Đường dẫn liên kết (Breadcrumb) Đường dẫn liên kết (Breadcrumb)

Xuất bản thông tin Xuất bản thông tin

Quảng Ninh quyết xử tàu không lắp thiết bị bảo vệ môi trường
Từ khóa Xem với cỡ chữ

Để đảm bảo môi trường Vịnh Hạ Long, Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu các tàu thực hiện lắp máy thiết bị phân ly.

IMG_7925
Trước ngày 15/7, các tàu tại Vịnh Hạ Long phải lắp thiết bị phân ly đảm bảo môi trường biển.

Trong những năm qua, số lượng các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long ngày càng gia tăng, kéo theo đó là nước thải la canh nhiễm dầu của các phương tiện thải ra gây ô nhiễm môi trường vịnh ngày càng nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Quảng Ninh đã yêu cầu các chủ tàu triển khai thực hiện lắp máy thiết bị phân ly.

Hiện tại các chất thải lọc ra trên các tàu du lịch gồm: Chất thải dầu la canh; Lượng chất thải nguy hại như ắc quy, gioăng phớt, đèn huỳnh quang; Bể phốt vệ sinh, nước sinh hoạt dưới tàu và các chất thải rắn. Đối với chất thải dầu la canh và chất thải nguy hại, Sở GTVT giao cho Chi hội tàu du lịch Hạ Long làm đầu mối trực tiếp ký hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực thu gom và xử lý. Riêng bể phốt vệ sinh, nước sinh hoạt dưới tàu và các chất thải rắn hiện nay chưa có đơn vị thu gom, xử lý, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh sớm giao cho một đơn vị có chức năng làm công tác vệ sinh môi trường vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long để môi trường vịnh được tốt hơn.

Kết quả quan trắc và phân tích đối với loại mẫu nước thải la canh của Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường - Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Ninh, tổng dầu mỡ khoáng trong nước thải sau khi đã qua hệ thống thiết bị phân ly của Cty CP xây dựng & kỹ thuật môi trường Quảng Ninh lắp trên tàu là 9,03 mg/l (đối với tàu tham quan) và 9,80 mg/l (đối với tàu lưu trú). Kết quả phân tích trên đạt so với tiêu chuẩn là 15,0 mg/l và đề nghị các tàu phải nghiêm chỉnh chấp hành lắp thiết bị phân ly theo đúng tiêu chuẩn.

Ông  Vũ Văn Khánh (Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh) nhấn mạnh: "Để đảm bảo vệ sinh môi trường và hiệu quả hoạt động giao thông  tại Vịnh Hạ Long, yêu cầu các chủ tàu du lịch khẩn trương đăng ký với Chi hội tàu du lịch Hạ Long để triển khai lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước cho tàu du lịch trước ngày 15/7/2015. Sau thời gian trên, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND tỉnh dừng hoạt động đối với những tàu không triển khai lắp thiết bị phân ly dầu nước theo quy định và xử lý nghiêm đối với trường hợp chống đối".

Theo quy định tại Thông tư 70/2011/TT-BGTV của Bộ GTVT, các tàu có tổng công suất máy từ 220KW trở lên phải lắp thiết bị phân ly dầu nước. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tàu ở Vịnh Hạ Long vẫn đang sử dụng bơm cứu đắm hút nước la canh (nước thải lẫn dầu - mỡ khoáng) để xả trực tiếp ra ngoài khiến cho nước bị ô nhiễm dầu nghiêm trọng. Vì vậy, việc các tàu lắp thiết bị phân ly vừa thực hiện đúng luật của Nhà nước vừa tiết kiệm được mặt thời gian đưa chất thải đi xử lý. Thiết bị này sẽ lọc, tách dầu liên tục trong quá trình tàu hoạt động và thu gom, xử lý nước thải la canh, không để các tạp chất, dầu mỡ bị nhiễm vào nước. Ngoài ra, có thiết bị phân ly sẽ không phải lắp bể chứa nước thải la canh vì nó có thể ảnh hưởng đến kết cấu của tàu…

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, hiện có trên 480 tàu du lịch thường xuyên hoạt động chở khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, đến 30/4/2015 mới chỉ lắp đặt thiết bị cho 185/289 tàu đăng ký.

Theo baogiaothong.vn

Quay lại