hòa carbon.

"Tham gia cùng chúng tôi, để không bỏ lỡ cơ hội kết nối với các chuyên gia toàn cầu và định hình tương lai của ngành hậu cần và giao nhận hàng hóa cùng với cộng đồng quốc tế FIATA, đồng thời phát triển các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp", ông Stéphane Graber bày tỏ.

LOGISTICS XANH VÀ THÍCH NG NHANH

Điều phối tọa đàm, ông Trn Chí Dũng, Trưởng ban Công nghĐổi mi sáng to, Hip hi Doanh nghip dch v logistics Vit Nam (VLA) cho biết, phát triển chuỗi cung ứng xanh chính là sự thay đổi cần thiết, gắn với mục tiêu giảm phát thải ròng về 0% (net zero) mà Việt Nam đã cam kết. Theo đó, các ngành hàng đều đặt ra những đòi hỏi về việc đưa xanh hóa thành động lực, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại.

Ông Trn Chí Dũng, Trưởng ban Công nghĐổi mi sáng to, Hip hi Doanh nghip dch v logistics Vit Nam (VLA)

Trong đó, với ngành gỗ, ông Dũng đặt câu hỏi: Những vấn đề của khách hàng, đối tác thị trường đặt ra những vấn đề gì với việc xanh hóa dịch vụ logistics?

Chia sẻ về nội dung này, ông Ngô S Hoài - Phó Ch tch kiêm Tng Thư ký Hip hi G và Lâm sn Vit Nam (VIFOREST) cho biết, cùng nguồn nhân lực dồi dào, nguồn nguyên liệu chủ yếu được cung ứng nhiều từ trồng trong nước, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã tận dụng lợi thế về hệ thống vận tải cảng biển trong nước, đặc biệt là vùng có logistics thuận lợi như Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM.

Ông Ngô S Hoài - Phó Ch tch kiêm Tng Thư ký Hip hi G và Lâm sn Vit Nam (VIFOREST)

Những năm qua, ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 2 về nhóm sản phẩm về gỗ có gia trị gia tăng cao, xuất khẩu gỗ đã vươn đến 170 thị trường trên thế giới, trong đó 5 thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm trên 90% kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hoài, sản phẩm gỗ khá đặc thù và có đặc điểm cồng kềnh hơn so với các sản phẩm khác, chi phí vận tải biển là rất cao. Có những người hợp giá trị của hàng hóa của container cũng chỉ tương đương với chi phí vận chuyển. Do đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ cho biết chuyển đổi xanh của công nghiệp logistics là một trong những quyết định thành bại của nghề gỗ.

Bên cạnh đó, gỗ cũng là sản phẩm rất "nhạy cảm" với môi trường, do đó, thiết lập chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh cũng trở nên rất cấp thiết hiện tại. Vị chuyên gia kỳ vọng đại hội FIATA với nguồn lực, tiềm năng của ngành gỗ, điều kiện logictics được cải thiện hướng tới xanh hóa sẽ tạo điều kiện hơn nữa để ngành gỗ phát triển bền vững.

Chia sẻ tại Toạ đàm, ông DongKyun Kim, Phó Ch tch Công ty TNHH Samsung SDS, đại din Hip hi Doanh nghip Hàn Quc ti Vit Nam (KoCham) cho biết: Thách thức lớn nhất trong chuỗi cung ứng là khách hàng nhìn nhận rõ được độ minh bạch. Qua khảo sát của chúng tôi, chỉ có khoảng 6% khách hàng hiểu về chuỗi cung ứng, 15% hiểu một phần, còn lại 79% không nắm được chuỗi cung ứng được hình thành cụ thể như thế nào.

Ông DongKyun Kim, Phó Ch tch Công ty TNHH Samsung SDS, đại din Hip hi Doanh nghip Hàn Quc ti Vit Nam (KoCham)

Do thiếu cái nhìn toàn cảnh như vậy, chúng tôi cho rằng, có một số rủi ro. Đó là tình trạng chậm trễ trong sản xuất do doanh nghiệp thiếu thông tin liên quan đến việc kiểm kê hàng tồn kho; tình trạng vận chuyển hàng hoá bị chậm hay quản lý nhà kho gặp nhiều vấn đề. Từ thực tế đó, chúng tôi đã có sáng kiến ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để giảm thiểu rủi ro.

