Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Khảo sát mô hình hoạt động của tổ chức đảng tại Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Tiếp tục chương trình khảo sát các mô hình đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng, hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại một số doanh nghiệp thuộc ngành GTVT, ngày 17/4, Đoàn khảo sát của Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ GTVT do đồng chí Vũ Quý Phàn Vụ trưởng - Chánh Văn phòng Ban cán sự đảng Bộ GTVT dẫn đầu tới đã tới khảo sát tại Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

 

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư Đảng ủy  Công ty CP QLBT ĐTNĐ số 1Trần Xuân Khơi
báo cáo tình hình công ty với Đoàn khảo sát

Tham dự đoàn công tác còn có đồng chí Phạm Công Bổng, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể; Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ GTVT, Hoàng Hồng Giang - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các đồng chí Trần Văn Thọ, Nguyễn Đức Hải Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam.
Theo báo cáo của đồng chí Trần Xuân Khơi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư Đảng ủy Công ty, hiện tại công ty có 132 cán bộ công nhân viên với 51 đảng viên. Sau khi tiến hành cổ phần tháng 1/2015, do nhà nước vẫn nắm phần vốn chi phối là 51%, đồng chí Bí thư đảng ủy lại trực tiếp giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị nên chưa phát sinh vấn đề gì lớn. Hiện công ty đang trực tiếp quản lý 492km đường thủy nội địa trải trên 6 tỉnh Tây Bắc với nhiều cấp sông khác nhau, địa hình, thủy văn phức tạp, nhiều đoạn tuyến có sự khác biệt rõ rệt giữa mùa lũ và mùa cạn. Bên cạnh đó trên các đoạn tuyến do Công ty quản lý tồn tại nhiều bến đò ngang, công trình cầu, cảng, bãi khai thác vật liệu xây dựng. Trước những thực tế đó, Đảng ủy Công ty đã chỉ đạo các bộ phận, trạm quản lý đường thủy nội địa phối hợp chặt chẽ với các trạm đăng kiểm, đơn vị cảnh sát giao thông các tỉnh trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Các cán bộ, đảng viên tại trạm quản lý đường thủy nội địa đã tích cực phối kết hợp với chính quyền địa phương các xã có tuyến đường thủy nội địa đi qua đặc biệt tại các điểm có bến đò ngang, điểm khai thác và bán vật liệu xây dựng để tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông và đảm bảo thông thoát luồng tuyến.

Đồng chí Vũ Quý Phàn phát biểu tại buổi khảo sát

Trước thời điểm tiến hành cổ phần hóa, Đảng ủy Công ty cũng đã tích cực tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch cổ phần hóa của Chính phủ, Bộ GTVT và Cục ĐTNĐ Việt Nam, nhờ đó công tác cổ phần hóa tại Công ty diễn ra khá thuận lợi.
Tuy nhiên, đảng ủy Công ty và nhiều cán bộ vẫn còn có những lo lắng và chưa thực sự tự tin vào tương lai của quá trình cổ phần hóa Công ty khi mà thời gian tới sẽ phải tiếp tục thoái phần vốn nhà nước và Công ty phải thực hiện đấu thầu công việc bảo trì đường thủy thay vì đặt hàng của Cục Đường thủy nội địa như hiện nay.
Tại buổi khảo sát đồng chí Hoàng Hồng Giang cho rằng công tác đảng - đoàn thể là một công tác hết sức quan trọng trong việc duy trì đời sống và an sinh xã hội đảm bảo việc làm cho cán bộ do việc việc duy trị công tác này trong công ty cổ phần là hết sức cần thiết. Do đó, Đảng ủy công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 phải có suy nghĩ chuẩn bị về tài chính, mối quan hệ giữa tổ chức đảng và Hội đồng quản trị, cán bộ chuyên trách công tác đảng cho tình huống thoái 100% vốn nhà nước.
Theo đồng chí Phạm Công Bổng, phần lớn các doanh nghiệp sau khi cổ phần đều hoạt động tốt, Đảng ủy Công ty phải có khâu chuẩn bị nghiên cứu ngay từ bây giờ, khi mà phần vốn nhà nước vẫn còn chiếm 51%, về mối quan hệ của tổ chức đảng với Hội đồng quản trị, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng với hội đồng quản trị, vai trò của công đoàn đoàn thanh niên trong hoạt động của doanh nghiệp sẵn sàng cho trường hợp thoái 100% vốn sở hữu nhà nước.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc đồng chí Vũ Quý Phàn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Công ty trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và công tác cổ phần hóa. Theo đồng chí Vũ Quý Phàn, việc cổ phần hóa tái cấu trúc doanh nghiệp trong ngành GTVT đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, nhiều đơn vị đã thoái 100% vốn nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ và đang tính tới chuyển nhượng các hạ tầng lĩnh vực hàng không. Việc cổ phần hóa và tái cấu trúc lĩnh vực Đường thủy nội địa trong thời gian tới sẽ phải thực hiện một cách mạnh mẽ và đây là vấn đề không thể khác được. Do vậy, đồng chí Vũ Quý Phàn đề nghị Đảng ủy công ty phải sớm thích nghi với điều kiện mới. Động viên các đồng chí lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1, đồng chí Vũ Quý Phàn cho rằng không phải nhà đầu tư cứ có tiền đầu tư vào công ty và nắm phần vốn chi phối muốn làm gì là làm mà họ vẫn phải thực hiện công tác chuyên môn theo những điều kiện ràng buộc, đó chính nhiệm vụ của quản lý nhà nước. Do vậy, các cán bộ công nhân viên có kinh nghiệm, có chuyên môn thì không có gì phải lo lắng. Đối với công tác đảng, các đồng chí trong Đảng ủy công ty cũng không nên quá lo lắng, mà hãy nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Trung ương xem đơn vị mình tham gia được phần nào và tham gia như thế nào cho phù hợp. Ben cạnh đó, Tổ chức đảng của Công ty cũng phải thực hiện được tính đảng đó là tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác tuyên truyền, phát triển đảng viên trong tổ chức đảng. Thực tế, nhiều đơn vị sau khi cổ phần hóa đời sống cán bộ đều đi lên và gắn bó chặt chẽ với Bộ.

Đồng chí Vũ Quý Phàn và Đoàn công tác thăm Cảng Container Việt Trì

Cũng nhân dịp này, Đoàn khảo sát đã tới thăm cảng container Việt Trì của Công ty TNHH Hải Linh. Đây là cảng 100% do vốn đầu tư của tư nhân. Theo báo cáo của ban lãnh đạo Công ty Hải Linh đến 31/12/2014, công ty đã đầu tư xây dựng 400m bến cảng, 7ha bến bãi 3000m2 kho hàng và đang chuẩn bị đầu tư tiếp 4500m2 nhà kho. Hiện công ty cũng đang đầu tư hệ thống cẩu và thiết bị chuyên chở chuyên dụng. Tổng mức đầu tư của Công ty là khoảng 200 tỷ đồng. Hiện tại công ty đã bắt đầu cho việc chuyên chở và bốc xếp hàng container tuyến Hải Phòng - Việt Trì. 

Quay lại