Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Dự án cửa sông Lạch Giang đẩy nhanh tiến độ thi công
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Sau những chỉ đạo quyết liệt trực tiếp tại hiện trường của Bộ trưởng Đinh La Thăng vào giữa tháng 9/2014, đến nay, dự án cụm công trình đường thủy Lạch Giang đang dần lấy lại tiến độ.

83

Sau chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT,tiến độ dự án đã tiến triển

Dự án Cụm công trình cửa Lạch Giang (cửa sông Ninh Cơ, Nam Định) gồm 8 gói thầu (với các hạng mục chính là xây dựng đê chắn sóng, nạo vét và bảo vệ luồng…) có giá trị hơn 1.608 tỷ đồng, thuộc dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB 6). Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013 và theo kế hoạch kết thúc tháng 12/2015.

Đến tháng 9/2014, sau khi đã khởi công được hơn 8 tháng, khối lượng thi công hầu hết gói thầu đều chậm, chỉ đạt 13-21%, thậm chí có gói đạt 5%. Bộ trưởng Đinh La Thăng khi thị sát dự án thời điểm đó đã yêu cầu đơn vị quản lý dự án thay thế ngay nhà thầu không đủ năng lực. Từ đó, dự án đã có sự chuyển mình đáng kể. Gần đây nhất, ngày 30/1/2015, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra dự án và ghi nhận các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, các gói thầu tăng thêm tiến độ 10-15%.

Theo Ban Quản lý các dự án (QLCDA) đường thủy, các gói thầu chính như công trình đê bảo vệ phía Nam đạt 51% khối lượng thi công, đê bảo vệ phía Bắc đạt 55%, đê chắn sóng phía Nam đạt 38%, đê chắn sóng phía Bắc 35%...

"Người của đơn vị quản lý, tư vấn giám sát "lăn xả" cùng nhà thầu tại hiện trường, tháo gỡ sớm nhất các thủ tục, nên các nhà thầu đã tích cực thi công, tăng ca trong thời gian thủy triều xuống. Thời tiết từ nay trở đi sẽ thuận lợi hơn, nên có gói thầu thậm chí hoàn thành trước thời hạn 4-5 tháng".

Ông Lê Huy Thăng
Giám đốc Ban QLCDA đường thủy

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Huy Thăng, Giám đốc Ban QLCDA đường thủy cho biết, dự án đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Việc thi công các gói thầu đang thuận lợi hơn về mặt khí hậu, nên hoàn toàn đáp ứng được tiến độ so với kế hoạch. "Thời hạn cuối cùng để kết thúc dự án là 31/12/2015, nhưng chúng tôi cam kết sẽ đưa dự án về đích trước thời hạn 1-2 tháng", ông Thăng khẳng định.

Để đẩy nhanh tiến độ, Ban QLCDA đường thủy vừa áp dụng biện pháp mạnh với nhà thầu. Cụ thể, đơn vị này đã chuyển khối lượng của nhà thầu chậm tiến độ cho nhà thầu làm tốt, yêu cầu các nhà thầu tăng thiết bị, nhân lực và thi công trong điều kiện thời tiết tốt. Vì vậy, một số nhà thầu đã huy động máy thi công, phương tiện vận chuyển, nhân lực nhiều hơn so với số lượng mà họ đã cam kết.

Ban QLCDA đường thủy và tư vấn giám sát cũng điều thêm người "cắm" tại hiện trường để quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, cùng tháo gỡ khó khăn về kỹ thuật và giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến nghiệm thu, thanh toán, tài chính. 

Theo baogiaothong.vn

Quay lại