Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Nhất quyết không để GTVT phát triển kiểu “lệch pha”
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Tạp chí GTVT - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong chiến lược kích thích phát triển đường thủy nội địa và tuyến vận tải ven biển.

DSC02186
Sà lan chở container chạy trên sông Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh.

Mạnh tay dẹp bỏ rào chắn ngáng đường thủy lộ

Ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam về việc thúc đẩy sự phát triển vận tải đa phương thức mà trong đó, lĩnh vực ĐTNĐ là hình thái giao thông chủ chốt.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn bày tỏ, ĐTNĐ và tuyến vận tải ven biển là nguồn tài nguyên GTVT quý giá của Việt Nam. Nhưng thực tế, hai tuyến vận tải thế mạnh quốc gia này tuy "mênh mông" nhưng rất "yếu ớt", chưa xứng với tiềm năng. Trong khi đó, đường bộ thì ngày càng quá tải.

DSC00095-01.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Cục ĐTNĐ Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam.

Chủ trương của Chính phủ hiện nay là tập trung phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải thủy ven biển nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, nâng cao hoạt động logistics. Việc cần làm ngay lúc này đó là tháo gỡ khó khăn, tồn tại hiện có, đồng thời chấn chỉnh, củng cố lại năng lực nội tại, nhất là ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước.

"Bộ GTVT sẽ mạnh tay, quyết liệt dẹp bỏ những rào cản, chấm dứt những vấn đề nổi cộm cản bước phát triển của 2 tuyến vận tải trọng yếu này. Không thể để thủy lộ thì mênh mông, mà hàng hóa vẫn cứ quá tải trên đường bộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Sau khi nghe những giải pháp đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục ĐTNĐ Việt Nam và ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình với việc nhìn nhận những "rào cản lớn" ngáng đường thủy lộ.

9_1497936
Tàu thủy chật vật chui qua gầm cầu Đuống, Tp. Hà Nội.

Đó là: những cây cầu cũ có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp như: cầu Đuống, cầu Măng Thít, cầu Nàng Hai,…; nút thắt, điểm nghẽn trên những hành lang vận tải thủy chính; hạ tầng các tuyến vận tải thủy huyết mạnh cần nâng cấp; thiếu đầu tư hệ thống cảng, kho bãi, trung tâm trung chuyển, đầu mối phân phối hàng hóa;….

Mặt khác, Bộ trưởng cho rằng, để tập trung nguồn lực thúc đẩy hiệu quả tuyến vận tải thủy nội địa và vận tải thủy ven biển, đặc biệt là tháo gỡ những rào cản về cơ chế, chính sách, thủ tục,… thì lĩnh vực ĐTNĐ và lĩnh vực Hàng hải rất cần thiết phải thắt chặt sự phối hợp, dẹp bỏ ngay những chồng chéo.

Lời giải cho bài toán đầu tư

Bộ trưởng thừa nhận, việc đầu tư phát triển hệ thống GTVT đang có sự chênh lệch giữa các hình thái giao thông. Đây là một nguyên nhân quan trọng khiến sự phát triển của ĐTNĐ và Hàng hải chưa đạt hiệu quả cao. Thực tế là tỷ lệ đầu tư của ĐTNĐ và Hàng hải vẫn là những con số rất "khiêm tốn" so với tổng mức đầu tư toàn ngành GTVT. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với chủ trương khuyến khích phát triển vận tải thủy như một chiến lược mũi nhọn thì cần đẩy mạnh nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông ĐTNĐ, phải tạo ra sự thông thoáng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

DSC00155-01-01.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, đầu tư vào ĐTNĐ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế đất nước.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã giao Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) xem xét, nghiên cứu phẩn bổ lại vốn giữa các hình thái giao thông để ưu tiên bổ sung nguồn lực đầu tư cho các dự án ĐTNĐ và tuyến vận tải thủy ven biển đang phát triển hiệu quả, cùng với đó là các dự án nâng cấp, cải tạo cầu đường sắt, đường bộ vượt sông. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đầu tư cần phải gắn chặt với tính kết nối giao thông thủy – bộ.

"Đầu tư vào ĐTNĐ chắc chắn sẽ mang lại nhiều nguồn thu, nhiều lợi ích cho xã hội hơn so với đầu tư vào đường bộ rất nhiều. Đặc biệt là tận dụng khai thác được thế mạnh quốc gia, cân bằng và kết nối hiệu quả các hình thái GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Đồng tình với ý kiến của các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: "Những cây cầu đang cản trở phát triển đường thủy, cũng đồng nghĩa là cản trở phát triển kinh tế đất nước. Bởi lẽ, lưu thông hàng hóa khối lượng lớn mà kém thì kinh tế sẽ phát triển chậm".

"Tuy nhiên, việc đầu tư phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh đầu tư lãng phí và phải đặt mục tiêu phát huy hiệu quả đáng kể, đầu tư phải bền vững lên hàng đầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung vào quy hoạch các bến phục vụ phương tiện thủy nội địa nằm trong cảng biển, đồng thời phải đặc biệt quan tâm đến hệ thống trang thiết bị bốc dỡ phù hợp.

DSC09522 pts
Chiến lược phát triển GTVT phải tập trung phát triển những hình thái giao thông mang tính nền tảng của vận tải

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, CNVC Cục Hàng hải Việt Nam và Cục ĐTNĐ Việt Nam phải dành nhiều tâm huyết và nỗ lực hơn nữa. Những nỗ lực ấy phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, những giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến việc ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong mỗi cá nhân.

Đối với toàn ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc nhở: "Chiến lược phát triển GTVT phải tập trung phát triển những hình thái giao thông mang tính nền tảng của vận tải, đó là đường sắt, ĐTNĐ và Hàng hải. Chúng ta phải nhìn thấy trách nhiệm của mình. Phát triển những tuyến vận tải chiến lược này vấn đề của toàn ngành chứ không phải của riêng lĩnh vực nào cả. Các lĩnh vực giao thông phải có tư duy chung tay góp sức tạo nên một hệ thống GTVT đồng bộ, kết nối đa phương thức nhằm tạo hiệu quả tối ưu. Qua đó sẽ tạo ra lợi ích rất lớn cho xã hội, cho nền kinh tế đất nước, cho ngành và cho chính bản thân từng lĩnh vực".

Theo Tapchigiaothong.vn

Quay lại