Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Nhà đầu tư đăng ký 6 dự án XHH đường thủy có vốn “khủng”
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Ngoài 1 dự án đã khởi công, 6 dự án nâng cấp luồng tuyến đã có nhà đầu tư đăng ký .

IMG_1401
Sông Hồng đoạn từ Việt Trì- Lào Cai là dự án có quy mô nhất, được đề xuất đầu tư tới 21.000 tỷ đồng

Cục Đường thủy nội địa VN vừa báo cáo Bộ GTVT cho biết, hiện có 3 mô hình huy động vốn xã hội hóa (XHH) đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa: doanh nghiệp tự thực hiện (chủ yếu cảng, bến), nạo vét duy tu luồng kết hợp tận thu sản phẩm; đầu tư hạ tầng theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Riêng đối với XHH đầu tư theo hình thức PPP (chủ yếu là đầu tư nâng cấp luồng, tuyến), tính đến 15/8/2015, có 1 dự án được triển khai và 6 dự án khác đã có nhà đầu tư đăng ký tham gia và được Bộ GTVT chấp thuận giao lập đề xuất dự án.

Dự án XHH đầu tiên đã khởi công là nâng cấp vận tải thủy luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cầu Bến Súc, với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng đã được khởi công ngày 28/4/2015 và dự kiến hoàn thành sau 13 tháng thi công. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP đầu tư phát triển Đô thị Xanh và Công ty CP đầu tư xây dựng STD Việt Nam.

6 dự án khác đã có nhà đầu tư đăng ký gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì- Lào Cai, với quy mô đầu tư 288km sông Hồng theo phương thức kết hợp đập dâng nước kết hợp âu tầu. Tổng mức đầu tư dự kiến 21.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông từ ngã ba sông Tiền đến cửa Hàm Luông, với tổng mức đầu tư dự kiến 495 tỷ đồng để nâng cấp 90km luồng tuyến đáp ứng tàu pha sông biển 5.000 tấn hoạt động.

Nhà đầu tư này cũng đã được chấp thuận lập đề xuất Dự án cải tạo nâng cấp luồng cửa sông Cổ Chiên đáp ứng tàu 5.000 tấn ra vào, với tổng mức đầu tư dự kiến 268 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp tuyến sông Đuống (cầu Đường sắt - cầu Đuống), với phương án xây dựng cầu Đuống mới để nâng khả năng thông thuyền cho phương tiện trọng tải lớn trên tuyến đường thủy hành lang quốc gia số 1 Quảng Ninh - Việt Trì, do Tổng công ty vận tải thủy miền Bắc đề xuất, với vốn dự kiến 800 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 được Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty CP đầu tư khai thác Cảng quan tâm, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.400 tỷ đồng, với quy mô đầu tư là nạo vét, nắn cong cua, xây kè bảo vệ, xây dựng bãi đổ nạo vét.

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng Trà Lý (sông Trà Lý), đang được Công ty CP hạ tầng Đông Á lập dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.955 tỷ đồng, với mục tiêu nâng cấp luồng để cho tàu 1.000 tấn ra vào.

Được biết, theo Quyết định số 4835 ngày 22/12/2014 của Bộ GTVT phê duyệt Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu từ kết cấu hạ tầng đường thủy, tổng số có 45 dự án xã hội đầu tư (9 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải; 4 dự án cải tạo, nâng cấp luồng cửa sông pha biển và 32 dự án cải tạo, nâng cấp, xây mới cảng, bến thủy nội địa). Dự kiến nguồn vốn huy động XHH là 12.663 tỷ đồng.

 

Theo Báo giao thông

Quay lại