Xuất bản thông tin
Ở bất kỳ giai đoạn nào, dù kháng chiến hay thời bình, ngành GTVT cũng luôn tiên phong đi trước mở đường, bảo vệ và xây dựng đất nước.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tặng quà cho các đơn vị hoạt động trên đảo Trường Sa ngày 25/9. Ảnh: Anh Thiện |
Thời chiến, hàng ngàn, hàng vạn cán bộ, công nhân viên, thanh niên xung phong ngày đêm bám cầu, bám đường, mở đường đi đến thắng lợi. Còn thời bình, ngành GTVT hiện diện ở gần như mọi lĩnh vực, xây dựng hạ tầng GTVT, thúc đẩy giao thương đưa đất nước tiến lên hiện đại.
Trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngành GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhiều chục năm qua, hàng ngàn cán bộ, công nhân ngành GTVT đã vượt hàng trăm hải lý, gói ghém từng khối đá, cát, xi măng từ đất liền ra xây dựng những công trình ở các đảo tiền tiêu của đất nước trong những điều kiện vô cùng khó khăn, khắc nghiệt. Tuy nhiên, với họ, đây là những ngày tháng không thể nào quên trong suốt cuộc đời. Quá trình xây dựng các công trình biển đảo thực sự là nơi thử thách ý chí, tôi luyện lòng kiên định và đóng góp công sức dù nhỏ bé của mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
Hiện nay, vẫn còn hàng ngàn người thuộc biên chế của ngành GTVT đang hiện diện ở các công trình ngoài biển đảo, vận hành những cây đèn biển luôn tỏa sáng, dẫn đường cho tàu thuyền qua lại an toàn. Phải nửa năm, có khi hàng năm trời, những công nhân vận hành hải đăng trên quần đảo Trường Sa mới được thay ca về đất liền. Quãng thời gian dài đằng đẵng nơi trùng dương thăm thẳm với biết bao gian khổ, hiểm nguy, nhưng họ vẫn luôn vững vàng bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió.
Với vai trò quản lý Nhà nước chuyên ngành, trong đó có hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, đóng tàu - những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến chủ quyền biển, đảo, ngành GTVT đang nỗ lực phát huy tinh thần tiên phong, đi trước mở đường để phát triển kinh tế biển, đồng thời cũng để đảm bảo an toàn, an ninh trên biển. Các tàu tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển của Việt Nam vẫn đang vươn xa và hiện diện ở hầu khắp các vùng biển của Tổ quốc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Nhiều công trình hạ tầng, luồng hàng hải lớn, các cảng biển tầm cỡ quốc gia, tàu lớn hàng chục nghìn tấn,… được đầu tư xây dựng, đóng mới, "mở cửa" đưa đất nước hội nhập và phát triển kinh tế.
Hà Thanh Oai (Báo Giao thông)
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương