Xuất bản thông tin
Sáng 28/3, tại Hà Nội, Ngân hàng thế giới tổ chức hội thảo công bố báo cáo 'Nâng cao hiệu quả ngành vận tải đường bộ Việt Nam và Chiến lược phát triển bền vững ngành vận tải đường thủy nội địa Việt Nam'.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội thảo sáng 28/3
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Chính phủ Việt Nam hiện rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo triển khai các giải pháp phát triển GTVT bền vững để giảm chi phí logistics, giảm ô nhiễm môi trường. Bộ GTVT cảm ơn sự giúp đỡ của WB, Chính phủ Úc và đánh giá cao nghiên cứu, các khuyến nghị về chính sách phát triển vận tải đường bộ, đường thủy của WB. Sau hội thảo này, tôi yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nghiêm túc nghiên cứu các tài liệu, khuyến nghị của WB; tổ chức các cuộc họp bàn để có các đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể trên cơ sở khuyến nghị giải pháp của WB, trong đó ưu tiên phát triển vận tải thủy để từng bước cân bằng các phương thức vận tải".
Ngoài ra, Bộ trưởng nhấn mạnh, những năm qua Chính phủ tập trung nhiều nguồn lực để phát triển giao thông đường bộ, đến nay đã xây dựng được 400.000km đường ô tô, mở rộng hệ thống quốc lộ và đường cao tốc, giao thông nông thôn. Hệ thống giao thông đường bộ phát triển tạo kết nối các vùng miền, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Yêu cầu đặt ra là cần khai thác tốt hơn hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, tăng cường năng lực kết nối hệ thống đường bộ và giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác.
Tại hội thảo, nhóm chuyên gia của WB công bố các báo cáo nghiên cứu và khuyến nghị nhiều nhóm giải pháp để tăng cường hiệu quả vận tải đường bộ, đường thủy. Bà Yin Yin Lam, chuyên viên cao cấp Ngành giao thông vận tải (Ngân hàng Thế giới -WB) cho biết, logistics là một yếu tố quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam với hệ thống đường bộ là xương sống của vận tải hàng hóa.
Vận tải đường bộ của Việt Nam hiện chiếm khoảng 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước. Trong khi đó, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với hầu hết các nước trong khối ASEAN. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu và tăng chi phí đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Về chi phí logistics, bà Yin Yin Lam nhận xét, dịch vụ logistics ở Việt Nam có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 25 bậc trong chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI), từ vị trí thứ 64 (năm 2016) lên vị trí 39 (năm 2018). Tất cả các chỉ số đánh giá LPI 2018 đều tăng vượt bậc; trong đó, có mức tăng cao nhất là năng lực chất lượng dịch vụ (xếp hạng 33, tăng 29 bậc). Tuy nhiên, bà Yin Yin Lam cho rằng, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của hoạt động xuất khẩu làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng.
Để tăng cường hiệu quả của ngành vận tải đường bộ, bà Yin Yin Lam khuyến nghị, Việt Nam cần đầu tư kết cấu hạ tầng để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy việc sử dụng "vận tải container bằng sà lan" để tăng mức sử dụng vận tải đường thủy nội địa, xúc tiến mạnh hơn nữa việc phát triển vận tải ven biển trên tuyến đường Bắc – Nam. Bên cạnh đó, tích hợp các trung tâm logistics và trung tâm đô thị hợp nhất trong quy hoạch cảng container nội địa.
KHCN-HTQT&MT.
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương