Xuất bản thông tin
Ban ATGT TP Cần Thơ vừa lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật ATGT đường thủy. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại các bến khách ngang sông, phương tiện thủy nội địa...
Bến đò không phép của bà Nguyễn Thị Hoa |
Kiểm tra là ra... vi phạm
Sáng 25/5, Đoàn kiểm tra liên ngành Cần Thơ có mặt tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quận Cái Răng. Kiểm tra tại bến đò chèo cầu Rạch Kè (ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh), đoàn kiểm tra phát hiện ông Nguyễn Văn Bé Ba (SN 1960) và bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1958) mở bến đò chở khách sang sông có thu tiền. Đây là bến đò tự phát, không có giấy phép mở bến; Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; Người lái không có chứng chỉ chuyên môn; trên đò không trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cũng như dụng cụ cứu sinh như áo phao, dụng cụ nổi... Cả hai hộ dân này đều dùng loại đò chèo có máy đuôi tôm 5,5 CV, sức chở khoảng 4 người để chở khách sang sông.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 8/6, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban ATGT TP Cần Thơ sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật TTATGT đường thủy tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn. |
Bà Hoa phân trần, bà hành nghề chèo đò ở đây nhiều năm, đã được chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở. Tuy nhiên, do tuổi cao, không có công ăn việc làm nên bà vẫn tiếp tục chèo đò để mưu sinh. Còn ông Bé Ba cho biết, trước đây, ông chỉ giữ xe máy, xe đạp cho những người ở bên kia sông. Khoảng hơn hai năm nay, thấy người dân có nhu cầu nên ông mở thêm dịch vụ đưa đò. Mỗi người qua sông ban ngày ông thu 2.000 đồng/lượt; Còn ban đêm, ai đưa bao nhiêu lấy bấy nhiêu. "Tôi chỉ chèo đò kiếm thêm thu nhập để nuôi con ăn học, chứ đăng ký mở bến thì chắc chắn không được và điều kiện cũng không có", ông Bé Ba phân trần.
Trước đó, ngày 24/5, đoàn kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Thanh Chính (trú tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều). Ông Chính là chủ sà lan neo đậu tiếp nhận khách du lịch tại chợ nổi Cái Răng, phục vụ ăn uống và bán hàng hóa... Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy (sà lan số CT-08639) do Sở GTVT cấp phép ngày 4/4/2017, phương tiện của ông Chính chỉ đăng ký chở hàng khô trên boong với trọng tải toàn phần là 48 tấn. Như vậy, ông Chính đã khai thác phương tiện chưa đúng công dụng thực tế (đăng ký chở hàng hóa nhưng thực tế chở hành khách và bán hàng hóa) và ông Chính cũng chưa xin phép hoạt động bến thủy nội địa...
Kiểm tra tại một số điểm khác như nhà hàng Du thuyền Ninh Kiều và Du thuyền Cần Thơ (phường Tân An), Công ty TNHH Mắt Mê Kông, Công ty TNHH Xuyên Mê Kông trên địa bàn quận Ninh Kiều; bến đò số 10, bến đò Cái Đôi thuộc phường Ba Láng, Cái Răng, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều lỗi vi phạm như: Cầu dẫn cho người và phương tiện lên xuống chưa an toàn; Bảng nội quy và bảng niêm yết giá vé không còn tác dụng; Giao cho người chưa có chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện...
Buộc chấm dứt hoạt động các bến không phép
Sau khi kiểm tra và lập biên bản vi phạm, đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang không phép do ông Nguyễn Văn Bé Ba và bà Nguyễn Thị Hoa. Đồng thời, yêu cầu ông Bé Ba, bà Hoa muốn hoạt động đưa rước khách sang sông phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đoàn kiểm tra giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng địa phương (huyện Phong Điền) phải thường xuyên kiểm tra chặt chẽ, không để bến đò phát sinh hoạt động trái phép.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu ông Nguyễn Thanh Chính khẩn trương làm thủ tục xin mở bến thủy nội địa; Khai thác phương tiện đúng công dụng đã đăng ký; Trang bị các thiết bị cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy đúng quy định... Trong quá trình khai thác, nếu có sự cố xảy ra, chủ phương tiện hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đối với các bến khách ngang sông còn thiếu thiết bị cứu sinh, cứu đắm, cầu dẫn lên xuống chưa đúng quy định, bảng nội quy, niêm yết giá vé..., đoàn kiểm tra yêu cầu các chủ bến khắc phục trong thời gian sớm nhất, để đảm bảo an toàn cho qua sông, nhất là trong mùa mưa, bão.
Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đa phần các hộ dân mở bến khách ngang sông không phép đều là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn nên đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở và đình chỉ hoạt động của các bến không phép này. Về lâu dài, sau đợt kiểm tra này, đoàn sẽ kiến nghị với địa phương để có chính sách chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ này.
Theo Hồng Thủy (Báo Giao thông)
New articles
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ giữa hai Bộ trưởng
- Đại hội Công đoàn Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V lần thứ I, nhiệm kỳ 2024- 2028
- Thư chúc mừng nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024
- Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 “Chuyển đổi để bứt phá”
- Kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn đường thủy tại nhiều địa phương