Như chúng ta đã biết, trước đây việc quản lý kho được thực hiện thủ công. Với hàng trăm ngàn đơn mỗi ngày mà làm thủ công như vậy, việc xảy ra lỗi hoặc sai sót là rất lớn, ảnh hưởng đến chất lượng, chi phí, hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, khi việc quản lý nhà kho được tự động hoá để quản lý nhà kho, sau 4 tuần, theo ghi nhận của chúng tôi, tỷ lệ lỗi giảm 15%.

Cùng với lưu kho, vì nhiều lý do việc giao nhận hàng có thể chậm trễ, nhiều doanh nghiệp đưa ra giải pháp là tổ chức đội nhân lực kiểm tra hàng hoá, tốn nhiều sức người. Tuy nhiên, khi hệ thống được tự. động hoá, tự check sẽ giảm nhiều công sức lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hiệu quả hơn. Đặc biệt, với sự phát triển công nghệ hiện nay, cho phép ứng dụng AI giảm thiểu rủi ro.

Tại Việt Nam, Samsung có hệ thống cơ sở dữ liệu lớn. Với nguồn đầu vào như vậy, ứng dụng AI sẽ có thể đưa ra thông tin chuẩn nhất và chính xác nhất, hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. 

Với những nỗ lực trong chuyển đổi số, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tốt hơn, giảm rủi ro nhiều hơn tức là giảm di chuyển nhiều nhất, tăng tỷ lệ lấp đầy xe hàng, cập nhật lộ trình hàng ngày hiệu quả. Như vậy, chi phí vận tải đạt được sẽ tốt nhất và xanh nhất.

Chia sẻ tại Toạ đàm, ông Trn Thanh Hi - Phó Cc trưởng Cc xut nhp khu, B Công Thương cho biết, chuyển đổi xanh với ngành logistics cần hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng. Đây vẫn là bài toán khó và thách thức với các doanh nghiệp. Hiện nay, các phương tiện vận tải hành khách cỡ nhỏ đã bước đầu chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải lớn vẫn chưa chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Ông Trn Thanh Hi - Phó Cc trưởng Cc xut nhp khu, B Công Thương

Bên cạnh đó, ông Hải cho rằng, các doanh nghiệp có thể tìm cách thức tiết kiệm năng lượng trong quá trình hoạt động như sử dụng các phương tiện có hiệu suất cao hơn.

Đồng thời, ông Hải cho biết thêm, các doanh nghiệp cũng cần năng cao hiệu suất, hiệu quả trong quy trình làm việc. Đây cũng là một yếu tố góp phần nâng cao khả năng thích ứng nhanh trong bối cảnh mới.

Cuối cùng, các cơ quan quản lý, Chính phủ cần tạo thuận lợi thương mại, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Ông Lê Minh Đạo, Phó Cc trưởng Cc Đường Thu ni địa Vit Nam, B Giao thông Vn ti cho biết, trong hoạt động logistics, chi phí vận tải chiếm đến 60 – 70% tùy theo mức độ hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải trong chuỗi logistics và trách nhiệm trong duy trì hệ thống vận tải hiệu quả xanh – thích ứng nhanh không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải, trong đó, có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Ông Lê Minh Đạo, Phó Cc trưởng Cc Đường Thu ni địa Vit Nam, B Giao thông Vn ti

Thực hiện cam kết của Chính phủ, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện, đảm bảo thực hiện đúng cam kết của COP 26 về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và trên cơ sở đó thì Thủ tướng Chính phủ đã ra các quyết định đối với logistics, và kế hoạch chung của ngành giao thông vận tải, Cục Đường thủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đối với lĩnh vực đường thủy nội địa…

Ở Việt Nam có Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa, trong đó hàng hải chủ yếu là các tuyến biển trung và dài, phục vụ chủ yếu xuất nhập khẩu, còn lĩnh vực đường thủy nội là vận chuyển chủ yếu trong nước và doanh nghiệp…

