Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Hội đàm song phương giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tham dự buổi hội đàm song phương giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTCC Campuchia

Trong khuôn khổ chương trình làm việc với đoàn công tác liên ngành do Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol dẫn đầu, chiều 19/12/2019 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol.

Tham gia đoàn Việt Nam có Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đại diện Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT. Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Cục trưởng Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Phan Văn Duy tham dự.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia Sun Chanthol chủ trì phiên họp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ GTCC Campuchia đã rà soát tình hình triển khai các văn kiện được Chính phủ hai nước ký kết trong thời gian qua nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải hai nước. Hai bộ trưởng đánh giá cao các kết quả hợp tác trong thời gian gần đây, và đề nghị tiếp tục thúc đẩy hợp tác GTVT hai nước trong tất cả các lĩnh vực.

Đối với hợp tác về hoạt động vận tải thủy, thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Sau 10 năm ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy, trong khuôn khổ chuyến thăm nhà nước Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào tháng 2/2019, hai bên đã ký Phụ lục về sửa đổi Điều 6 và Điều 17 của Hiệp định trên.

Từ khi triển khai Hiệp định, tuyến vận tải xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia đã giúp các phương tiện thủy chở hàng hóa, chở khách du lịch theo sông Tiền, sông Hậu có thể chạy thẳng qua biên giới, đến tận Thủ đô Phnom Pênh. Theo thống kê, trung bình hàng năm có hơn 1 triệu tấn hàng hóa (chủ yếu là xăng, dầu, bê tông, thức ăn chăn nuôi, phân bón,..) được vận chuyển giữa hai nước. Tính đến nay, hàng hóa xuất khẩu bằng container đã tăng hơn 2,5 lần so với năm 2009, đạt mức hơn 10 nghìn TEU/năm và dự kiến tuyến vận tải thủy bằng container sang Campuchia có tiềm năng khoảng 100 nghìn TEU/năm".

Tuyến vận tải Việt Nam - Campuchia không chỉ tăng sự kết nối giao thương, khơi thông vận tải tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực mà còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối, gom hàng cho các tàu lớn tại cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải để đi các nước./.

Phòng KHCN-HTQT&MT

Quay lại