Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Logistics xanh – xu hướng phát triển vận tải thủy trong tương lai
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Ngày 17/12/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Nhóm đối tác Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực vận tải thủy – hàng hải – PIP VINWAP tổ chức hội thảo "Logistics xanh – xu hướng phát triển vận tải thủy". Hội thảo do Phó Cục trưởng Phan Văn Duy và ông Iwan Rutjens, Bí thư thứ nhất Kinh tế & Thương mại, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, đồng chủ trì. Tham dự buổi họp, có đại diện các các đơn vị thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh, Đại học Hàng hải, Đại học Kinh tế tài chính TP. HCM, Hiệp hội vận tải – Logistics, Hiệp hội Vận tải thủy, cùng 28 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy và cảng của Việt Nam và Hà Lan.

Khai mạc cuộc họp, Phó Cục trưởng Phan Văn Duy đã khái quát công tác bảo vệ môi trường lĩnh vực đường thủy nội địa thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn các bên tham gia sẽ bàn thảo về các giải pháp, kiến nghị hướng tới vận tải xanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Phan Văn Duy phát biểu khai mạc

Sau bài phát biểu khai mạc, Ông Iwan Rutjens, thay mặt Đại sứ quán Hà Lan đã bày tỏ mong muốn và cam kết của chính phủ Hà Lan, tiếp tục hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm xanh hóa hoạt động vận tải – logistics, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế, cộng đồng, và khí hậu. Đồng thời, ông cũng gợi ý giải pháp sử dụng các loại năng lượng mới như khí hóa lỏng, Hydrogen hoặc điện thay cho việc sử dụng nhiên liệu truyền thống. 

Đại diện Bộ Giao thông vận tải, Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, cho rằng, ngành đường thủy cần nỗ lực hơn nữa để đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa vận tải thủy thành một phương thức vận tải xanh, bền vững và thân thiện hơn nữa với môi trường, đồng thời hiện thực hoá các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong phát triển bền vững giao thông vận tải.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp vận tải thủy với rất nhiều lời chia sẻ, nhiều ý kiến, những băn khoăn, trăn trở, và rất nhiều sự kỳ vọng đối với việc ứng dụng công nghệ sạch, xanh, ngăn chặn phát thải khí nhà kính trong hoạt động logistics sử dụng đường thủy, qua đó có thể thấy sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và của xã hội đối với lĩnh vực này là rất lớn.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

Với những mục tiêu và giải pháp được nêu ra, các đại biểu coi đây là một hoạt động thiết thực nhằm xanh hóa hoạt động vận tải thủy nội địa nói riêng, thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường nói chung, và cùng mong muốn ngành GTVT ĐTNĐ sẽ phát triển theo hướng hiện đại, xanh và bền vững đáp ứng yêu cầu phát triển chung của kinh tế - xã hội đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá hiện nay.

Quay lại