Vận tải đường thủy nội địa, bản thân đã là phương thức vận tải xanh, và một trong những giải pháp đầu tiên của ngành giao thông vận tải đó là tăng thị phần của phương thức vận tải xanh… 

Ở Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đường thủy nội địa bởi các hệ thống sông ngòi của đồng bằng Sông Hồng phía bắc và đồng bằng Sông Cửu Long phía nam,… Trong những năm qua, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện rà soát và phê duyệt quy hoạch hệ thống kết nối hạ tầng 5 lĩnh vực, trong đó, có lĩnh vực đường thủy nội địa và đây là lần đầu tiên thực hiện 5 lĩnh vực đồng thời để tạo sự đồng bộ. Để từ đó thông điểm nghẽn trong kết cấu hạ tầng và nâng cấp các tuyến huyết mạch để đảm bảo cam kết của Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải trong việc thông thoáng kết cấu hạ tầng,… để đảm bảo sự thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vận tải. Vì vậy rất cần sự phối hợp của các hiệp hội, để cùng khai thác hiệu quả ngành hàng hải và đường thủy nội địa…

Ông Trần Chí Dũng cũng đặt những vấn đề: FIATA có tầm nhìn như thế nào về chuyển đổi xanh ngành logistics? Các giải pháp mà FIATA đang cung cấp cho doanh nghiệp và đâu là điểm nhấn cho Việt Nam. 

Ông Turgut Erkeskin, Ch tch Liên đoàn các Hip hi Giao nhn Vn ti Quc tế (FIATA) cho biết, trong bối cảnh cấp thiết hiện nay, việc nắm rõ được chuỗi cung ứng của mình đến đâu và tối ưu hiệu quả làm việc là những điều kiện để nâng cao chất lượng ngành logistics.

Theo ông Turgut Erkeskin, khi di chuyển từ một vùng lãnh thổ này sang một vùng lãnh thổ khác, từ quốc gia này đến quốc gia khác có nghĩa là phải qua đến hai quy trình hải quan khác nhau. Nếu như tất cả các hệ thống hải quan của chúng ta là đồng nhất sẽ dễ nhưng nếu hai hệ thống hải quan khác nhau thì lại là câu chuyện khác. "Vậy nếu có thể dùng số hóa để giải quyết vấn đề mà hai hệ thống hải quan trọng song song cùng một lúc đó quả là một ý tưởng tuyệt vời" – ông Turgut Erkeskin nói.

Ông Turgut Erkeskin, Ch tch Liên đoàn các Hip hi Giao nhn Vn ti Quc tế (FIATA)

Nói thêm về hệ thống vận tải đường sắt, ông Turgut Erkeskin cho biết đây là hệ thống vận chuyển hiệu quả hơn cả đường bộ, nhưng hạn chế là đường sắt có ở khắp nơi nhưng không thể nào xây dựng đươc đường sắt đi đến tất cả các điểm nhận hàng mà chúng ta muốn, bởi như vậy sẽ không hiệu quả về chi phí. Ví dụ tại châu Âu, đôi lúc hệ thống này đã chạy hết công suất mà thậm chí là quá tải. 

Để giải quyết được câu chuyện đó, FIATA đã thực hiện bằng số hóa, theo đó đơn vị này đặt ra những tiêu chuẩn tiêu chuẩn cho việc số hóa, khi mà phải trao đổi dữ liệu với nhau, yêu cầu các công ty tiếp nhận hàng mình phải liên quan đến rất nhiều các ngành và nhiều các tầng lớp của các hệ thống chính trị ở khắp nơi.

Ví dụ, dữ liệu phải được cung cấp từ chủ tàu, chủ hàng, bên giao nhận hàng, cho hải quan, đưa cho cơ quan, địa phương chức năng địa phương… dữ liệu đầy đủ danh mục toàn bộ hàng hóa của bên trong đấy. FIATA đã đưa ra những giải pháp để có thể cung cấp được số hóa cho toàn bộ hệ thống logistics. Nếu như mọi người sử dụng hệ thống điện tử, hệ thống chứng từ thông qua điện tử này của FIATA, mọi người có thể sử dụng data từ đó.

