Xuất bản thông tin
Sau nhiều tháng theo dõi, ngày 29/12, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai chuyên án phát hiện một vụ khai thác cát lậu lớn tại khu vực Cồn Ngựa (thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Địa điểm khai thác cát lậu cách đất liền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 5 hải lý, cách địa giới đất liền Thành phố Hồ Chí Minh 8 hải lý, cách tỉnh Tiền Giang 16 hải lý.
Hàng trăm cảnh sát của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát đường thủy và các cán bộ, chiến sỹ Công an Bà Rịa-Vũng Tàu đã đồng loạt ra quân, bắt giữ chín tàu có tải trọng từ 500-1.200 tấn đang hút hàng trăm mét khối cát trộm dưới biển, tạm giữ gần 50 người có mặt trên các tàu.
Theo Đại tá Dương Văn Linh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, hàng ngày tại khu vực Cồn Ngựa có từ 12-15 tàu có trọng tải 700-1.200 tấn thường xuyên hút cát trộm trong vòng bán kính 2km.
Trên mỗi tàu bị bắt giữ, các chủ tàu thuê 4-5 công nhân, đều là những lao động phổ thông làm thuê đến từ các tỉnh miền Bắc và miền Tây.
Theo chỉ đạo của các chủ tàu, các công nhân sử dụng 12 máy bơm công suất lớn trực tiếp hút cát từ biển vào lúc triều cường lớn, lúc biển có sóng mạnh, hay vào thời điểm thứ Bảy, Chủ nhật, ít có lực lượng chức năng tuần tra theo dõi.
Trung bình mỗi ngày các tàu hoạt động từ 4-5 giờ, hút được khoảng 800m3 cát, sau đó đem đi bán lại cho các đơn vị san lấp mặt bằng với giá trên dưới 31 triệu đồng/tàu.
Đại tá Dương Văn Linh cho biết đường dây khai thác cát này hoạt động rất tinh vi, có rất nhiều đối tượng cảnh giới cả dưới nước lẫn trên bộ, khi có đoàn kiểm tra, lập tức bộ phận cảnh giới báo động ngay cho các phương tiện khai thác cát trái phép để họ rút phương tiện về nơi trú ẩn.
Các đầu nậu đã ký hợp đồng với các đơn vị có mỏ tại Bến Tre để lấy các giấy tờ hợp pháp, hợp thức hóa nguồn gốc cát khai thác lậu, sau đó mang đi san lấp ở khu vực miền Đông, Tây Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh. Việc khai thác cát lậu trên địa phận giáp ranh giữa nhiều tỉnh rất khó kiểm soát.
Theo nhận định của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, việc khai thác cát biển trái phép tại khu vực Cồn Ngựa giáp ranh với khu vực Cửa Đại, tỉnh Tiền Giang sẽ làm thay đổi dòng chảy của các con sông hướng ra biển, dẫn đến tình trạng bồi lấp hoặc sạt lở hàng loạt bờ sông, bờ biển của nhiều địa phương liên quan.
Đó là còn chưa kể đến việc, cát biển sau khai thác được các chủ tàu bán cho các công ty hợp pháp, tiếp đó các công ty này bán lại cho các công trình xây dựng để san lấp mặt bằng, hoặc trộn lẫn với cát sông để bán cho người dân xây dựng, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các công trình xây dựng trên cạn.
Hiện, các lực lượng của Bộ Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ hoạt động khai thác cát trái phép của các chủ tàu và các đối tượng tiêu thụ số cát đó./.
Theo vietnamplus.vn
New articles
- Trao đổi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm về kiểm tra phương tiện thủy cho nhân sự của Cục Vận tải thủy Bộ Công chính và Vận tải Lào
- Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa
- Phát triển đường thuỷ nội địa - giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam
- Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Hài hòa hóa quy định vận tải thủy các nước Mê Công - Lan Thương