Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Vai trò quan trọng của vận tải đường thủy nội địa với chuỗi vận tải xanh khu vực phía Bắc
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Chiều 30/9, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Chuỗi vận tải xanh khu vực phía Bắc. Tham dự Hội thảo có GS.TS Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam và lãnh đạo các phòng VT-ATGT, KH-TC, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp các tỉnh, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, II, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, lãnh đạo của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải cảng bến, vận tải, dịch vụ logistics, chủ hàng trong nước và quốc tế với hơn 300 điểm cầu trực tuyến trên cả nước.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, PTGĐ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc phát triển Logistics xanh trở thành một trong những xu hướng nhằm giảm thiểu tác động của logistics tới môi trường, đem lại nhiều lợi ích như giảm lượng khí thải CO2, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh, bảo vệ sức khoẻ, hướng tới nền kinh tế bền vững. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiên phong phát triển và khai thác các giải pháp Logistics xanh tại thị trường tiềm năng phía Bắc, mở đầu là tuyến vận tải đường thủy vận chuyển container kết nối khu vực Bắc Ninh - Bắc Giang - Hải Dương với khu vực cảng biển Hải Phòng.

https://mt.gov.vn/Images/editor/images/Kim%20Cuc/2021/THANG%209/DSCF3010.JPG

GS.TS Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam tham dự Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến, GS.TS Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam nhận định thời gian qua, tỉ trọng đầu tư cho ngành ĐTNĐ Việt Nam rất khiêm tốn (chưa đến 2% toàn ngành) trong khi khối lượng vận chuyển hàng hóa của ĐTNĐ đạt gần 14%, luân chuyển khoảng 20% toàn ngành. Tai nạn, rủi ro của giao thông đường thủy nội địa là rất thấp.

Hệ thống đường thuỷ nội địa khu vực phía Bắc có chiều dài 3.044,4 km với 65 sông, kênh, có 17 tuyến ĐTNĐ quốc gia chính kết nối thuận lợi với cảng biển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và tuyến vận tải ven biển thông qua 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính (Hành lang 1: Quảng Ninh - Hải Phòng - Phả Lại - Hà Nội - Việt Trì; Hành lang 2: Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình và Hành lang 3: Hà Nội - Cửa đáy/Cửa Lạch Giang). Các tỉnh phía Bắc hiện có 182 cảng thuỷ nội địa, trong đó có 98 cảng hàng hoá, 52 cảng chuyên dùng và 32 cảng địa phương.

Cục trưởng cho biết, năm 2020 hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện đường thủy nội địa đạt 12.584.000 tấn chiếm 14,8% tổng lượng hàng thông qua cảng, trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt 10.422.437 tấn chiếm 16,8%. Hàng container được vận chuyển bằng đường thủy nội địa thông qua cảng biển Hải Phòng ngày càng tăng (năm 2019 đạt 40.000 Teus, chiếm khoảng 1% tổng lượng container thông qua cảng, năm 2020 là 73.518 Teus, tăng lên khoảng 1,4%, trong 8 tháng đầu năm 2021 đã đạt 64.126 Teus chiếm khoảng 1,7%).

Khu vực phía Bắc cần hình thành những cụm cảng ở khu vực thuận lợi cho việc kết nối với các khu công nghiệp, khu chế xuất…và hình thành tuyến vận tải thủy Container kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế để tối ưu hoá hiệu quả công tác vận tải, đặc biệt phục vụ cho xuất nhập khẩu… Hiện tại, Tân Cảng Quế Võ được coi là cảng kiểu mẫu, không chỉ phục vụ hàng hoá trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh mà còn cho các tỉnh lân cận (Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương..) và Bắc Ninh sẽ được coi là khu vực trọng điểm ở khu vực phía Bắc cho lưu thông hàng hoá bằng phương tiện thủy nội địa.

