Xuất bản thông tin
Sông Mê Công là nguồn tài nguyên vô cùng giá trị và có tiềm năng về giao thông thủy lớn Từ nhiều thế kỷ trước, vận tải thủy trên hệ thống sông Mê Công là hình thức vận tải chính giữa cộng đồng dân cư tại các nước ven sông. Với lợi thế là giá thành rẻ, có thể vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn ngày nay giao thông thủy trên sông Mê Công vẫn được đặc biệt coi trọng. Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, hệ thống giao thông thủy trên hệ thống sông Mê Công cũng nhanh chóng phát triển với sự tăng nhanh về số lượng phương tiện tàu thuyền, các bến cảng và công trình hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch vv.... Khi các hoạt động giao thông thuỷ phục vụ các ngành kinh tế trở nên nhộn nhịp cũng là lúc những yếu tố bất cập ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường như độ kém an toàn của các phương tiện nhất là khi chuyên chở các hàng hóa độc hai, hệ thống tín hiệu, biển báo không đồng bộ, chất thải từ các phương tiện xuống sông, sự cố tràn dầu vv.. tăng cao
Nhận thức được tầm quan trọng cũng như thách thức của giao thông thủy đến sự phát triển bền vững trên lưu vực, Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC) đã xây dựng Chương trình Giao thông thủy (NAP), dựa trên Chiến lược Giao thông thủy của MRC (được Ủy ban Liên hợp MRC thông qua vào tháng 8/2003) và hỗ trợ việc thực hiện Điều 9 Hiệp định Mê Công 1995 về " Tự do giao thông thủy". Mục tiêu của chương trình nhằm "Tăng cường tự do giao thông thuỷ và phát triển thương mại vì lợi ích chung của các nước thành viên Uỷ hội sông Mê Công quốc tế, hỗ trợ phối hợp và hợp tác trong việc phát triển vận tải an toàn và có hiệu quả, bền vững về môi trường đường thuỷ".
Những kết quả đạt được của Chương trình NAP:
Với sự tài trợ kinh phí từ Vương quốc Bỉ và Chính phủ Úc, Chương trình NAP đã đạt được một số kết quả chính như sau:
Các báo cáo khảo sát về điều kiện giao thông thủy cho tất cả các tuyến (Houei Sai - Luangprabang - Pakse; Kampong Cham - Phnom Pênh - Biên giới Việt Nam và Campuchia - ra đến biển).
Báo cáo về tình hình giao thông thuỷ trên các dòng nhánh trong vùng hạ lưu vực để góp phần triển khai thực hiện Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thoả thuận.
Hướng dẫn thiết kế Âu thuyền Giai đoạn 1 – và đang triển khai Giai đoạn 2 – xem xét toàn diện các vấn đề giao thông thuỷ trên vùng thượng lưu Mê Công với các kịch bản phát triển thuỷ điện khi xây dựng và vận hành các âu thuyền.
Bắt đầu triển khai nghiên cứu về khung pháp lý giao thông thuỷ đoạn dưới Luangprabang giữa Lào -Thái.
Hệ thống phao tiêu biển báo đã được bổ sung và lắp đặt tại các tuyến Houei Sai -Luangprabang - Viên Chăn; Kampong Cham - Phnom Penh; Phnom Penh - Siêm Riệp; Phnom Penh - Biên giới Việt Nam và Campuchia; Bassac - Vàm Nao (từ tháng 7/2010).
Hợp tác với các tổ chức liên quan đến giao thông thủy trong vùng và đặc biệt với các quốc gia thượng lưu đã được tăng cường
Những hỗ trợ của NAP cho Việt Nam
Hỗ trợ kỹ thuật cho việc ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định giao thông thuỷ Việt Nam - Campuchia.
Lắp đặt bổ sung 30 phao tiêu báo hiệu đường thủy trên kênh Vàm Nao lên sát biên giới Việt Nam - Campuchia: ngoài việc tăng cường sự an toàn cho tàu thuyền còn tăng cường năng lực lắp đặt, vận hành và quản lý phao theo công nghệ tiên tiến cho các đơn vị liên quan.
Khảo sát điều kiện giao thông thủy và xây dựng Hải đồ điện tử (ENC) từ biên giới Việt Nam-Campuchia ra đến cửa biển.
Đưa vào sử dụng hai trạm triều ký Định An (cửa sông Hậu) và Cửa Tiểu (cửa sông Tiền) cung cấp các thông tin cập nhật về mực nước (15 phút/lần).
Các hoạt động của Chương trình Giao thông thuỷ đã góp phần tăng cường năng lực cho các cơ quan thông qua việc tham dự hội thảo, tham vấn, diễn đàn và khảo sát, nghiên cứu thực tế.
Chương trình nhận được sự hỗ trợ và tham gia của các cơ quan của Bộ Giao thông gồm
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam trong đó các Lãnh đạo Cục là thành viên của Ban cố vấn (NAB) tham gia trực tiếp chỉ đạo thực hiện chương trình.Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải Miền Nam tham gia và hỗ trợ cho việc quản lý và vận hành 2 trạm triều ký Định An và Cửa Tiểu.
Các Đoạn quản lý đường thủy nội địa và các cảng chính trên sông Tiền và sông Hậu hỗ trợ cho việc cung cấp thông tin vận tải thủy nội địa và tham gia trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống phao tiêu biển báo.
(Nguồn Ủy Ban sông Mê Công Việt Nam)
New articles
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương
- Cục ĐTNĐ Việt Nam tham gia đoàn công tác do đồng chí Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình triển khai thi công xây dựng dự án cao tốc Hậu Giang- Cà Mau- đoạn cao tốc cuối cùng trên trục cao tốc bắc Nam
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ giữa hai Bộ trưởng
- Đại hội Công đoàn Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V lần thứ I, nhiệm kỳ 2024- 2028