Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Dung túng quá tải, cảng biển, cảng đường thuỷ có thể bị đình chỉ
Từ khóa Xem với cỡ chữ

2/3 tổng lượng hàng hóa lưu thông trên đường bộ có thể kiểm soát được ngay từ cảng biển, cảng thủy nội địa.


Các cảng biển, cảng thủy nội địa được yêu cầu phải chấp hành nghiêm việc bốc/xếp hàng hóa đúng tải trọng lên phương tiện đường bộ tại cảng


Chiều 4/11, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công họp với các Cục Hàng hải VN (HHVN), Đường thủy nội địa VN (ĐTNĐVN), Tổng cục ĐBVN và Thanh tra Bộ, yêu cầu đưa ra giải pháp mạnh xử lý xe quá tải tại cảng biển, cảng thủy nội địa.

Theo ông Hoàng Minh Toàn, Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa (ĐTNĐ) VN, đơn vị đã tổ chức cho 2.509/3900 cảng, bến thủy nội địa (chiếm 80%) ký cam kết không xếp hàng quá tải từ tàu thuyền lên phương tiện đường bộ. Cục cũng nhắc nhở 150.000 trường hợp vi phạm.

"Hiện vướng mắc lớn nhất là chế tài xử lý phương tiện quá tải trong cảng chưa có. Tại các bến cóc, theo quy định mới, giao cho các Sở GTVT cấp phép lại, nhưng Sở rất lúng túng, chưa thực hiện được. Như vậy tại các bến không phép, cảng vụ không có mặt được ở đó, một số vụ vi phạm chở quá tải vừa rồi là do nguyên nhân đó".

Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu cũng cho biết, 10 tháng qua, đơn vị đã kiểm soát chặt việc thực hiện xếp hàng hóa theo quy định tải trọng. Hầu hết các cảng biển đã cam kết xếp hàng đúng tải. Cuối năm vi phạm sẽ nhiều hơn, nên Cục Hàng hải VN đang tăng cường kiểm tra một loạt cảng, kể cả cảng container nội địa.

Tuy nhiên, ông Thu cũng cho biết, hiện chưa có quy chế để xử phạt, cảng vụ không có quyền xử phạt, mà lại phải do TTGT Sở GTVT. Hơn nữa, nhiều cảng vụ thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm soát xe quá tải.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng phải kiểm tra kiểm soát chặt việc tuân thủ quy định tải trọng phương tiện, đặc biệt từ nguồn các cảng biển và cảng thủy nội địa.

"Sản lượng hàng hóa vận tải đường bộ cả nước hiện trên 800 triệu tấn/năm, trong đó hàng từ các cảng biển đã cấp trên 370 triệu tấn. Cộng với ĐTNĐ sản lượng vận tải gần 180 triệu tấn. Nếu làm tốt kiểm soát việc bốc/xếp tại các cảng biển và cảng thủy nội địa, đã kiểm soát được gần 2/3 lượng hàng hóa lưu thông hiện nay", Thứ trưởng Công nói.

Thứ trưởng Công cũng yêu cầu bổ sung vào các Nghị định xử phạt hành chính lĩnh vực Đường bộ, Hàng hải, ĐTNĐ đang được sửa đổi, sắp ban hành tới đây chức năng xử phạt cho Cảng vụ Hàng hải và ĐTNĐ có thể xử lý được vấn đề quá tải trong các cảng. "Ngoài xử phạt bằng tiền mặt, cần bổ sung biện pháp phạt nặng, có thể cho dừng, đình chỉ hoạt động có thời hạn những cảng nhiều lần vi phạm mà nhắc nhở không chịu chấp hành, như vậy mới răn đe mạnh".

Thứ trưởng Công chỉ đạo, với các cảng vừa qua để xảy ra vi phạm (Công ty CP cảng Quảng Ninh, cảng CICT, CT Cổ phần cảng Đà Nẵng), Cục Hàng hải VN phải xử lý nghiêm trách nhiệm lãnh đạo, trách nhiệm nhân viên ca trực không chấp hành quy định.

Thứ trưởng giao Vụ Vận tải Bộ chủ trì, tổ chức cuộc họp phổ biến, hướng dẫn các cảng vụ Hàng hải và ĐTNĐ cả nước về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ ra vào cảng; yêu cầu các Cục phối hợp với các đơn vị Thanh tra, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, trong đó phải làm mạnh kiểm tra thanh tra đột xuất, không chỉ những bến cảng lớn, mà cả cảng bến nhỏ để tạo ra hiệu lực quản lý nhà nước mạnh mẽ ở khu vực này.

Theo Báo Giao thông

Quay lại