Đơn vị này cũng cung cấp cho tất cả các các thành viên cơ hội sử dụng bộ chứng từ điện tử thông qua hệ thống này. Nhưng có một hạn chế, đấy là pháp lý. "Chúng tôi có tiêu chuẩn về số hóa nhưng quy định của quốc gia, địa phương chẳng hạn, liệu người ta có cho phép sử dụng các dữ liệu số hóa đấy trong việc vận hành hay không?" – đó là vấn đề mà ông Turgut Erkeskin chỉ ra. 

Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp về quan niệm về dữ liệu cũng là một vấn đề rào cản cho số hóa dữ liệu. Vì vậy, cải thiện văn hóa làm việc, để doanh nghiệp làm quen với việc sử dụng chuẩn số hóa là vấn đề.

Hiện FIATA đang đưa ra những giải pháp số hóa dành cho tất cả các đơn vị thành viên. Bên cạnh đó là các công cụ như thanh toán trực tuyến. Tiếp về vấn đề chuyển đổi xanh, tối ưu hóa việc giảm thiểu phát thải carbon, Chủ tịch FIATA cho biết tổ chức này đã có bộ công cụ riêng cho các thành viên. Với hệ thống này là bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ di chuyển từ địa điểm nào đến địa điểm nào các thành viên cũng có thể đưa ra một phép tính là dễ tính ra được lượng thải carbon bao nhiêu. "Với bất cứ công cụ vận chuyển là đường tàu biển, đường hàng không hay đi đường sắt thì chúng ta sẽ có công cụ tính tự động, làm nền tảng hoặc là bước đệm để đến bước tiếp theo" – Chủ tịch FIATA nói.

Chung quy lại, ông Turgut Erkeskin cho biết, để tiến tới xanh, thân thiện với môi trường là điều không đơn giản, rất nhiều những rào cản phải vượt qua. Nhưng đây không còn là lựa chọn mà là bắt buộc cho các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới.

Ông Trương Tn Lc - Giám đốc marketing Tng công ty Tân cng Sài Gòn cho biết, lộ trình Tân cảng Sài Gòn thực hiện chuyển đổi xanh đang đi đúng hướng theo 4 mảng chuyển đổi xanh được lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề cập trước đó.

Ông Trương Tn Lc - Giám đốc marketing Tng công ty Tân cng Sài Gòn

Tân cảng Sài Gòn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, chuyển đổi phương thức và thay đổi dần tập quán của khách hàng. Tân cảng Sài Gòn phát triển mạnh vận tải đường thuỷ - mô hình vận tải giảm phát thải khí nhà kính. Cùng với đó, đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số góp phần tối ưu các hoạt động, cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tối ưu tổ chức sản xuất tại các khu vực cảng, giảm thời gian chờ đợi và giao nhận vận tải cho khách hàng trong cảng, giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Tân cảng Sài Gòn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giao nhận vận tải cho khách hàng, cho các tàu thông qua cổng giao dịch thương mại. Đặc biệt, mua lại mobile app cho phép khách hàng sử dụng điện thoại để giao dịch, giao nhận hàng hoá, không dùng giấy, giảm thời gian. Ngoài ra, hiện đại hoá các biện pháp kỹ thuật, chuyển đổi năng lượng trong trang thiết bị từ nguồn điện truyền thống sang sử dụng điện mặt trời. Với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, chúng tôi hướng đến xây dựng cảng bán tự động và tự động trong thời gian tới.

Bà Phm Th Bích Hu, Ch tch Western Pacific Group (WPG) chia sẻ, chúng tôi đang áp dụng tại Việt Nam mô hình cụm liên kết ngành KCN logisctic. Từ góc nhìn nhà vận hành logistics, tôi xin nêu một vài ý kiến về vấn đề phát triển logisctic đồng bộ. Như các ý kiến trước nhấn mạnh vấn đề kho bãi là yếu tố quan trọng trong áp dụng mô hình logistics xanh. Đây là vấn đề vẫn được cho là xa vời, đặc biệt là với 90% doanh nghiệp trong ngành là vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Câu hỏi thường thấy là áp dụng logistics xanh có tốn kém không? Theo tôi, đây lại là cơ hội bây giờ hoặc không bao giờ.

