Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Phú Thọ chấm dứt nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên sông
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Theo Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ, đến nay tình trạng khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chấm dứt, an ninh trật tự được ổn định.


Phú Thọ chấm dứt nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên sông
ảnh minh họa


Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông qua địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn biến phức tạp, nhất là đoạn sông Lô qua huyện Đoan Hùng, Phù Ninh và thành phố Việt Trì. 

Việc khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn đã gây biến đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông, ảnh hưởng đến luồng lạch, hệ thống báo hiệu giao thông; cùng với đó là việc các phương tiện khai thác cát, sỏi đỗ đậu không đúng nơi quy định, lấn luồng, tạo nên những yếu tố gây cản trở và mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Đại tá Cù Xuân Nho, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, chỉ tính riêng năm 2015, Phòng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện 6 vụ khai thác cát, sỏi trái phép; thu giữ 9 phương tiện gồm 2 t​àu quốc, 3 t​àu hút, 3 t​àu chở và 1 phao đặt cẩu gắn sàng; xử phạt trên 1,3 tỷ đồng. 

Nhờ quyết liệt triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa và kiên quyết kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông, đến nay việc khai thác cát, sỏi của các doanh nghiệp được cấp phép trên địa bàn đã dần đi vào nền nếp, ổn định, hạn chế mọi hành vi khai thác trái phép vào bờ, bãi và đất canh tác, đất ở của người dân ven bờ sông.

Để tiếp tục siết chặt quản lý khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy sẽ lập các tổ chốt an ninh trực 24/24 giờ tại các xã điểm nóng về tình trạng khai thác cát, sỏi để theo dõi, giám sát các hoạt động khai thác cát, sỏi; đồng thời phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra độ sâu cho phép khai thác của tất cả các mỏ được cấp phép. 

Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm khai thác vượt độ sâu cho phép theo đề án khai thác đã được phê duyệt; tăng cường tuần tra tại các chốt an ninh, kiểm tra phương tiện, kiên quyết xử lý các đối tượng hình sự bảo kê hoạt động theo băng nhóm và sử dụng vũ khí trái phép.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy yêu cầu các doanh nghiệp khai thác trong chỉ giới được cấp phép; đăng ký số lượng, chủng loại, biển hiệu các phương tiện tàu thuyền khai thác cát sỏi của đơn vị và đăng ký hộ khẩu tạm trú, tạm vắng của công nhân vận hành khai thác với Ủy ban Nhân dân các xã có mỏ và các cơ quan chức năng liên quan. 

Lực lượng chức năng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát phải thực hiện nghiêm quy định, chỉ khai thác từ 6 giờ đến 18 giờ, không khai thác ban đêm; cung cấp hồ sơ giấy phép khai thác, bản đồ khu vực khai thác cho địa phương và các cơ quan liên quan; nghiêm cấm khai thác, neo đậu tàu thuyền tại các khu vực xung yếu và các vị trí kè tại trên các tuyến sông..

Theo Xaluan.com

Quay lại