Tuy vậy, thực trạng phát triển ĐTNĐ khu vực phía Bắc còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Kết cấu hạ tầng ĐTNĐ chưa được quan tâm đầu tư tương xứng với vai trò trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, số lượng cảng, bến nhiều nhưng quy mô nhỏ, thiết bị xếp dỡ lạc hậu; chưa đồng bộ giữa tuyến luồng và tĩnh không luồng. ĐTNĐ chưa tham gia sâu vào chuỗi vận tải container ngay trên các tuyến vận tải kết nối với cảng biển được đánh giá có nhiều tiềm năng lợi thế như tuyến vận tải Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì kết nối với cảng biển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Công tác đầu tư luồng, tuyến còn chậm so với quy hoạch, kết nối đường bộ tới các cảng thuỷ nội địa còn hạn chế, kết nối ĐTNĐ tới cảng biển chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Việc phối hợp quản lý quy hoạch với các địa phương, quy hoạch các ngành có liên quan còn thiếu đồng bộ…

Trong thời gian tới, danh mục dự án ưu tiên phát triển của ĐTNĐ khu vực phía Bắc gồm 06 dự án cải tạo, nâng cấp luồng tuyến, phát triển KCHT, kết nối với cảng cảng biển quan trọng của các vùng kinh tế trọng điểm, đẩy mạnh phát triển các tuyến vận tải container, tuyến vận tải sông biển (VR-SB), phát triển đội tàu chuyên dùng phù hợp với đặc thù của hạ tầng luồng tuyến, đưa tàu trọng tải lớn vào sâu trong nội địa. Đồng thời, tạo kết nối thuận lợi tối đa với đường bộ, cảng cạn (ICD), tạo điều kiện hình thành các cảng đầu mối có quy mô lớn có công nghệ bốc xếp hiện đại, tiến tới hình thành các Trung tâm logistics ĐTNĐ và tham gia vận tải đa phương thức.

Cục trưởng Bùi Thiên Thu nêu một số giải pháp để phát triển vận tải container bằng đường thủy nội địa phục vụ cho chuỗi vận tải xanh khu vực phía Bắc, gồm:

(1) Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về ngành (Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam) với các hiệp hội, doanh nghiệp Vận tải - Cảng - Logistics và các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

(2) Tiếp tục kiến nghị Chính phủ giao UBND TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh xem xét miễn phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa, để tăng tính cạnh tranh, góp phần dịch chuyển cơ cấu vận tải, hàng hóa chuyển từ đường bộ xuống đường thủy nội địa, góp phần giảm tác động tiêu cực đến môi trường, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ.

(3) Giải quyết các điểm nghẽn, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến hành lang vận tải thủy chính (tĩnh không cầu Đuống, điểm đen khu vực Ngã ba Trại Sơn, ngã ba Kèo…) tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư cảng, bến và phương tiện hiện đại, có kích thước lớn để thúc đẩy xu hướng vận chuyển hàng container bằng phương tiện thủy nội địa từ cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh về các tỉnh phía Bắc và ngược lại.

(4) Nâng cao chất lượng thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đảm bảo phát triển vận tải thủy nội địa an toàn, bền vững.

(5) Nghiên cứu phát triển phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, chở container phù hợp với đặc thù kết cấu hạ tầng (luồng tuyến, tĩnh không cầu…) đường thủy nội địa khu vực phía Bắc.

(6) Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu thuyền viên, phương tiện thủy nội địa để triển khai thủ tục điện tử khi phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa.

(7) Cảng vụ ĐTNĐ khu vực thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục duy trì nhóm Zalo trực tuyến, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và giải quyết kịp thời các khó khăn, kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa trên phạm vi cả nước.

"Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, sản lượng vận chuyển hàng hóa ĐTNĐ 9 tháng đầu năm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho ĐTNĐ khẳng định vai trò của mình trong Chuỗi cung ứng vận tải nói chung. Các địa phương cần tích cực hơn nữa để cùng với cơ quan QLNN đồng hành ủng hộ cho các DN cảng, DN vận tải, DN dịch vụ Logistic đảm bảo Chuỗi vận tải xanh ở khu vực phía Bắc được phát triển bền vững", Cục trưởng Cục ĐTNĐ Bùi Thiên Thu nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại Hội nghị trực tuyến:

Tin về Hội thảo được đưa trên bản tin thời sự VTV1: Đẩy mạnh luồng xanh vận tải thủy hỗ trợ xuất khẩu cuối năm (nguồn VTV1), xem và tải tại đây.

Phòng Vận tải – An toàn giao thông

Quay lại