Theo tôi, đây không phải là vấn đề quá lớn như thường nghĩ, bởi doanh nghiệp nếu chưa có điều kiện chuyển đổi nhiên liệu tốn kém hơn thì có thể áp dụng tối ưu hóa các giải pháp.

Bà Phm Th Bích Hu, Ch tch Western Pacific Group (WPG)

Trong logistics Việt Nam thì trên 50% là chi phí vận tải dẫn tới lượng khí thải rất lớn. Trong nhiều giải pháp thì có một số giải pháp giảm tỷ lệ khí CO, hoặc tối đa hóa năng lượng tái tạo.

Đối với nhà vận hành KCN, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu thì chúng tôi kiến nghị một giải pháp mang tính vĩ mô, đó là sự quy hoạch đồng bộ. Sự đồng bộ giữa nhà sản xuất và các trung tâm logistics sẽ giúp chúng ta tối ưu hóa chặng đường vận tải. Trong giải pháp này, sự điều tiết của Chính phủ là vấn đề quan trọng nhất và rõ ràng nhất.

Trong lúc đó, dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi đang áp dụng mô hình cụm ở quy mô nhỏ. Mô hình KCN sẽ được tính toán theo từng địa phương, ví dụ như sát biển, hoặc gần sân bay sẽ tính toán để đặt các trung tâm logistics sao cho tối ưu hóa chặng đường và thời gian.

Về phía Chính phủ, chúng tôi cũng kiến nghị tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy năng lượng tái tạo. Thời gian qua đã có một số vấn đề kĩ thuật và chính sách liên quan tới vấn đề này. Do đó, tôi mong chính phủ nhìn nhận vai trò khác của năng lượng tái tạo với logistics xanh.

Như kinh nghiệm của doanh nghiệp, khi mới bắt đầu có thể chưa thấy nhiều giá trị nhưng khi áp dụng tôi nhìn thất rất nhiều tác động trực tiếp và gián tiếp. Ví dụ 1 ha kho bãi có thể đầu tư 1 MW năng lượng tái tạo, tương ứng 20.000 cây xanh và giảm phát thải khoảng 1400 khí thải CO. Đây là mô hình nên chia sẻ và mong đợi nhận thêm sự hỗ trợ từ cơ quan như Bộ Công Thương dành cho các doanh nghiệp logistics xanh.

Ông Lê Mnh Cương - Phó Ch tch thường trc Hip hi Logistics Hi Phòng (HPLA), Giám đốc Công ty c phn vn ti container ven bin Macstar (Macstar Lines) thông tin, thời gian qua, hiệp hội đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện chuyển đổi xanh. Trong đó, có 2 giải pháp chính mà hiệp hội đang tập trung thực hiện bao gồm: 

Th nht, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn cùng viện nghiên cứu phát triển nông nghiệp thực hiện nghiên cứu phát triển trồng rừng để thu tín chỉ carbon nhằm bù đắp lại các chi phí trong chuyển đổi xanh.

Ông Lê Mnh Cương - Phó Ch tch thường trc Hip hi Logistics Hi Phòng (HPLA), Giám đốc Công ty c phn vn ti container ven bin Macstar (Macstar Lines)

Th hai, hiệp hội cũng tiên phong chuyển đổi mô hình vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa bằng việc đóng 2 phương tiện đặc thù để thực hiện chạy đường ven biển, biện pháp này không chỉ cắt giảm quãng đường di chuyển, mà còn hỗ trợ giảm phát thải carbon của phương tiện...

"Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới các hiệp hội trong ngành sẽ cùng chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh để cùng Chính phủ sớm đạt được các cam kết về giảm phát thải" - ông Lê Mạnh Cương nhấn mạnh.

