Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Dự án Luồng sông Hậu: Mạnh tay với nhà thầu yếu
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Ban Quản lý dự án Hàng hải đã có những biện pháp mạnh tay với những nhà thầu yếu...

1
                                                    Thiết bị thi công nạo vét gói thầu số 11

Công trường nhộn nhịp hơn

Từ tỉnh lộ 913 chúng tôi lên một chiếc ghe ngược kênh Quan Chánh Bố đi ra phía sông Hậu. Đi qua một đoạn kênh Tắt, anh Trần An Hải – Phó tổng giám đốc BQLDA Hàng hải cho biết: Đây là gói thầu 6A (nạo vét kênh tắt). Đoạn này đã được thực hiện từ năm 2009 sau đó đình hoãn và mới thi công trở lại. Nhà thầu Vinawaco đã điều động 5 tàu xén thổi "ngụp lặn" dưới nước để tiếp tục nạo vét luồng kênh. Trên bờ, công nhân, máy móc đang tiến hành thảm đá thi công bờ kè.

Đi tiếp một đoạn chừng 2km, chúng tôi thấy có hơn 20 thiết bị đang thi công. Ông Huỳnh Phú Gia, Giám đốc Công ty TTNH Khánh Giang cho hay, đây là nơi bắt đầu gói thầu 11 (thi công đoạn kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu). Ông Gia cho biết trên công trường đã có 2 tàu hút bụng, 17 tàu xén thổi, 9 xáng cạp và 11 máy đào đang tích cực thi công. Những ngày qua các nhà thầu đã nạo vét 286.000m3 bùn đất. Riêng khối lượng nhà thầu Khánh Giang đạt 198.000m3.

Nhộn nhịp nhất có thể nói là gói thầu 6B khi khối lượng nạo vét đã trên 1,3 triệu khối bùn đất, so với tiến độ cũng nhanh 1,5%. Nhà thầu Khánh Giang cũng là đơn vị tập trung khối lượng máy móc "khủng" nhất với 15 tàu nạo vét, 9 máy đào. Vì vậy khối lượng nạo vét của nhà thầu này đã vượt 17,6%.  

Khó khăn nhất vẫn là gói thầu 10A (thi công đê chắn sóng phía Nam). Trong những tháng vừa qua, do ảnh hưởng của mùa gió chướng nên việc thi công chỉ cầm chừng, chủ yếu là tập kết vật liệu. Đến nay đã tập kết 229.000m3 đá và trên 68.000m3 cát và chỉ thi công được khoảng 200m bờ đê. Những ngày đầu tháng 4/2015, khi mùa gió chướng kết thúc, các nhà thầu đã huy động thiết bị triển khai 5 mũi nạo vét để bù lại tiến độ. Thế nhưng miền Bắc lại trở rét, sóng to gió lớn lại thổi vào nên các tàu phải "chạy trốn".

Điều chuyển khối lượng những nhà thầu yếu

Dự án Luồng cho tàu biển vào sông Hậu là một trong những dự án đặc biệt quan trọng do Quốc hội phê duyệt và đặt tiến độ phải hoàn thành trong năm 2015. Ngay từ những ngày sau Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có các cuộc kiểm tra tại công trường và chỉ đạo quyết liệt. Với những nhà thầu nào năng lực yếu sẽ bị điều chuyển khối lượng cho đơn vị mạnh hơn.

Thực hiện chỉ đạo đó, Ban QLDA Hàng hải đã có những động thái quyết liệt ngay tại công trường. Ông Trần Anh – Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải cho biết: Tại gói thầu 6A đã điều chuyển toàn bộ khối lượng của Công ty CP thi công Cơ giới và Dịch vụ sang cho Vinawaco thực hiện. Lý do là nhà thầu này không có sự chuyển biến trên công trường dù đã nhiều lần gia hạn.

3
                                                          Thi công bờ ké gói thầu 6A

Cũng tại gói thầu này, Ban QLDA đã cảnh cáo nhà thầu Đông Mê Kông về việc chậm tiến độ. Hiện nhà thầu đã tập kết vật liệu và thi công mũi trên bờ. Tuy nhiên vẫn chưa tập kết thiết bị thả thảm về công trường. "Nếu đến 15/4 mà nhà thầu không có sự chuyển biến sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác đủ năng lực để đảm bảo tiến độ thi công của gói thầu", ông Trần Anh khẳng định.

Với gói thầu 6B, ông Trần Anh cho hay, tiến độ nạo vét của nhà thầu Khánh Giang và Vinawaco đáng ứng kế hoạch. Tuy nhiên, tiến độ của nhà thầu Phúc Lộc đang chậm rất nhiều. Theo yêu cầu phải có 11 thiết bị mới đảm bảo tiến độ nhưng nhà thầu mới chỉ huy động được 5 thiết bị nạo vét, trong đó chỉ 2 thiết bị hoạt động. Ban QLDA Hàng hải cũng đã điều chuyển khối lượng một triệu mét khối của nhà thầu Phúc Lộc cho một đơn vị khác.

Ông Phạm Thanh Sơn – Phó tổng giám đốc nhà thầu Phúc Lộc cho biết, trong mấy ngày tới sẽ điều thêm 4 tàu từ khu vực Bạc Liêu, Kiên Giang về công trường để thi công.

Một trong những vướng mắc khác là công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất. Các nhà thầu không thể thi công khu vực bãi chứa bùn để nạo vét. Ban QLDA Hàng hải cũng đã có kiến nghị với địa phương sớm giải quyết xong mặt bằng để dự án thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Quay lại