Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Hạ Long cấm xuất bến đối với các tàu du lịch không đảm bảo an toàn PCCC
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Bắt đầu từ 15/2/2016, khi đưa khách đi tham quan Vịnh Hạ Long, nếu các tàu du lịch không đảm bảo an toàn PCCC sẽ không được cấp lệnh xuất bến. 

Đó là quy định mới của UBND TP Hạ Long sau hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra đối với tàu du lịch hoạt động trên vịnh.

Sau một loạt các vụ cháy xảy ra trên các tàu đưa khách đi tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long, mới đây UBND TP Hạ Long đã ra quy định bắt đầu từ 15/2, nếu các tàu không khắc phục Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh không cấp lệnh xuất bến đối với các tàu du lịch.

Gần đây nhất, ngày 25.12.2015,  tàu du lịch QN 4239 của Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ rời bến Gia Luận, Hải Phòng do Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng đã phát cháy trước khi cặp bến, khiến 17 người nước ngoài, 2 người Việt Nam thoát chết trong gang tấc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP Hạ Long đã phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tổng kiểm tra công tác PCCC các doanh nghiệp, cá nhân có tàu vận chuyển khách trên Vịnh.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã lập 202 biên bản, kiến nghị 476 sơ hở, thiếu sót về công tác PCCC và yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay trước 30/1/2016.

Hiện, trên vịnh Hạ Long có trên 70% số tàu là vỏ gỗ đã hoạt động lâu năm, trang bị nhiều vật liệu dễ cháy, như: Gỗ, mút xốp, xăng dầu, khí gas…; hệ thống điện trên tàu đã xuống cấp, dây dẫn điện bị lão hoá nhưng hầu hết chưa được chủ tàu bảo dưỡng thay thế; một số phương tiện chữa cháy trên tàu còn thiếu, chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định PCCC.

Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy, nổ khó có thể kiểm soát được, nếu không may xảy ra sự cố. Đã vậy hầu hết các tàu hoạt động thường ở xa đất liền, không cố định một chỗ, xa khu vực tàu, xuồng chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh neo đậu… điều này cũng rất khó khăn cho lực lượng chữa cháy trong công tác cứu nạn cứu hộ khi không may các tàu vận chuyển khách du lịch xảy ra cháy nổ.

Ngoài ra, để chủ động công tác PCCC đối với các tàu, thuyền du lịch trên Vịnh Hạ Long, UBND TP Hạ Long chỉ đạo Công an TP Hạ Long, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 tăng cường công tác giám sát khắc phục của các chủ tàu, doanh nghiệp vừa được kiểm tra.

Cũng trong thời gian này, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã đình chỉ hoạt động 6 tàu du lịch do có hành vi để các tàu, mủng đeo bám vào phương tiện của mình để bán hàng hóa. 6 tàu du lịch vi phạm gồm: Tùng Dương 68, SĐK: QN-7048; Công Nghĩa, SĐK: QN6344; Hòa Bình, SĐK: QN-1339; Thanh Niên 48, SĐK: QN-6019; Bài Thơ 68, SĐK: QN-3599; Phượng Hoàng 86, SĐK: 6613.

Theo Hữu Thắng (Dân trí)

Quay lại