Ông Stanley Lim - Tng thư ký liên đoàn Giao thông vn ti ASEAN cho rằng làm sao để tạo ra một nền kinh tế bền vững và có sức chống chịu là vấn đề cấp thiết của mỗi quốc gia. Để được như thế, mỗi Chính phủ phải có vai trò lãnh đạo tất cả các ngành, các bên có liên quan không phải chỉ bằng những hỗ trợ mà phải có những chính sách với những ngành cụ thể, về cả logistics, các ngành sản xuất, các ngành dịch vụ khác nữa. Đây là câu chuyện liên quan đến hệ tư duy, phải thay đổi để thích ứng với những cạnh tranh trên thế giới. Ngược lại, với các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực, nâng cao trách nhiệm của mình, tham gia vào logistics bền vững.

Ông Stanley Lim - Tng thư ký liên đoàn Giao thông vn ti ASEAN

Không những vậy, các hiệp hội cũng đóng vai trò quan trọng, với trách nhiệm đào tạo, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong ngành, từng vị trí, từng con người phải nâng cao năng lực và kỹ năng của mình, như thế mới có thể chuyển mình, tận dụng được công nghệ, giảm thiểu được các lượng thải carbon, giảm thiểu các chi phí của việc vận hành, từ đó nâng cao được năng lực sản xuất, nâng cao doanh thu.

Phát biểu kết luận toạ đàm, ông Trn Thanh Hi - Phó Cc trưởng Cc Xut nhp khu, B Công Thương cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80/2024/NĐ-CP quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp. Đây là đột phá lớn hỗ trợ doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi xanh, đặc biệt chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo. Các trung tâm logistic, các nhà máy sản xuất có thể mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện mặt trời, gió, điện sinh khối…

Ông Trn Thanh Hi - Phó Cc trưởng Cc Xut nhp khu, B Công Thương

Qua toạ đàm với chủ đề phát triển logistic xanh, thích ứng nhanh - thích ứng với những biến động, biến đổi khó lường của tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, từ góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi đánh giá đơn vị tổ chức đã lựa chọn nội dung thời sự, được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của các bên liên quan, cùng sự hiện diện của lãnh đạo các bộ ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận các giải pháp thiết thực.

Chúng tôi hy vọng từ nay đến tháng 10 năm 2025 khi FIATA WORLD CONGRESS được tổ chức, ngành logistic Việt Nam tiếp tục nỗ lực, chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa.

* * *

KÝ KT HP TÁC GIA HIP HI DOANH NGHIP DCH V LOGISTICS VIT NAM VÀ CÁC HIP HI, T CHC

 

Ông Nguyn Duy Minh, Tng thư ký Hip hi Doanh nghip dch v Logistics Vit Nam; Ông Phan Thông, Tng thư ký Hip hi Ch hàng Vit Nam ký kết biên bn ghi nh hp tác.

MOU này hướng tới việc hai hiệp hội cùng đồng hành trong tuyên truyền và quảng bá cho FIATA World Congress 2025. Đồng thời biên bản cũng là sự cam kết của 2 Hiệp hội trong phối hợp các hoạt động về tham vấn chính sách, tổ chức hoạt động xúc tiến, kết nối hợp tác và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

 

Ông Nguyn Duy Minh, Tng thư ký Hip hi Doanh nghip dch v Logistics Vit Nam; Ông Trn Mnh Hà, Phó Tng thư ký Hip hi Ch tàu Vit Nam ký kết biên bn ghi nh hp tác.

MOU này hướng tới việc hai hiệp hội cùng đồng hành trong truyền thông và quảng bá cho FIATA World Congress 2025. Đồng thời biên bản cũng là sự cam kết của 2 Hiệp hội trong phối hợp các hoạt động về tham vấn chính sách, tổ chức hoạt động xúc tiến, kết nối hợp tác và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

MOU này hướng tới việc hai hiệp hội cùng đồng hành trong tuyên truyền và quảng bá cho FIATA World Congress 2025. Đồng thời biên bản cũng là sự cam kết của VLA và CSMO trong phối hợp các hoạt động về tham vấn chính sách, tổ chức hoạt động xúc tiến, kết nối hợp tác và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Lãnh đạo các B, lãnh đạo Liên đoàn và Hip hi chp nh lưu nim. 

Theo Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp: tin và bài gốc: https://diendandoanhnghiep.vn/truc-tuyen-phat-trien-logistics-xanh-thich-ung-nhanh-va-cong-bo-fiata-world-congress2025-266118.html#

 

Quay lại